พาเที่ยว กาฬสินธุ์ วัดพุทธาวาส ภูสิงห์

พาเที่ยว กาฬสินธุ์ วัดพุทธาวาส ภูสิงห์

 ปักหมุด เที่ยวอีสาน กันบ้างค่ะ ตามเรามา เที่ยวกาฬสินธุ์ ไหว้สักการะ พระพรหมภูมิปาโล กันที่ วัดพุทธาวาส ภูสิงห์ วัดสวย กาฬสินธุ์ อีกแห่งที่ต้องมาเช็คอิน นอกจากเราจะได้ทำบุญ ไหว้พระกันแล้ว ยังเป็นจุดชมวิวสวยๆ ชมพระอาทิตย์ตกอีกด้วยค่ะ


 วัดพุทธาวาส ภูสิงห์ ตั้งอยู่ที่อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ค่ะ เป็นอีกหนึ่ง วัดสวย กาฬสินธุ์ ที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติสวยๆ ค่ะ ที่นี่เป็นศูนย์เรียนรู้นิเวศวัฒนธรรม และศูนย์ส่งเสริมวัฒนธรรมชุมชนอีกด้วย จุดเด่นของวัดก็คือ พระพรหมภูมิปาโล ประดิษฐานบนยอดภูสิงห์ พระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่สีขาว มีความสูงถึง 17.80 เมตร เป็นพระพุทธรูปใหญ่ที่สุดองค์หนึ่งของภาคอีสาน และเป็นที่สักการะ ศูนย์รวมจิตใจของผู้คนที่มากราบไหว้ค่ะ 


 นอกจากการมาเที่ยวทำบุญกันแล้ว ที่นี่ยังเป็น จุดชมวิวบนยอดภูสิงห์ ที่เราสามารถมองเห็นวิวสวยๆ ได้รอบบริเวณ ทั้ง ภูกุ่มข้าว ภูค่าว เขื่อนลำปาว อีกทั้งยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามมากๆ อีกด้วย ซึ่งในการเดินทางขึ้นไปยังยอดภูสิงห์นั้น ต้องวัดใจกันหน่อยค่ะ เพราะต้องขึ้นบันไดถึง 654 ขั้น งานนี้ สายบุญได้พิสูจน์ศรัทธากันอย่างแน่นอน ระหว่างทางเราก็จะได้ชมวิวสวยๆ เขียวๆ ตลอดทางเลยค่ะ แต่สำหรับใครที่ไม่ไหว ก็สามารถขึ้นรถ รับ-ส่งของทางวัดได้ค่ะ 


 งานประเพณีประจำวัดที่จัดขึ้นในทุกๆ ปีก็คือ งานทำบุญตักบาตรเทโวโรหะณะในวันออกพรรษา ค่ะซึ่งจะมีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากมาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง โดยมีพระภิกษุสงฆ์กว่า 400 รูป เดินลงมาจากภูเขาภูสิงห์เพื่อมารับบิณฑบาตที่บริเวณเชิงเขา


 วัดพุทธาวาส ภูสิงห์ ตั้งอยู่บนยอดเขาภูสิงห์ ประดิษฐาน พระพรหมภูมิปาโล พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวเมืองสหัสขันธ์ค่ะ สร้างเมื่อวันที่ 14 เมษายน พ.ศ.2511 โดยนายช่างซึ่งเป็นกลุ่มช่างที่สืบทอดวิชาช่างมาจากกลุ่มสกุลช่างล้านช้างนานนับหลายร้อยปี ซึ่ง “พระพรหมภูมิปาโล” มีความหมายว่า “พระผู้ยิ่งใหญ่และเปี่ยมด้วยพรหมวิหารธรรม ที่คอยให้ความพิทักษ์คุ้มครองสถานทั่วปริมณฑล” นั่นเอง

ข้อมูล วัดพุทธาวาส ภูสิงห์
ที่อยู่ : ตำบลภูสิงห์ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์
พิกัด : https://goo.gl/maps/rfvVsWT2aPGtMSVg6

Share