พาเที่ยว ถ้ำพระยานคร สัญลักษณ์ แห่ง ประจวบคีรีขันธ์

พาเที่ยว ถ้ำพระยานคร สัญลักษณ์ แห่ง ประจวบคีรีขันธ์

ถ้าพูดถึงสัญลักษณ์ประจำ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ก็ต้องที่ อุทยานสามร้อยยอด เลยค่ะ เพราะสิ่งนั้นตั้งอยู่ภายใน ถ้ำพระยานคร แห่งนี้นั่นเองค่ะ ตามเรามารู้จักที่นี่ไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่า

ไฮไลท์ ของ ถ้ำพระยานคร
ถ้ำพระยานคร ตั้งอยู่ในเขตของ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ตำบลเขาแดง อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไฮไลท์ของถ้ำแห่งนี้คือ จะมีพระที่นั่งคูหาคฤหาสน์อยู่กลางถ้ำ และในถ้ำก็จะค่อนข้างกว้างขวางและมีปล่องให้แสงส่องเข้า สามารถเดินเที่ยวได้ง่ายๆ แบบไม่อันตรายเลยค่ะ

ซึ่ง พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ นั้น จะเป็นพลับพลาแบบจตุรมุข สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 และเป็นฝีพระหัตถ์ของพระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าขจรจรัสวงศ์ ที่ทรงสร้างขึ้นในกรุงเทพฯ แล้วถูกส่งมาประกอบทีหลังโดยให้พระยาชลยุทธโยธินเป็นนายงานก่อสร้างค่ะ ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 5 นั้น มายกช่อฟ้าด้วยพระองค์เองเลยค่ะ

โดยกำแพงหินทางด้านขวา จะมีพระปรมาภิไธยย่อของในหลวงรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 7 เป็นตัวหนังสือใหญ่สีขาวสะดุดตาอยู่ด้วยค่ะ นอกจากพระที่นั่งนี้จะเป็นไฮไลท์ของ ถ้ำพระยานคร แล้ว ก็ยังเป็นสัญลักษณ์ของตราประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์อีกด้วยนะคะ

 เส้นทางที่จะสามารถเดินทางไปยัง ถ้ำพระยานคร ได้ จะมีสองทาง คือ นั่งเรือมาหรือเดินเท้าเข้ามาค่ะ ถ้าใครที่จะมาทางเรือนั้น สามารถเช่าเรือจากหมู่บ้านบางปูได้เลยค่ะ ใช้เวลาประมาณ 20 นาที แต่ถ้าใครที่อยากจะเดินเท้าข้ามเขาเทียนมา ก็ได้เลยค่ะ ระยะทางประมาณ 530 เมตรค่ะ ถึงจะใช้พลังงานในการเดินพอสมควรแต่ก็ถือว่าเป็นการเดินชมธรรมชาติไปในตัวด้วยค่ะ

การเดินทาง มายัง ถ้ำพระยานคร
ถ้าเดินทางมาจากกรุงเทพฯ ให้ใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 4 ตรงมาทางอำเภอปราณบุรีค่ะ พอถึงตรงนี้ให้เลี้ยวซ้ายไปอีกราวๆ 37 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานฯ ค่ะ จากนั้นก็ตรงไปหาดบางปู ที่เป็นจุดขึ้นเรือและจุดเดินเท้าได้เลยค่ะ

ข้อมูล ถ้ำพระยานคร ประจวบคีรีขันธ์
ที่อยู่ : หมู่ 2 บ้านเขาแดง ตำบลเขาแดง อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
พิกัด : https://goo.gl/maps/iNh2T3hrsPtjFBph6

Share