พาเที่ยว วัดธาตุน้อย จังหวัดนครศรีธรรมราช

พาเที่ยว วัดธาตุน้อย จังหวัดนครศรีธรรมราช

วัดธาตุน้อย หรือ วัดพระธาตุน้อย ตั้งอยู่ในเขตตำบลหลักช้าง กิ่งอำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งขึ้นโดยความประสงค์ ของพ่อท่านคล้าย (พระครูพิศิษฐ์อรรถการ) พระเกจิอาจารย์ที่ชาวใต้เลื่อมใสศรัทธาอย่างสูงยิ่งรูปหนึ่ง ซึ่งศิษย์ยานุศิษย์และประชาชน ที่เคารพนับถือ ศรัทธา พ่อท่านคล้ายได้เชื่อถือถึงความศักดิ์สิทธิ์ของวาจา พูดอย่างไรเป็นอย่างนั้น ท่านมักจะให้พรกับทุกคน ขอให้ เป็นสุข เป็นสุข พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ ได้ชื่อว่าเป็นเทวดาเมืองคอน เทพเจ้า แห่งแดนใต้ ชาวเมืองคอนเสื่อมใส ศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง โดยประดิษฐานพระเจดีย์พระสารีริกธาตุและสรีระสังขารพ่อท่านคล้าย ในโลงแก้วประดิษฐานอยู่ในองค์พระเจดีย์ปัจจุบันสรีระ พ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ ประดิษฐ์ฐานอยู่ในองค์พระเจดีย์ ณ สถานที่นี้ จึงเป็นเจดีย์อนุสรณ์สถานพ่อท่านคล้ายอีกด้วย สังขาร พ่อท่านคล้ายซึ่งว่ากันว่าแข็งเป็นหิน ที่ชาวบ้านนับถือและศรัทธาด้วยแล้วก็ยิ่งทำให้ผู้คนหลั่งไหล เข้ามาสักการบูชากันมากยิ่งขึ้น

พ่อท่านคล้าย เป็นนักก่อสร้าง นักประพันธ์ นักปฏิบัติทางวิปัสสนาฯลฯพ่อท่านคล้ายเคยแต่งบทกลอนกำดัดนาคไว้ว่า “ศีลสิบโดยตั้ง รักษาโดยหวัง องค์ศีลทั่วผอง สองร้อยยี่สิบเจ็ดสิ้นเสร็จควรตรอง ศีลสิบหม่นหมองสองร้อยมรณา “พ่อท่านคล้ายมรณภาพเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2513 เวลา 23.05 น. รวมอายุ ได้ 96 ปี วัดธาตุน้อยมีเนื้อที่ 46 ไร่ สร้างขึ้นบนที่ดินซึ่งนายกลับ งามพร้อม ถวายแด่ พ่อท่านคล้าย ท่านจึงได้สร้างพระธาตุน้อยขึ้นใน ปี 2504 ได้บรรจุพระบรมสารีริกธาคุไว้ด้วย และสรีระพ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ ใน วัดพระธาตุน้อย จึงถือได้ว่าเป็นเจดียอนุสรณ์สถานของพ่อท่านคล้าย ว่ากันว่าสังขารพ่อท่านคล้ายแข็งเป็นหิน ทำให้เป็นที่เสื่อมใส ศรัทธาเป็นอย่างมาก
การเดินทางไปยังวัดธาตุน้อย

จากอำเภอเมือง ให้วิ่งไปมาทาง อ.ลานสกา พอเจอแยกลานสกาเลี้ยวซ้าย วิ่งตรงไปเรื่อย ๆ อีกราว 50 กม. จนพบ สะพานพ่อท่านคล้าย ก็ให้เตรียมตัว ได้เลย จากนั้นลงสะพานก็เลี้ยวซ้ายเข้าวัด โดยรถไฟ ขบวนรถเร็วลงสถานีจันดี กรุงเทพ-นคร-ตรัง -ยะลา ทางรถยนต์ สายเอเซีย จากสุราษฎร์ ประมาณ 70กม แยกซ้ายมือจันดี ประมาณ 10กม.ถึงวัด เครื่องบินจากสนามบินนคร มาในเมืองต่อแท็กซี่ นคร-จันดี

วัดธาตุน้อย ตำบล หลักช้าง อำเภอ ช้างกลาง นครศรีธรรมราช 80250

Share