พาเที่ยววัดปราสาทวัดเก่าแก่กว่า 400 ปี จ.นนทบุรี

พาเที่ยววัดปราสาทวัดเก่าแก่กว่า 400 ปี จ.นนทบุรี

วัดปราสาท นนทบุรี แห่งนี้ เป็นวัดเก่าแก่ ที่สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง ซึ่งมีอายุกว่า 400 ปี เลยทีเดียว ภายในวัดมีความน่าสนใจหลายอย่างที่จะทำให้คนรักพระธรรม ศิลปวัฒนธรรมต้องหลงใหล ตามเรามาชมความสวยงามของ โบสถ์มหาอุด ที่หาชมได้ยาก อะเดย์อ๊อฟจะชวนเราเดินเที่ยวไปด้วยกันค่ะ

ปัจจุบันกรมศิลปากร ขึ้นทะเบียน วัดปราสาท เป็นโบราณสถานแห่งชาติ จุดเด่นที่ต้องมนต์ คือ อุโบสถของวัด ซึ่งเป็น โบสถ์มหาอุด โดยลักษณะจะมีผนังด้านข้างทั้งสองไม่มีหน้าต่าง ด้านหน้ามีประตูทรงปราสาทประดับลวดลายปูนปั้น ด้านหลังมีเพียงช่องแสงเล็กๆ หลังพระประธานเท่านั้น

นอกจากนี้ ลักษณะเด่นของโบสถ์อีกอย่างก็คือ มีลักษณะเป็น อุโบสถทรงท้องเรือสำเภา หรือที่เรียกว่า ตกท้องช้าง ที่ฐานของโบสถ์จะแอ่นคล้ายโค้งของเรือสำเภา เป็นเอกลักษณ์ของโบสถ์สมัยอยุธยา

ภายในโบสถ์ประดิษฐาน พระพุทธรูป พระประธาน นามว่า หลวงพ่อใหญ่ หรือ พระพุทธรูปปราสาททอง เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางสมาธิ ประดิษฐานพร้อมพระสาวกและหมู่พระพุทธรูปปูนปั้นปางสมาธิและปางมารวิชัยอีกกว่า 25 องค์ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวนนท์กราบไหว้บูชา

เราเข้าด้านในโบสถ์แล้ว รู้สึกเหมือนโดนสะกดมนต์ให้จิตใจอยู่กับพระธรรม เหมาะกับการเข้ามาสวดมนต์และนั่งสมาธิ เป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ ในโบสถ์มีกระดาษพิมพ์บทสวดขอขมาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และบทสวดพระมหาจักรพรรดิ์ เราสามารถหยิบสวดตามได้เลย สวดมนต์เสร็จ ก็นั่งชมพระพักตร์ของพระพุทธรูป ให้ความรู้สึกสงบร่มเย็นใจ

นั่งมองไปรอบๆ ภายในโบถส์เราจะได้เห็นภาพจิตรกรรมฝาผนัง เรื่อง ทศชาติชาดก ที่สึกกร่อนตามกาลเวลา แต่ยังคงสภาพสวยงามจากอดีตมาถึงปัจจุบัน

ออกมาเดินชมความสวยงามด้านนอก ซุ้มประตูปูน ยังคงสภาพดั้งเดิมไว้ รายละเอียดชดช้อย สวยงาม ควรใช้เวลากับลายแกะสลัก พินิจพิจารณาช่างศิลป์โบราณ และจินตนาการความสวยงามในอดีต ที่น่าจะประดับประดับด้วยอัญมณีบนปูนสลักเหล่านี้

หน้าบันสลักไม้เป็นรูป นารายณ์ทรงสุบรรณ และประดิษฐานของครุฑยุคนาค และหลังคาสร้างมุมกระเบื้อง ที่สวยงาม

นอกจากนี้ภายในวัดยังมี ธรรมาสน์ ที่สร้างในสมัยอยุธยาตอนกลางถึงปลายตั้งอยู่ที่ศาลาการเปรียญ โดยต้องติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอเข้าชมล่วงหน้าค่ะ และมี กุฏิทรงไทย เก่าแก่ ที่ทางวัดได้อนุรักษ์ไว้

อีกทั้งภายในวัดยังมี ต้นตะเคียน ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และมีอายุกว่า 1,000 ปี เลยทีเดียวค่ะ ซึ่งมีความยาวถึง 40.40 เมตร รอบลำตันกว้าง 4 เมตรนิดๆ ตรงจุดนี้ เป็นที่สักการะบูชาตามความเชื่อของชาวนนท์

วัดปราสาท เป็นวัดเก่าแก่ที่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อปี พ.ศ.2310 เป็นสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย แต่มีการสันนิษฐานว่า ที่จริงแล้ววัดแห่งนี้สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนกลาง ราวๆ สมัยสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม ค่ะ และสร้างขึ้นโดย เจ้าพระยากลาโหม (องค์ไล) ผู้ซึ่งต่อมาขึ้นครองราชย์ในพระนาม พระเจ้าปราสาททอง นั่นเอง โดยเป็นพระราชบิดาของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

วันนี้ เดินเที่ยววัด รับมนต์สะกด ทั้งทางด้านศิลปวัฒนธรรม และ ธรรมะไปเกือบ 1 ชั่วโมง ปลดเครียดจากการทำงานเวิร์คฟอร์มโฮม และความวุ่นวายในสมองได้อย่างดี

ข้อมูล วัดปราสาท นนทบุรี
ที่อยู่ : 18 หมู่ 4 ถนนบางกรวย-ไทรน้อย ตำบลบางกร่าง อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี

Share