พาเที่ยววัดมรุกขนคร พระธาตุมรุกขนคร นครพนม

พาเที่ยววัดมรุกขนคร พระธาตุมรุกขนคร นครพนม

นครพนม จังหวัดที่มี พระธาตุประจำวันเกิด ครบทั้งเจ็ดองค์แห่งนี้ สายบุญคนไหนที่ยังไม่เคยมาเยือน และยังเป็นคนที่เกิด วันพุธกลางคืน อีกด้วยนั้น บอกเลยว่าพลาดแล้วจริงๆ ค่ะ เพราะว่าครั้งนึงก็ต้องมาสักการะองค์ พระธาตุมรุกขนคร แห่งนี้กัน เพื่อเสริมสิริมงคลนั่นเอง งั้นเตรียมตัวออกเดินทางและไปเยือน วัดมรุกขนคร กันเลยค่า

วัดมรุกขนคร แห่งนี้ ตั้งอยู่ใน ตำบลดอนนางหงส์ อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นที่ตั้งของ พระธาตุมรุกขนคร พระธาตุบริวารของพระธาตุพนม รวมถึงยังเป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุมากกว่า 300 ปีอีกด้วยค่ะ ซึ่งองค์พระธาตุนั้นจะมีความวิจิตรงดงามอย่างมาก ภายในจะบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และที่สำคัญเลยก็คือที่นี่เป็นองค์พระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดในวันพุธกลางคืนนั่นเองค่ะ

โดยมีความเชื่อกันว่าใครที่เกิดวันนี้และได้มากราบไหว้ ก็จะได้อานิสงส์ผลบุญ ให้มีแต่ความเจริญ รอบรู้ และทำการค้ารุ่งเรืองนั่นเองค่ะ ซึ่งองค์พระธาตุนั้นสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2536 ก่ออิฐถือปูนรูปทรงสี่เหลี่ยม ลักษณะคล้ายพระธาตุพนมแต่ว่าจะมีขนาดเล็กกว่า สูง 50.9 เมตร ฐานกว้างด้านละ 20 เมตร พระธาตุสูง 50.9 เมตร ซึ่งมีความหมายว่าสร้างขึ้นในวโรกาสที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี และจุด 9 หมายถึงรัชกาลที่ 9 นั่นเองค่ะ

พระธาตุมรุกขนคร นั้นก็เป็นหนึ่งในพระธาตุประจำวันเกิดของเจ็ดองค์ในจังหวัดนครพนม และถือเป็นพระธาตุบริวารของพระธาตุพนมที่อายุน้อยที่สุดในบรรดาพระธาตุทั้งเจ็ดองค์ค่ะ ส่วน วัดมรุกขนคร เริ่มต้นสร้างขึ้นโดยพระบรมราชาเจ้าแอวก่าน เจ้าเมืองมรุกขนคร ซึ่งเป็นวัดประจำเมือง ที่มีความเจริญอย่างมากเลยค่ะ แต่ต่อมาถูกทิ้งร้างไป และได้มีการพบซากของวัด อยู่ที่โรงเรียนดอนนางหงส์สงเคราะห์ ที่อยู่ตรงข้ามกับที่ตั้งวัดในปัจจุบันค่ะ

ซึ่งจะเป็นส่วนฐานของศาสนสถาน เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าก่อด้วยอิฐ อายุน่าจะประมาณปลายสมัยอยุธยาถึงต้นรัตนโกสินทร์ ถือได้ว่าเป็นโบราณสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งเลยค่ะ และในปี พ.ศ. 2539 ทางโรงเรียนก็ได้นำอิฐมาก่อล้อมซากอาคารเอาไว้นั่นเองค่ะ แนะนำว่าใครที่ไปสักการะ พระธาตุมรุกขนคร ก็อย่าลืมไปชมโบราณสถานอันนี้ด้วยนะคะ จะได้เหมือนย้อนไปเห็นภาพของ วัดมรุกขนคร ในสมัยก่อนนั่นเองค่า

ข้อมูล วัดมรุกขนคร นครพนม
ที่อยู่ : ถนนชยางกูร ตำบลดอนนางหงส์ อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม

Share