พาเที่ยววัดยางใหญ่ ตาพรานบุญ นครศรีธรรมราช

พาเที่ยววัดยางใหญ่ ตาพรานบุญ นครศรีธรรมราช

ไปเที่ยวใต้ เยือนเมืองคอน นครศรีธรรมราช กันดีกว่า ที่นี่จะเรียกว่าเป็นแหล่งของสายบุญก็ว่าได้ เพราะมี วัดดัง ให้เราไปขอพร ขอโชคลาภมากมาย หนึ่งในนั้นต้องมี วัดยางใหญ่ ที่มี ตาพรานบุญ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเมืองปักษ์ใต้ให้ความเคารพนับถือกันนั่นเองค่า ได้เวลาไปไหว้ขอพรกันแล้วค่า ไปกันเลย!

วัดยางใหญ่ เป็นอีก วัดดัง ที่ศักดิ์สิทธิ์ของ จังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งอยู่ที่ อำเภอท่าศาลา นั่นเองค่ะ เพราะส่วนใหญ่แล้วชาวบ้านและนักท่องเที่ยวจะนิยมมาไหว้ขอพร ตาพรานบุญ องค์สีชมพู เพื่อขอพร ขอโชคขอลาภกันค่ะ รวมถึงยังมีองค์ ท้าวเวสสุวรรณ สององค์ให้สายบุญได้สักการะกัน อีกทั้งโบสถ์ของวัดยังมีสีชมพู ที่สวยงามแปลกตาด้วยค่ะ นอกจากรอบๆ ตัววัดเองก็จะมีรูปปั้นโนราห์และซุ้มถ่ายรูปเล็กๆ ให้ได้แชะภาพสวยๆ ด้วย

เมื่อก่อน วัดยางใหญ่ นั้นจะมีชื่อเรียกว่า วัดคงคาล้อม ครั้งในอดีตชาวบ้านที่ทำไร่ยางบริเวณนี้ ขุดเจอชิ้นส่วนของพระพุทธรูป นั่นก็คือ หลวงพ่อพระประธาน ของวัด เลยทำการบูรณะหลวงพ่อวัดยางใหญ่ขึ้นมาค่ะ เลยสร้างโบสถ์สีชมพู จนกลายมาเป็นไฮไลท์ของวัดนี้อีกอย่างนั่นเองค่ะ ซึ่งสาเหตุที่สร้างสีชมพู ก็เพราะมาจากตำนานของพญานาคราชที่มีนามว่า ท้าวชมพูจิต ที่พราณบุญได้เคยช่วยชีวิตไว้นั่นเองค่ะ

แต่ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ ตาพรานบุญ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเมืองปักษ์ใต้นี้ ให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก เพราะเชื่อกันว่าเป็นสุดยอดของพรานทั้งปวงนั่นเองค่ะ ใครที่ได้บูชาแล้วก็จะทำให้มีโชคลาภเงินทอง คนก็เลยจะนิยมมาขอ ในเรื่องของความปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ โชคลาภต่างๆ ถ้าใครที่สมหวังแล้ว ก็จะนิยมมาแก้บน โดยการนำปัจจัยไปถวายวัดค่ะ

บอกเลยว่าใครที่เดินทางมา นครศรีธรรมราช จะต้องไม่พลาดมาเยือน วัดยางใหญ่ และมาไหว้ขอพร ตาพรานบุญ กันนะคะ นอกจากจะได้บุญกลับไปแล้ว น่าจะได้รูปสวยๆ กับ โบสถ์สีชมพู รวมไปถึงไม่แน่ว่าอาจจะโชคลาภกลับไปกันอีกด้วยน้า ใครเป็นสายบุญ สายมู พลาดไม่ได้เลยจริงๆ

ข้อมูล วัดยางใหญ่ นครศรีธรรมราช
ที่อยู่ : ตำบลท่าขึ้น อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช

Share