พาเที่ยวศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์

พาเที่ยวศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์

สิ่งศักดิ์สิทธิ์เมืองคอน นครศรีธรรมราช แห่งนี้ ก็คงจะหนีไม่พ้น ศาลหลักเมือง ที่อยู่คู่ชาวเมืองมาอย่างยาวนนั่นเองค่ะ เราก็เลยจะพาทุกคนไปเที่ยวชมความสวยงาม และเจาะลึกประวัติ ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช กันค่า

ไฮไลท์ของศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช


ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช แห่งนี้ มีอาคารอยู่ด้านใน 5 หลังด้วยกันค่ะ โดยหลังตรงกลางจะเป็นที่ประดิษฐานของ ศาลหลักเมือง ซึ่งจะออกแบบให้คล้ายกับศิลปะของศรีวิชัย เรียกว่า ทรงเหมราชลีลา ส่วนอาคารอื่นๆ นั้น จะถือว่าเป็นบริวารสี่ทิศ เรียกว่า ศาลจตุโลกเทพ ประกอบด้วย พระเสื้อเมือง ศาลพระทรงเมือง ศาลพระพรหมเมือง และ ศาลพรบันดาลเมืองค่ะ

ส่วนองค์เสาหลักเมืองนั้น จะทำด้วยไม้ตะเคียนทอง ที่ได้มาจากภูเขายอดเหลือง ซึ่งถือได้ว่าเป็นภูเขาลูกหนึ่งที่อยู่ในทิวเขานครศรีธรรมราช ส่วนด้านบนเสานั้น ก็จะเป็นรูปจตุคามรามเทพ(สี่พักตร์) ค่ะ และด้านเหนือสุดเป็นเปลวเพลิง อยู่บนยอดพระเกตุอีกที คือบริเวณของยอดชัยหลักเมือง อีกทั้งรูปแบบการแกะสลักก็มาจากความเชื่อในพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน ซึ่งเคยมีอิทธิพลต่อศิลปกรรมในโซนของภาคใต้และนครศรีธรรมราชมาตั้งแต่โบราณแล้วนั่นเองค่ะ

ประวัติ ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช


โดยมีพิธีเบิกเนตรหลักเมือง เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ปีพ.ศ. 2530 ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 9 นั้น ทรงเจิมยอดชัยหลักเมือง เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ปีพ.ศ. 2530 ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน และได้อัญเชิญมาประดิษฐาน ณ ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ในวันรุ่งขึ้นค่ะ

อีกทั้งการดำเนินงานทุกขั้นตอน ก็จะมีการประกอบพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ โดยเฉพาะปีพ.ศ. 2528-2530 นั้น มีการประกอบพิธีกรรมมากถึง 12 พิธีกรรมด้วยกัน ทั้ง พิธีกรรมลอยชะตาเมือง พิธีกรรมสะกดหินหลักเมือง พิธีกรรมปลักยักษ์เทวดาฯ เป็นต้น

เลยถือได้ว่า ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช นั้น เป็นอีกหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่บ่งบอกเรื่องราวของวิถีชีวิตในอดีตและยังเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของเมืองคอนที่ควรค่าแก่การไปสักการะกันอีกด้วย ใครได้ไปเที่ยว นครศรีธรรมราช ก็อย่าลืมไปชมความสวยงามและไปสักการะศาลหลักเมืองแห่งนี้กันนะคะ

ข้อมูล ศาลหลักเมือง นครศรีธรรมราช
ที่อยู่ : ตำบลคลัง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช

Share