พาเที่ยวอุทยานแห่งชาติดอยภูคา จ.น่าน

พาเที่ยวอุทยานแห่งชาติดอยภูคา จ.น่าน

ได้เวลา ปักหมุด จองที่พัก ที่เที่ยวหน้าหนาว กันแล้วใช่ไหมคะ ถ้าพูดถึง จังหวัดน่าน เอง ก็น่าจะเป็นจุดหมายที่หลายๆ คนเลือกไปกัน ถ้าอย่างงั้น วันนี้ขอให้ตามเรามาค่ะ เพราะเราจะพาทุกคนไปเที่ยวที่ อุทยานแห่งชาติดอยภูคา บอกเลยว่าที่นี่สวยไม่แพ้ที่ไหนๆ เลย ที่สำคัญคือที่เที่ยวแน่นมาก จะมีอะไรให้เที่ยวกันนั้น ลองมาดูเลยค่ะ

 อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ตั้งอยู่ที่ ตำบลภูคา อำเภอปัว จังหวัดน่าน สภาพพื้นที่ในบริเวณนี้จะเป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อนกัน มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงดงาม และอากาศบริสุทธิ์มากๆ จริงๆ แล้วพื้นที่ของอุทยานฯ นั้นจะครอบคลุมทั้งหมด 8 อำเภอของน่านด้วยกัน ตั้งแต่ อำเภอปัว อำเภอท่าวังผา อำเภอทุ่งช้าง อำเภอเชียงกลาง อำเภอบ่อเกลือ อำเภอสันติสุข อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และ อำเภอแม่จริม แต่จุดที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวกันนั้น คือบริเวณของ ดอยภูคา ค่ะ

 ที่ ดอยภูคา นั้น จะมีเมฆปกคลุมตลอดทั้งในฤดูฝนและฤดูหนาวค่ะ มีป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ รวมถึงเป็นแหล่งกำเนิดของแม่น้ำหลายสาย ทั้ง แม่น้ำน่าน ลำน้ำปัว ลำน้ำว้า เลยทำให้ที่นี่มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงดงามมากๆ และอีกไฮไลท์นึง ก็คือ การได้มาชม ดอกชมพูภูคา ที่มาจาก ต้นชมพูภูคา ถือว่าเป็นพันธุ์ไม้ที่หายากที่สุดในโลกชนิดหนึ่งเลยค่ะ และมีเพียงที่นี่ที่เดียวในไทยเท่านั้นค่ะ โดยชมพูภูคานั้นจะออกดอกสีชมพูบานเป็นช่อสวย โดยเฉพาะในช่วงประมาณเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคม ซึ่งจะเป็นช่วงที่ดอกไม้นั้นสวยที่สุดค่ะ 

 นอกจากดอกไม้สวยๆ บน ดอยภูคา แล้ว ก็ยังมีที่เที่ยวธรรมชาติสวยๆ อย่าง น้ำตกภูฟ้า น้ำตกผาขี้นก  น้ำตกตาดหลวง น้ำตกห้วยโกร๋น น้ำตกแม่จริม น้ำตกต้นตอง และถ้ำอีกหลายแห่ง ทั้ง ถ้ำผาแง่ม ถ้ำผาเก้า ถ้ำผาฆ้อง ถ้ำหลวง ถ้ำผาแดง เป็นต้นค่ะ รวมไปถึงป่าปาล์มดึกดำบรรพ์ขนาดใหญ่ของไทยอีกด้วยที่รวมกันอยู่ที่นี่ค่ะ

ดอยภูคา ที่เที่ยวหน้าหนาว น่าน

 ใครที่อยากจะมาดูดอกไม้สวยๆ แล้วล่ะก็ เตรียมแพลน เตรียมจองกันล่วงหน้ามาได้เลยค่ะ ติดต่อจองบ้านพักได้ที่อุทยานฯ เลยค่ะ หรือใครอยากจะนอนกางเต็นท์ตากลมเย็นๆ ก็มีพื้นที่ไว้ให้บริการเช่นกันค่ะ บอกเลยค่ะว่าหน้าหนาวนี้ ใครจะไปนอนชมวิว ดูธรรมชาติ ที่นี่ก็จัดให้ได้แบบเต็มอิ่มๆ ไปเลยค่ะ

: อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ตำบลภูคา อำเภอปัว จังหวัดน่าน 55120
: บ้านพักหลังใหญ่ราคาเริ่มต้น 800 – 2,500 บาท,
บ้านเกวียนราคา 300 บาท
: ดอกชมพูภูคา บานช่วงเดือน กุมภาพันธ์ – มีนาคม

Share