พาเที่ยวเกาะลอย ศรีราชา ชลบุรี

พาเที่ยวเกาะลอย ศรีราชา ชลบุรี

ในวันสบายๆ ลองเปลี่ยนบรรยากาศไปพักผ่อน ใกล้กรุงเทพ ที่ เกาะลอย ศรีราชา ที่เที่ยวชลบุรี บ้างก็ดูจะเป็นไอเดียที่ดีไม่น้อย เพราะนอกจากจะมีจุดชมวิวทะเลสวยๆ ให้ไปถ่ายรูปเพลินๆ แล้ว ยังมีจุดเช็คอินต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น วัดเกาะลอย สวนเต่าทะเล เก๋งจีนเจ้าแม่กวนอิมหยกขาว รวมถึงร้านค้า ร้านอาหารมากมายให้ทุกคนได้ไปใช้ชีวิตชิลๆ แบบสโลว์ไลฟ์กัน

เกาะลอย เป็นเกาะเล็กๆ ขนาดเพียง 3 ไร่ ตั้งอยู่กลางทะเล ห่างจากชายฝั่งของ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพียง 500 เมตร โดยมีสะพานคอนกรีตชื่อ เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี ทอดยาวเชื่อมระหว่างเกาะกับชายฝั่ง เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยมากที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัด อีกทั้งยังเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวเมืองศรีราชา รวมถึงนักท่องเที่ยวมากมาย เพราะนอกจากจะเที่ยวภายใน เกาะลอย ได้แล้ว ยังมีท่าเรือที่สามารถลงเรือไปเที่ยว เกาะสีชัง ต่อได้อีกด้วย

วัดเกาะลอยศรีมาหาราชา
แม้จะเป็นเกาะเล็กๆ แต่ก็มีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ด้วยเช่นกัน วัดเกาะลอยศรีมหาราชา เดิมมีชื่อเพียงสั้นๆ ว่า วัดเกาะลอย ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าสร้างขึ้นเมื่อใด แต่เป็นวัดที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงอาราธนาพระสงฆ์มาจำพรรษาเพื่อบำเพ็ญพระราชกุศลต่างๆ ณ ที่พำนักสงฆ์เกาะลอย หลังจากนั้นที่นี่ก็ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเป็น วัดเกาะลอยศรีมหาราชา

ขึ้นบันไดไปเพียง 70 ขั้น ก็จะเจอ วัดเกาะลอยศรีมหาราชา ตั้งอยู่บนยอดเขาเล็กๆ ใจกลางเกาะ ผู้คนส่วนมากนิยมมากราบไหว้ หลวงพ่อทันใจ ที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัด และทำบุญถวายสังฆทานแก่พระสงฆ์ หลังจากทำบุญจนอิ่มใจแล้ว ด้านนอกของวัดเป็นจุดชมวิวชั้นเลิศที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของ เมืองศรีราชา และ เกาะสีชัง ท่ามกลางทะเลสุดกว้างใหญ่ของ อ่าวไทย ด้วยค่ะ

บริเวณรอบนอกของ เกาะลอย มีส่วนของร้านค้า ร้านอาหาร และสวนสาธารณะไว้สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ โดดเด่นด้วย เก๋งจีนทรงแปดเหลี่ยม ตามเสามีลวดลายปูนปั้นรูปมังกร เป็นที่ประดิษฐาน องค์เจ้าแม่กวนอิมหยกขาว สูง 4 เมตร ให้ผู้คนที่เคารพบูชาสมารถเข้าไปกร้าบไหว้ได้ค่ะ

 กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราก็ไปเดินดูน้อง เต่าตนุ และ เต่ากระ เพลินๆ ที่ สวนเต่าทะเล กันดีกว่า เนื่องจากเคยมีเหตุการณ์น้องเต่าเข้ามาติดอยู่ในอวนของชาวประมง ทางเทศบาลเมืองศรีราชาจึงร่วมมือกับชาวประมงช่วยเหลือน้องเต่าเหล่านี้มาดูแลรักษาที่นี่ค่ะ 🐢

การเดินทางมาที่ เกาะลอย ศรีราชา

 หากเดินทางด้วยรถยนต์ ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 3 ตรงจากตัวเมืองชลบุรีมายัง อำเภอศรีราชา พอถึงตัวอำเภอ ให้เลี้ยวขวาไปตามเส้นทางสู่ที่ว่าการอำเภอ ตรงไปจนสุดทางก็จะเจอ สะพานเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี ที่ทอดยาวจากชายฝั่งไปสู่ เกาะลอย ศรีราชา ค่ะ

เกาะลอย ศรีราชา ชลบุรี
เกาะลอยศรีราชา ตำบลศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

Share