พาเที่ยวเพชรบุรี สัมผัส วิถีชีวิต นาเกลือบ้านแหลม

พาเที่ยวเพชรบุรี สัมผัส วิถีชีวิต นาเกลือบ้านแหลม

ในช่วงที่ผ่านมานับว่า การท่องเที่ยวแบบสัมผัสวิถีชีวิต ภายในชุมชนนั้น ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเลยค่ะ เพราะให้ทั้งความรู้ใหม่ๆ ความสนุก และที่สำคัญ คือ รอยยิ้ม ค่ะ ไม่ว่าจะไปเที่ยวที่ชุมชนไหนก็ตาม วันนี้เราเลยจะมากันที่ จังหวัดเพชรบุรี ที่มีวิถีชีวิตการทำนาเกลือ ที่ นาเกลือบ้านแหลม แห่งนี้ เสน่ห์ของที่นี่จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ตามมารู้จักกันเลยค่ะ

นาเกลือนี้ เป็นแหล่งผลิตเกลือสมุทรที่สำคัญ และเกลือจากเพชรบุรียังเป็นเกลือที่ดีที่สุดจากจำนวน 4 แห่งของ เมืองไทยอีกด้วยค่ะ อยู่บริเวณ ถนนเส้น คลองโคน-บางตะบูน-บ้านแหลม และเป็นทางลัด ไปถึงอำเภอชะอำได้ และที่ถนนเส้น นาเกลือบ้านแหลม แห่งนี้ เมื่อขับรถผ่านจะเห็นโรงเกลือเรียงรายไปตามแนวของถนนอีกด้วยค่ะ

ตั้งแต่นาเกลือที่ยังมีน้ำขัง กองเกลือ จนไปถึงคนงานที่กำลังตักเกลือและขนเกลือไป ยังโรงเกลือ วิถีชีวิตนี้ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวและจุดถ่ายภาพที่นักถ่ายภาพมือโปรทั้งหลาย นิยมมาเก็บภาพกันค่ะ โดยเฉพาะภาพของกองเกลือที่วางเรียงกัน และ ภาพกองเกลือที่สะท้อนกับผิวน้ำค่ะ

โดยบรรยากาศของ การทำนาเกลือ แบบดั้งเดิมนี้ จะหาชมได้ยากในปัจจุบัน เป็นอาชีพดั้งเดิมของชาวเพชรบุรีท้องถิ่น ที่อาศัยอยู่แถบ ชายฝั่งทะเล และเป็นวิถีชีวิตที่สืบต่อมานับเป็นร้อยปี ที่แสดงถึงภูมิปัญญาของชาวบ้าน ที่นี่สามารถทำนาเกลือได้เฉพาะในช่วงไม่มีฝนเท่านั้น หรือช่วงพฤศจิกายน ถึงพฤษภาคมของทุกปีนั่นเอง โดยเฉพาะในช่วงเดือนเมษายน จะมีกองเกลือให้ได้ชมเยอะที่สุด นอกจากนี้ในช่วงกลางเดือนมีนาคมของทุกปี ททท. เพชรบุรี จะจัดงาน Art of Salt หรือ งานประติมากรรมเกลือ ที่ถนนสายนี้อีกด้วยค่ะ

ที่สำคัญที่นี่ยังมี ยุ้งเกลือบ้านแหลม คาเฟ่สุดเก๋ ไว้นั่งชิล ชมวิวนาเกลือ เป็นร้านอาหารและร้านกาแฟที่ดัดแปลงมาจากยุ้งเกลือเก่า มีขายทั้งอาหารตามสั่ง ขนมจีน ก๋วยเตี๋ยว ข้าวแช่ ถ้าของหวานก็จะมี น้ำแข็งไส ชา กาแฟ ต่างๆ ที่นี่มีโซนให้นั่ง ทั้ง ด้านใน นั่งหลบแดด มีลมเย็นๆ พัดตลอดเวลา มองออกไปก็เห็นวิถีชีวิตชาวนาเกลือ และ ด้านนอก นั่งริมนาเกลือ ที่สามารถชมวิวได้ถึง 180 องศา เลยทีเดียว

ไฮไลท์ของยุ้งเกลือนี้ คือ จะถูกล้อมไปด้วยนาเกลือกว้างและใหญ่ จนไม่สามาถหาจุดสิ้นสุดได้เลยค่ะ และยังมีมุมถ่ายรูปเก๋ๆ อย่างกังหันยักษ์ สะพานไม้ไผ่ และชิงช้า ไว้ให้เราไปเก็บภาพรัวๆ แถมยังมีแผ่นไม้ ไว้ให้เขียนข้อความ เขียนเสร็จแล้วก็แขวนไว้กับราวสะพานไม้ ให้ฟีลเหมือนนัมซานทาวเวอร์ เมืองไทยไปอีกค่ะ

 หากใครอยากศึกษาการทำนาเกลือ หรือเกลือแต่ละประเภทต่างกันอย่างไร ที่ร้านก็จะมีมุมเล็กๆ ชื่อ มหาวิทยาลัยนาเกลือ ให้ได้ศึกษากันค่ะ แม้จะเป็นจุดแวะรถเล็กๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ซึบซับวิถีชีวิตของชุมชนนาเกลือบ้านแหลมแค่เพียงชั่วครู่ แต่ก็ทำให้ได้สัมผัส ความเป็น นาเกลือบ้านแหลม ไปแบบเต็มๆ เลยค่ะ ร้านนี้จะเปิดตั้งแต่ 7โมงเช้า ไปจนถึง 6โมงเย็นค่ะ แต่จะปิดทุกวันพุธ ใครสนใจจะไปอย่าลืมเช็คเวลาดีๆ  นะคะ

ที่อยู่ : นาเกลือบ้านแหลม ตำบลบ้านแหลม อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี

Share