พาเที่ยว โสกผีดิบ ขอนแก่น หินประหลาด อายุล้านปี ธรรมชาติสร้าง

พาเที่ยว โสกผีดิบ ขอนแก่น หินประหลาด อายุล้านปี ธรรมชาติสร้าง

 ใครเคยได้ยินชื่อของ โสกผีดิบ ที่เที่ยวธรรมชาติสรรค์สร้างที่อยู่ใน ขอนแก่น กันบ้าง ฟังชื่อแล้วอาจจะคิดว่าเป็นอะไรที่น่ากลัวหรือเปล่า แต่ไม่ใช่เลยค่ะ เป็นบริเวณของธรรมชาติสวยๆ หน้าแปลกๆ แบบที่ว่าหาชมได้ยากนั่นเอง ไปรู้จักที่นี่เลยดีกว่าค่า

 โสกผีดิบ ตั้งอยู่ในพื้นป่าสาธารณะ ของ บ้านหนองบัว อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น มีเนื้อที่ราวๆ 10 ไร่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรณีวิทยาที่มีอายุมากว่า 65 ล้านปีมาแล้วเลยทีเดียว โดยจะเป็นลักษณะของหิน อายุอยู่ในยุคครีเทเซียสตอนปลาย จากนั้นก็โดนกัดเซาะจากกระแสน้ำเข้า จนเกิดเป็นหินในลักษณะต่างๆ ขึ้นมาค่ะ ซึ่งที่นี่ก็เปิดให้สามารถเดินเข้ามาชมธรรมชาติที่สวยแปลกตานี้ได้เลยค่ะ 

 ซึ่งพื้นที่ของ โสกผีดิบ นั้นจะเป็นหินทรายส่วนใหญ่ วางตัวเอียงเทไปทางทิศเหนือนิดๆ โดยแสดงลักษณะโครงสร้างทางตะกอนวิทยาแบบชั้นเฉียงระดับ (Cross bedding) ลักษณะของหินส่วนใหญ่ จะมีรูปร่างแปลกตา คล้ายทั้ง ลานหินตะปุ่มๆ และแท่งเสาหินต่างๆ 

 แต่ต่อมาถูกน้ำฝนและน้ำผิวดินกัดกร่อน ทำให้บริเวณนี้เกิดรอยแยกทั้งในแนวดิ่งและแนวราบ เนื้อหินตามแนวรอยแยกนั้น ก็ถูกน้ำพัดไป เหลือเพียงแค่เนื้อหินตรงกลางที่เป็นก้อนปุ่มมนเท่านั้น จนเวลาผ่านไปก็มีการกัดกร่อนขยายพื้นที่มากขึ้น เกิดเป็นลักษณะโสกหรือโตรกธารน้ำไหลอย่างที่เห็นขึ้นมานั่นเอง

 ส่วนชื่อของ โสกผีดิบ ก็มาจากตำนานที่เขียนไว้บนป้ายไม้ในบริเวณนี้ ที่เล่าว่าเมื่อปีพ.ศ. 2480 นั้น เกิดโรคห่าระบาดขึ้นมาในหมู่บ้านใกล้ๆ กับพื้นที่โสกแห่งนี้ ซึ่งมีผู้คนล้มตายเป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านนั้นทำพิธีศพไม่ทัน เลยพากันเอาศพมาทิ้งไว้ที่นี่ เลยเป็นที่มาของชื่อโสกผีดิบค่ะ

ข้อมูล โสกผีดิบ ขอนแก่น
ที่อยู่ : บ้านหนองบัวน้อย หมู่ 8 ตำบลโสกนกเต็น อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น
พิกัด : https://goo.gl/maps/VQ2GEdaH3yba7EtB8

Share