เขื่อนแม่งัด จ.เชียงใหม่

เขื่อนแม่งัด จ.เชียงใหม่

เขื่อนแม่งัด หรือ เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวของอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานศรีลานนา ที่นี่เป็นเขื่อนผลิตไฟฟ้า ตัวเขื่อนสร้างปิดกั้นลำน้ำแม่งัด เริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2520 โดยกรมชลประทาน ได้สร้างเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2528 ซึ่งสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ปีละ 24.5 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงค่ะ

เขื่อนแม่งัด นอกจากจะผลิตกระแสไฟฟ้าแล้ว ยังมีประโยชน์อีกหลายๆ ด้านทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็น ด้านการเกษตร ด้านชลประทาน ด้านการคมนาคมและการท่องเที่ยว อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของการบรรเทาอุทกภัยอีกด้วย

ด้วยวิวทิวทัศน์ของเขื่อนที่ล้อมรอบไปด้วยภูเขาเขียวขจี จึงทำให้ที่นี่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่ใครมาเยือนอำเภอแม่แตงต้องห้ามพลาดการมาเที่ยวชม เขื่อนแม่งัด ซึ่งค่าเข้าชมภายในอุทยาน ผู้ใหญ่ คนละ 20 บาท เด็ก 10 บาท ค่าบริการจอดรถยนต์ คันละ 30 บาท และจักรยานยนต์ คันละ 20 บาทค่ะ และสำหรับใครที่อยากมาพักผ่อน เราทราบมาว่าที่นี่มีรีสอร์ทเป็นเรือนแพคอยให้บริการกับนักท่องเที่ยวด้วย ซึ่งจะมีท่าเรือไว้ค่อยรับ-ส่ง ที่ตรงจุดท่าจอดเรือของอุทยานฯ

ในวันที่เราเข้าไปเที่ยวชมอุทยานเป็นช่วงเย็นๆ ค่ะ แสงกำลังสวยเลย ถ้าใครที่ชอบถ่ายรูป เราว่ามาที่นี่ก็น่าจะไม่ผิดหวังค่ะ ด้วยวิวเขาที่บอกว่าสวย กับแสงแดดอ่อนๆ ที่กระทบลงบนผิวน้ำดูระยิบระยับ อีกอย่างอากาศดีดูเงียบสงบ มีผู้คนมาเดินออกกำลังกายกันที่สันเขื่อนอยู่เรื่อยๆ เลยล่ะค่ะ

จริงๆ ช่วงเย็นที่ไปเก็บภาพ ก็ยังเห็นความสวยงามของเขื่อนแม่งัดยังไม่ชัดเต็มที่นะคะ จนช่วงเช้าของอีกวัน เราได้สัมผัสการบินชมวิวมุมสูงด้วยพารามอเตอร์ กับพารามอเตอร์เชียงใหม่ (สนามภูสันฟ้า) ที่แม่แตง ต้องบอกว่า วิวของเขื่อนแม่งัดในมุมสูงสวยมากๆ เล่นเอาซะเราไม่ยอมละสายตาเลยล่ะค่ะ….

ที่มา : https://travel.trueid.net/detail/mDOyE59GXa8J

ผู้นำเสนอ

kimmy

Share

Written by:

371 Posts

View All Posts
Follow Me :