กชาติ café คาเฟ่กลางนคร ห้องรับแขก ณ นางเลิ้ง

กชาติ café คาเฟ่กลางนคร ห้องรับแขก ณ นางเลิ้ง

สมัยเด็กจำได้ว่า การมาแถวย่านนางเลิ้งทำให้ฉันตื่นเต้นได้ตลอด  นอกจากสถาปัตยกรรมเก่าแก่ดั้งเดิม ยังมีวิถีชีวิตของผู้คนในตลาด และอีกส่วนก็วุ่นอยู่กับการพนันขันต่อม้าแข่งในยามบ่าย  ปัจจุบันสนามม้าและบ้านเก่านางเลิ้งคงเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายที่กลายเป็นเพียงความทรงจำอันล้ำค่าไปเสียแล้ว

การกลับมาเยือนนางเลิ้งครั้งนี้เป็นอีกครั้งที่ความรู้สึกเปลี่ยนไป  ภาพของต้นไม้และบ้านเก่าหายไป เหลือแต่เพียงท้องถนนและรถราวิ่งกันขวักไขว่  ความร้อนค่อยๆ ระอุขึ้นเรื่อยๆ จนคอเริ่มแห้งผาก ถ้าได้น้ำสักแก้วคงจะดีไม่น้อย…

สมองและสายตาทำงานสอดประสานกันเป็นหนึ่งเดียว ประมวลผลได้ว่า ได้เวลาหาที่นั่งหลบแสงแดดยามบ่ายแล้ว ฉันจึงชวนเพื่อนเดินมาจากแยกนางเลิ้ง  เดินมาไม่ไกล สายตาก็สะดุดกับข้อความว่า “กชาติ café”

ครั้งแรกที่ฉันมองผ่าน เห็นเป็นคาเฟ่ขนาดเล็กติดริมถนน แต่เมื่อผ่านช่องทางเดินเข้าไปเท่านั้น สิ่งที่เห็นด้านหน้าร้านกลายเป็นเหมือนภาพลวงตาซึ่งพรางสิ่งล้ำค่าไว้ด้านใน

“กชาติกำลังเข้าสู่ปีที่ 5  จุดเริ่มต้นเราเอาบ้านเก่าในย่านนางเลิ้งมารีโนเวตใหม่ ข้างหน้าที่เห็นจะเป็นแบบห้องแถวทั้งหมด แต่ข้างในเป็นบ้านไม้ทรงเก่าขนาดสองชั้นและมีบริเวณสนามหญ้า” คุณไอซ์ เจ้าของร้าน บอกเล่าถึงความเป็นมาของร้าน

ชื่อร้าน “กชาติ” มาจากสมัยก่อนพื้นที่ตรงนี้เป็นของสภากาชาดไทย เจ้าของที่บริจาคให้และทิ้งไว้ 10 กว่าปี  ก่อนหน้านี้มีคนมาขอใช้บ้านหลังนี้แต่ไม่ได้ไป จึงว่างมาหลายปีก่อนที่คุณไอซ์จะทำเป็นร้านอาหาร

ร้านแห่งนี้นับได้ว่าครบครันในเรื่องพื้นที่ใช้สอยเพราะนอกจากที่นั่งในตัวบ้านที่โอ่โถงโล่งสบายแล้วยังมีส่วนของพื้นที่นอกบ้านที่ประดับด้วยไม้นานาพันธุ์เหมือนเป็นสวนหย่อมเล็กๆให้ผู้ที่อยากดื่มกาแฟไปพร้อมกับรับพลังงานสีเขียวจากธรรมชาติได้เลือกนั่ง

คุณไอซ์เป็นคนชอบสะสมของเก่าอยู่แล้ว จึงยังคงบรรยากาศของสถาปัตยกรรมเก่าแก่ไว้  ความคิดแรกของเธอคืออยากตกแต่งร้านให้ไม่อึดอัด ก็เลยใส่กระจกเพิ่มเข้าไปหลายจุด

“ร้านเราให้ความสำคัญกับอะไรเล็กๆ น้อยๆ ค่อนข้างมาก อาจจะเป็นความรู้สึกที่ตัวเองชอบก่อน แต่เราคิดว่าใครเข้ามาน่าจะสัมผัสได้เช่นกัน…แล้วก็มีส่วนต้นไม้ข้างนอก เราว่าเป็นสิ่งสำคัญให้ความร่มรื่น ซึ่งแถวนี้ไม่ค่อยจะมีแล้ว”

ย่านนี้มีหน่วยงานราชการหลายแห่ง ยามเที่ยงหรือบ่ายลูกค้าของร้านจึงมักเป็นข้าราชการและคนเก่าแก่ในพื้นที่ บางคนยังรับรองพรรคพวกเพื่อนฝูงที่ร้านนี้ด้วย  เมื่อประกอบกับความสวยงามของบ้านและการตกแต่งแบบสมัยใหม่ที่เข้ากันได้อย่างลงตัว คนในพื้นที่จึงเรียกร้าน “กชาติ” ว่า “ห้องรับแขกแห่งนางเลิ้ง”

“บ้านหลังนี้เป็นเหมือนห้องรับแขกนางเลิ้ง  คนที่อยู่ละแวกนี้เวลานัดเจอใครหรืออยากขอบคุณใครสักคน เขาก็จะนึกถึงที่นี่  ตอนเรารีโนเวตบ้าน เราคิดว่าทำยังไงให้ลูกค้าที่เข้ามารู้สึกเหมือนมาบ้านเพื่อนมากกว่า มานั่งคุย นั่งรับประทานอาหาร บรรยากาศสบายมากกว่า”

ความน่าสนใจของที่นี่ยังไม่หมด โดยเฉพาะกับผู้ที่ชื่นชอบผักออร์แกนิก  ร้าน “กชาติ” ซื้อผักออร์แกนิกมาจากฟาร์มของเพื่อนๆ ที่ปลูกไว้กิน ส่วนที่เหลือก็นำมาแบ่งขายกันในหมู่เพื่อน

“ผักเรามาจากหลายแหล่งที่มาจากฟาร์มออร์แกนิกจริงๆ เพราะรู้ที่มา  เรารู้จักคนปลูก มีการแบ่งปันช่วยเหลือกัน แต่ไม่ใช่ผักในร้านจะเป็นออร์แกนิกทั้งหมด เพราะบางอย่างการใช้ออร์แกนิกแท้จะไปเพิ่มราคาอาหาร แล้วจะผลักภาระให้ลูกค้าก็ไม่ควร แต่อย่างสลัดหรือผักใบนี่ออร์แกนิกแน่นอน”

ใครที่ได้ลิ้มลองผักสลัดของร้านนี้จึงติดใจในความสดกรอบอร่อยและปลอดภัยกันทั้งนั้น  และอีกสิ่งที่สำคัญ ทางร้านสนับสนุนการลดจำนวนขยะ โดยถ้าใครนำแก้วมาเอง จะลดราคาให้ 5 บาท ซึ่งรวมถึงการนำกล่องมาใส่อาหารที่สั่งกลับบ้านด้วย

ที่มา : https://www.nairobroo.com/eats/coffee/ga-chat/

ผู้นำเสนอ

kimmy

Share

Written by:

371 Posts

View All Posts
Follow Me :