ซุ้มประตูมังกร จ.ตรัง

ซุ้มประตูมังกร จ.ตรัง

ก่อนจะมีการเปิดแพรป้าอาคารบำเพ็ญกุศล โดยนายชวน หลีกภัย และมีพระครูอดุลคุณาธาร” หรือพ่อท่านหวน ขนฺติโก พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง เจ้าอาวาสวัดนิคมประทีป (วัดโคกหล่อ) อ.เมือง จ.ตรัง มาเป็นผู้เจิมอาคารเพื่อความเป็นสิริมงคล และมีการเปิดซุ้มประตูมังกร ซึ่งเป็นความสวยสดงดงาม

ก่อสร้างแบบเป็นสถาปัตยกรรมจีน พร้อมกับมีการแสดงเชิดสิงโต โดยมีประชาชน มีเข้าร่วมงาน และนักท่องเที่ยวต่างแห่กันถ่ายภาพเป็นที่ระลึกจำนวนมากนายสุนทร เชาว์กิจค้า รองประธานมูลนิธิฯ หัวหน้าแผนกบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า สำหรับมูลนิธิกุศลสถานตรัง (บ้วนเต็กเชี่ยงตึ้ง) ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2505 ปัจจุบันครบรอบ 60 ปี เราได้ทำการก่อสร้างซุ้มประตู เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีของมูลนิธิฯ ที่ได้ดำเนินการตามเจตนารมณ์ขององค์ไต้ฮงโจวซือ โดยการช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุบัตภัยต่างๆ เช่นอัคคีภัย อุทกภัยต่างๆ และยังได้มีหน่วยกู้ชีพกู้ภัยช่วยรับส่งผู้ป่วย รวมทั้งช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหลือนำส่งถึงมือแพทย์อย่างรวดเร็วที่สุด รวมทั้งช่วยกู้ร่างผู้เสียชีวิต ในโอกาสรอบ 60 ปีนี้จึงได้ก่อสร้างอาคารบำเพ็ญบุญ รวมทั้งซุ้มประตูมังกร และยังได้เปิดเส้นทางเป็นทางสาธารณะให้ประชาชนใช้สัญจรไปมาได้ และยังคงเป็นจุดที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาถ่ายภาพงบประมาณที่ใช้ลงไปได้มาจากผู้มีจิตศรัทธา จำนวน 3 ล้านกว่าบาทในการสร้างซุ้มประตูมังกร รวมทั้งกำแพงภาพวาดที่สื่อให้เห็นถึง 24 ยอดกตัญญู ในนิยายของจีนบรรยายให้เห็นโอกาสของคน ระลึกถึงคุณงามความดี ของบรรพบุรุต ส่วนถนนได้จัดซื้อจากเอกชนประมาณ 28 ล้าน โดยประชาชนทุกคนสามารถใช้ประโยชน์ได้

ผมว่าตรงจุดนี้เราคิดว่าจะเป็นจุดเช็คอินแห่งใหม่ของ จ.ตรัง โดยสามารถเทียบได้เลยกับที่อื่นๆ ถือว่าของเราติดอยู่ 1 ใน 10 ของซุ้มที่เป็นสถานที่สวยงามที่มีสถาปัตยกรรมในภาคใต้ และพื้นที่ว่างในอนาคตอาจจะมีการเปิดให้ประชาชนมาเปิดร้านขายของ เช่นร้านกาแฟ โดยอิงวัฒนธรรมความเป็นจีนมาร่วม

ที่มา : https://www.banmuang.co.th/news/region/287583

ผู้นำเสนอ

kimmy

Share

Written by:

371 Posts

View All Posts
Follow Me :