น้ำตกศรีดิษฐ์ จ.เพชรบูรณ์ 

น้ำตกศรีดิษฐ์ จ.เพชรบูรณ์ 

ถ้าพูดถึง เพชรบูรณ์ ก็ต้องนึกถึงเขาค้อ และถ้าอยากไปเที่ยวน้ำตกสวยๆ แบบฟินๆ ที่เขาค้อ ก็ต้องถึงนึก น้ำตกศรีดิษฐ์ สถานที่ที่เราจะพาไปในวันนี้เลยค่ะ จัดว่าเป็นน้ำตกหินที่สวยมากๆ ของเขาค้อ ที่สำคัญยังเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์อีกด้วยค่ะ จะสวยงามแค่ไหน และจะมีประวัติศาสตร์อะไรนั้น มาดูกันเลยค่ะ

น้ำตกศรีดิษฐ์ น้ำตกสวยแห่ง เขาค้อ ใจกลางป่า

     น้ำตกศรีดิษฐ์ ตั้งอยู่ที่ บ้านร่มโพธิ์ร่มไทร ตำบลหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นน้ำตกหินชั้นขนาดใหญ่ ที่มีเพียงแค่ชั้นเดียว สูง 30 เมตร กว้าง 50 เมตร แต่กลับมีน้ำตกตลอดทั้งปีค่ะ เป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญของลำน้ำเข็กเลยค่ะ ซึ่งเมื่อก่อนนั้น คอมมิวนิสต์เคยใช้เป็นที่อยู่อาศัย เรียกได้ว่าเป็นชุมชนขนาดย่อมๆ นี่เองค่ะ เพราะมีการพบเจอหลักฐานและสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ในบริเวณน้ำตก ไม่ว่าจะเป็น บ้านพัก ครกตำข้าว เป็นต้นค่ะ

     น้ำตกนี้ จะเป็นลักษณะของน้ำที่ไหลผ่านจากหน้าผาตัด ลัดเลาะผ่านลงตามซอกหินชั้นต่างๆ และตกลงมาคล้ายม่านน้ำตกหลายม่านอย่างสวยงามเลยค่ะ บริเวณด้านล่างของน้ำตก จะมีแอ่งขนาดใหญ่ ที่สามารถลงเล่นน้ำได้ แต่ในช่วงหน้าฝนต้องใช้ความระมัดระวังนะคะ เพราะน้ำจะไหลเชี่ยว อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ค่ะ

 

เป็นสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติสวยงาม ที่สามารถสัมผัสได้ถึงบรรยากาศของป่าไม้ ภูเขา และสายน้ำสุดๆ ไปเลยค่ะ และที่สำคัญยังจัดว่าเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์อีกด้วยค่ะ นอกจากนี้รอบๆ น้ำตกศรีดิษฐ์ ก็จะมีร้านค้าขายของจากชาวบ้านให้บริการอีกด้วยค่ะ ทั้ง อาหารและของฝากของที่ระลึกต่างๆ

 ใครที่สนใจเดินทางมาที่ น้ำตกศรีดิษฐ์ นั้น สามารถใช้เส้นทางเดียวกับทางไปทุ่งแสลงหลวงได้เลยค่ะ ถ้ามาจากเขาค้อ ถนนสาย 2196 ก็สามารถเลี้ยวเข้า ถนนสาย 2325 จะสังเกตได้จากป้ายบอกทางไปน้ำตกได้ค่ะ เพราะจะมีป้ายบอกทางเป็นระยะๆ เดินทางไม่ยากเลยค่ะ

  • ที่อยู่ : น้ำตกศรีดิษฐ์ บ้านร่มโพธิ์ร่มไทร หมู่ 10 ตำบลหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/qCMzNkoVaWDvAcjx6 
  • เปิดให้เข้าชม : 07.00-17.00 น.
  • ค่าเข้าชม : คนไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท , ต่างชาติ ผู้ใหญ่ 50 บาท เด็ก 10 บาท
  • โทร : –
  • เว็บไซต์ : –

ที่มา : https://travel.trueid.net/detail/lN39mE1163J2

ผู้นำเสนอ

kimmy

Share

Written by:

371 Posts

View All Posts
Follow Me :