พาเที่ยว กาญจนบุรี สุสานทหารสัมพันธมิตร ดอนรัก ป่าช้าอังกฤษ

พาเที่ยว กาญจนบุรี สุสานทหารสัมพันธมิตร ดอนรัก ป่าช้าอังกฤษ

ถ้าพูดถึง กาญจนบุรี สิ่งที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ การไปเที่ยวตามรอยประวัติศาสตร์ช่วง สงครามโลกครั้งที่ 2 เพราะกาญจนบุรีนี้เป็นสถานที่เป็นจุดยุทธศาสตร์อีกแห่งในช่วงสงครามโลก ครั้งที่ 2 เลยก็ว่าได้ค่ะ วันนี้เราเลยจะพามารู้จักกับที่นี่เป็นที่แรก สุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรัก หรือ ป่าช้าอังกฤษ และ พิพิธภัณฑ์ทางรถไฟไทย-พม่า ซึ่งตั้งอยู่ในตัวเมืองของจังหวัดกาญจนบุรีนั่นเอง

สุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรัก หรือที่ชาวจังหวัดกาญจนบุรีทั่วไปเรียกว่า ป่าช้าอังกฤษ ตั้งอยู่ริมถนนแสงชูโต (ทางหลวงหมายเลข 323) ก่อนจะเข้าตัวเมืองกาญจนบุรีค่ะ

  สุสานแห่งนี้เป็นสุสานของเชลยศึกสัมพันธมิตรที่เสียชีวิตในระหว่างการสร้างทางรถไฟสายมรณะ ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงผู้เสียชีวิตจากประเทศในเครือจักรภพมากกว่า 5,000 คนและจากฮอลันดา 1,800 คน และในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตจากโรคภัยต่างๆ ที่ Nieke และ Changaraya ประมาณ 300 คน หลังจากที่ได้ดำเนินการเผาศพแล้วได้นำอังคารไปฝังที่หลุมฝังศพสองแห่งภายในสุสาน

นอกจากนี้ ยังเป็นหลุมฝังศพทหารของกองทัพอินเดีย 11 คนที่ฝังอยู่ตามสถานที่อื่นในประเทศไทยซึ่งไม่สามารถดูแลรักษาได้ รายนามเหล่านั้นถูกจารึกไว้ที่ผนังตึก ตรงบริเวณทางเข้าสุสาน

  สุสานแห่งนี้บรรจุศพทหารเชลยศึกถึง 6,982 หลุม ตรงจุดนี้เป็นสถานที่ที่เราควรมาแวะระลึกถึงผู้ที่จากไปเพราะสงคราม เพื่อให้ตระหนักว่าสงครามนั้นได้ทำลายโลกนี้ไปมากขนาดไหน 

สุสานดอนรัก กาญจนบุรี สุสานทหาร สงครามโลก
ทุกปีที่นี่จะมีวันที่รำลึกถึงผู้เสียชีวิตเฉพาะของคนชาติต่างๆ คือ

วัน Anzac Day 25 เมษายน ของชาวออสเตรเลียและนิวซีแลนด์
วัน Armistice Day 5 พฤษภาคม ของชาวเนเธอร์แลนด์
วัน Remembrance Day 11 พฤศจิกายน ของชาวอังกฤษ

   นอกจากนี้ที่กาญจนบุรียังมีอนุสรณ์สถานที่สร้างโดยทหารญี่ปุ่นเพื่อคารวะแด่ดวงวิญญาณผู้เสียชีวิตในระหว่างสงคราม คือ อนุสาวรีย์ไทยานุสรณ์ อีกด้วย

  ใกล้ๆ กับสุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรัก จะมี พิพิธภัณฑ์ทางรถไฟไทย-พม่า จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ทางรถไฟสายไทย-พม่า จากสถานี ชุมทางหนองปลาดุก อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ไปยังสถานีธันบูซายัต ประเทศพม่า ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 

  ภายในมีการจัดแสดงเรื่องราวประวัติศาสตร์เริ่มตั้งแต่การเข้ามาของญี่ปุ่น การออกแบบและการสร้างทางรถไฟ สภาพภูมิศาสตร์ของทางรถไฟ สภาพชีวิตในค่ายเชลยศึก ด้านการแพทย์ค่าของสงคราม การปฏิบัติการของทางรถไฟ การทิ้งระเบิดและการทำลายทางรถไฟ และเหตุการณ์หลังจากสงครามยุติ 

พิพิธภัณฑ์เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น.
ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 140 บาท เด็ก (7-12 ปี) 60 บาท
สอบถามรายละเอียด โทร.0-3451-5559

ที่อยู่ : 284/66 ถนนแสงชูโต ตำบลบ้านใต้ อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี
พิกัด : https://goo.gl/maps/WFPDKoiuZxNNEfxx6

Share