พาเที่ยว กู่ประภาชัย โบราณสถาน ขอนแก่น

พาเที่ยว กู่ประภาชัย โบราณสถาน ขอนแก่น

 ถ้าพูดถึง ขอนแก่น หนึ่งในจังหวัดของ ภาคอีสาน นี้ ก็ต้องนึกถึงประวัติความเป็นมา ความเชื่อโบราณต่างๆ และดินแดนในอดีตของที่นี่อย่างแน่นอนค่ะ วันนี้ก็เลยจะพาไปหนึ่งใน โบราณสถาน ที่มีชื่อว่า กู่ประภาชัย ไปค่า อย่ารอช้า ไปชมความงดงามแห่งอดีตกันเลย

 กู่ประภาชัย หรือ กู่บ้านนาคำน้อย โบราณสถานที่ตั้งอยู่ใน ตำบลบัวใหญ่ อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น มีลักษณะเป็นแผนผัง แบบเดียวกันกับอโรคยาศาลเลยค่ะ จะประกอบด้วย ปรางค์ประธานรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส มีมุขยื่นทางด้านหน้า โดยทางด้านขวามือ เยื้องไปข้างหน้านั้น ก็จะเป็นอาคารรูปสี่เหลี่ยม ที่เรียกกันว่า บรรณาลัย นั่นเองค่ะ

 ซึ่งสภาปัตยกรรมแบบนี้ เป็นศิลปะขอม มีการก่อสร้างด้วยศิลาแลงและหินทราย สร้างใน สมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 แห่งอาณาจักรเขมรโบราณ ประมาณพุทธศตวรรษที่ 18 (พ.ศ. 1720-1780) โดยในสภาพปัจจุบันนั้น ก็ได้พังลงไปมากแล้ว แต่ก็ยังได้รับการดูแลรักษาจากวัดและชุมชนเป็นอย่างดี ทำให้ที่นี่กลายเป็นโบราณสถานที่น่าศึกษาและไปสักการะบูชาอย่างมากเลยค่ะ 

 เพราะภายใน กู่ประภาชัย จะมีพระพุทธรูปประดิษฐานเอาไว้อยู่ โดยมีหินก้อนใหญ่ ที่ถือว่าเป็นหินศักดิ์สิทธิ์ วางไว้บนแท่นที่ทำขึ้นใหม่ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปมาสักการะบูชานั่นเองค่ะ ส่วนด้านนอกของกำแพง ก็จะมีสระน้ำที่สร้างด้วยศิลาแลง มีเสาประดับประตู และ ทับหลังเป็นหินทราย ซึ่งที่นี่ก็ได้รับการรับรองให้เป็นโบราณสถาน เอาไว้เมื่อวันที่ 8 มีนาคม ปีพ.ศ. 2478 ค่ะ

 นอกจากนั้น ทาง กู่ประภาชัย ก็จะมีการจัดส่วนแสดงเอาไว้ บอกเล่ารายละเอียดถึงความเป็นมาต่างๆ รวมถึงในช่วงหน้าฝน ก่อนจะทำนานั้น ชาวบ้านจะร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงปรางค์กู่นี้ เมื่อทำพิธีเสร็จสิ้น ก็จะมีการจุดบั้งไฟใหญ่ขึ้น เพื่อเป็นการทำนาย ว่าถ้าบั้งไฟทะยานขึ้น ก็จะหมายถึงฝนฟ้าจะเป็นใจนั่นเองค่ะ

การเดินทาง ไป กู่ประภาชัย
สามารถเดินทางไป กู่ประภาชัย โดยใช้เส้นทางเดียวกันกับ พระธาตุขามแก่นได้เลยค่ะ พอถึงทางก่อนจะถึงสะพานข้ามคลองส่งน้ำ ก็ให้เลี้ยวซ้ายตามถนนเลียบคลองส่งน้ำ แล้วเลี้ยวขวาข้ามสะพานเข้าหมู่บ้านนาคำน้อยไปค่ะ โดยกู่จะอยู่ภายใน วัดกู่บ้านนาคำน้อย เลยค่ะ หรือจะขับผ่านข้ามสะพานข้ามคลองส่งน้ำ ตรงไปบนถนนลาดยางราวๆ 6 กิโลเมตร จะเจอป้ายบอกทางให้เลี้ยวซ้าย ผ่านหมู่บ้าน ตรงไปอีก 1 กิโลเมตร ก็จะถึง กู่ประภาชัย แล้วค่ะ

ข้อมูล กู่ประภาชัย ขอนแก่น
ที่อยู่ : ตำบลบัวใหญ่ อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
พิกัด : https://goo.gl/maps/hyUTKjyfevU9k3ro6

Share