พาเที่ยว กู่แก้ว ขอนแก่น ปราสาทหิน

พาเที่ยว กู่แก้ว ขอนแก่น ปราสาทหิน

 ขับรถไปเที่ยวไกลๆ กันสักหน่อย ที่นี่ก็คือหนึ่งในจังหวัดอันโด่งดังของ ภาคอีสาน นั่นก็คือ ขอนแก่น ค่ะ และถ้ามาเที่ยวภาคนี้ ก็ต้องมาเยือน โบราณสถาน สวยๆ กันค่ะ เราเลยพาทุกคนไปรู้จัก กู่แก้ว ปราสาทหินในเมืองขอนแก่งนี้กัน ตามไปย้อนอดีตชมปราสาทกัน!

ประวัติ กู่แก้ว
กู่แก้ว โบราณสถานที่ตั้งอยู่ใน ตำบลในเมือง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น แห่งนี้ เป็นรูปร่างของปราสาทหินแบบอโรคยาศาล ตกแต่งในศิลปะแบบบายน ซึ่งอยู่ในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 น่าจะมีอายุอยู่ในช่วงประมาณพุทธศตวรรษที่ 18 โดยส่วนใหญ่แล้วสามารถพบเห็นได้มากมายในแถบภาคอีสานนั่นเองค่ะ อีกทั้งยังมีการพบศิลาจารึกปู่แก้วในบริเวณนี้อีกด้วยค่ะ

 กู่แห่งนี้สร้างมากจากศิลาแลง มีกำแพงล้อมรอบ ด้านในมีปราสาทประธาน บรรณาลัยหรือห้องสมุด กำแพงศิลาแลง มีโคปุระหรือซุ้มประตูด้านทิศตะวันออก และบารายหรือสระน้ำ ส่วนโบราณวัตถุที่พบก็จะมีตั้งแต่ ประติมากรรมสลักหินทราย รูปพระยมทรงกระบือ นารายณ์ทรงครุฑ พระโพธิ์สัตย์ รวมไปถึง ศิลาจารึกที่ระบุถึงพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ซึ่งในปัจจุบันได้มีการนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนแก่นแล้วค่ะ

 แม้ว่าในปัจจุบันนี้ จะมีบางส่วนของ กู่แก้ว ได้ชำรุดทรุดโทรมไปมากแล้ว แต่ก็เหลือบางส่วนให้เราได้ชมกันอยู่ ซึ่งก็ทำให้จินตนาการถึงสภาพก่อนได้บ้างค่ะ โดยที่นี่ก็ยังถือได้ว่าเป็นสถานที่ที่ชาวบ้านในพื้นที่ให้ความเคารพอย่างมาก เพราะมีความเชื่อกันว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์นั่นเองค่ะ และมีการประกอบพิธีสรงกู่ขึ้นทุกๆ ปี ในช่วงวันขึ้น 14 ค่ำ และ 15 ค่ำ ของเดือนเมษายนอีกด้วย

 ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นโบราณสถานของ ภาคอีสาน ก็ต้องจัดได้ว่ามีความเก่าแก่และสวยงามอย่างมาก ซึ่งที่ กู่แก้ว ของ ขอนแก่น เอง ก็นับว่าเป็นหนึ่งในนั้นเลยค่ะ ใครชอบเที่ยวแนวๆ ประวัติศาสตร์ ชมโบราณสถานแบบนี้ แนะนำให้มาที่นี่ เพราะเป็นพิกัดที่ไม่ควรพลาดเลย

ข้อมูล กู่แก้ว ขอนแก่น
ที่อยู่ : อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
พิกัด : https://goo.gl/maps/a6WqR9ZMcrGWsLWt5

Share