พาเที่ยวศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์ เจ้าแม่ทับทิม ปากน้ำโพ นครสวรรค์ ไหว้พระ ศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์

พาเที่ยวศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์ เจ้าแม่ทับทิม ปากน้ำโพ นครสวรรค์ ไหว้พระ ศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์

นครสวรรค์ เป็นจังหวัดที่เต็มไปด้วยที่เที่ยว วัดสวย ศาลเจ้า มากมาย และมีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม หนึ่งในนั้นคือ ความแน่นแฟ้นของชาวเมือง ความเชื่อ ความศรัทธาต่อเทพเจ้า วันนี้เราจึงจะพามา ไหว้พระ ขอพรโชคลาภ กันที่ ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์ เจ้าแม่ทับทิม ปากน้ำโพ ศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ ศูนย์รวมจิตใจของชาวปากน้ำโพ ค่ะ อีกทั้งในช่วง ตรุษจีน ยังมีการจัด งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ 2565 ขึ้นอีกด้วยตลอด 12 วันเต็มๆ ตั้งแต่ 25 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ค่ะ

ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์ เจ้าแม่ทับทิม หรือ ศาลเจ้าพ่อแควใหญ่ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงข้ามตลาดปากน้ำโพ ค่ะ เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่มีอายุมากกว่า 130 ปีแล้ว และไม่ปรากฏชื่อผู้สร้าง แต่จากหลักฐานระฆังโบราณ ได้พบจารึกเป็นภาษาจีนว่า นายหงเปียว แซ่พู่ แห่งหมู่บ้านเคอเจี้ยซัน อำเภอวุ้นอี้ (ปัจจุบัน คือ วุ้นซ้ง) มลฑลไหหลำ ได้เดินทางมามอบระฆังใบนี้ในปี พ.ศ. 2413 ในสมัยรัชกาลที่ 5 นั่นเอง

สำหรับศาลเจ้าที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้ เป็นศาลเจ้าที่สร้างขึ้นมาใหม่ แต่เดิมนั้น ที่นี่เป็นศาลไม้ใต้ถุนสูงตั้งอยู่ริมตลิ่งบริเวณต้นน้ำเจ้าพระยา แต่ด้วยโดนน้ำกัดเซาะไป ชาวบ้านและผู้มีจิตศรัทธา จึงได้ร่วมกันสร้างขึ้นใหม่ปี พ.ศ. 2452

ภายในศาลเจ้าประดิษฐาน องค์เทพเจ้าบ๊นเถ่ากง เทพเจ้ากวนอู และ เจ้าแม่ทับทิม มีผู้คนเดินทางมากราบไหว้ขอพรบารมีจากเจ้าแม่ให้คุ้มครอง และขอให้มีโชคลาภตลอดทั้งปีโดยเฉพาะในช่วง ตรุษจีน จะมีการอัญเชิญองค์เทพเจ้าแห่รอบตลาดปากน้ำโพอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อให้ผู้คนได้มาสักการะบูชา

พิธีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ วันตรุษจีน
ในช่วง เทศกาลตรุษจีน ของทุกปี ทางจังหวัดนครสวรรค์ จะมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ และหนึ่งในงานประเพณีที่สำคัญก็คือ พิธีแห่เจ้าพ่อ เจ้าแม่ปากน้ำโพ เป็นพิธีที่จะอัญเชิญเจ้าพ่อเจ้าแม่มาแห่ไปรอบเมือง เพื่อแสดงความกตัญญู และให้เกิดความเป็นสิริมงคล ความเจริญก้าวหน้า ในด้านการค้า นั่นเองค่ะ อีกทั้งภายในงานยังมีการแสดงต่างๆ การจัดพิธีลุยไฟ การแสดงปาฏิหาริย์จากเทพเจ้าในร่างม้าทรงอีกด้วย

งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ 2565
สำหรับ ตรุษจีน 2565 นี้ กำหนดจัด งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2565 ภายใต้คอนเซปต์
“ปากน้ำโพ ย้อนยุค สืบสานงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ” ระหว่างวันที่ 25 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ 2565 ตลอด 12 วัน 12 คืน โดยมีกิจกรรมต่างๆ ตามนี้ค่ะ

คณะมังกรทอง
คณะสิงโตกว๋องสิว
คณะเสือทองไหหนำ
คณะสิงโตฮากกา
คณะสิงโตปักกิ่ง
คณะสิงโตฮกเกี๊ยน
คณะเอ็งกอ พะบู้
คณะรำถ้วย
คณะล่อโก้ว มูลนิธิปากน้ำโพประชานุเคราะห์
คณะล่อโก้ว สมาคมส่งเสริมดนตรี เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ ปากน้ำโพ
การแสดงจากอุปรากรจีน

ข้อมูล ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์ เจ้าแม่ทับทิม ปากน้ำโพ นครสวรรค์
ที่อยู่ : 469 ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์
พิกัด : https://goo.gl/maps/CsSEVEzNzxo41CfS8

Share