พาเที่ยว ขอพร หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี

พาเที่ยว ขอพร หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี

หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ ตั้งอยู่ใน จังหวัดสระบุรี ตำบลคชสิทธิ์ อำเภอหนองแค เป็นองค์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่ประดิษฐานใน วิหารริมคลองระพีพัฒน์ โดยจะเป็นวิหารเดี่ยวๆ ไม่มีวัดหรืออยู่ในวัดไหนเลยค่ะ แต่ก็ยังมีชาวบ้านและนักท่องเที่ยว เดินทางไปกราบไหว้ขอพรกันอย่างหนาแน่นทุกวัน เพื่อขอพรให้สมหวังสมปรารถนาตามชื่อหลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์นั่นเองค่ะ

เพราะว่ากันว่า ขอพรอะไร ก็จะสำเร็จทุกประการ ซึ่งหลวงพ่อนั้น ถือว่าเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ ที่มีการขุดพบโดยบังเอิญใน หมู่บ้านหนองตาโล่ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2502 มาแล้วค่ะ โดยมีเรื่องราวเล่ากันต่อมาว่า ในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีนั้น บริเวณนี้เป็นป่าไม่มีบ้านเรือน พอมีกองทหารเข้ามาตั้งเพื่อจับช้างป่า ปรากฎว่านายทหารคนหนึ่งนอนหลับอยู่ แล้วพระเครื่องที่แขวนคอมาก็ได้หลุดหาย

พอเดินหาจนทั่วแล้วก็หาไม่พบ เลยนำกองทหารเดินทางกลับไป ต่อมามีชาวบ้านออกเดินทางเข้าป่าเห็นกองดินคล้ายๆ จอมปลวก แต่มองแล้วกลับเป็นลักษณะขององค์พระพุทธรูป โดยเป็นดินที่แข็งมาก มาจนในสมัยรัชกาลที่ 5 ที่ได้มีการขุดคลองระพีพัฒน์ขึ้นนั้น คนงานขุดคลองก็ได้เอาดินมาถมตลิ่งพัง จึงทำให้กระทบกระเทือนกับดินพอกนั้น เลยทำให้องค์พระแตกออกมา กลายเป็นองค์พระพุทธรูป

พอเรื่องนี้กระจายออกไป ชาวบ้านก็พากันเดินทางมากราบไหว้ขอพร เลยเป็นคำกล่าวขานกันของชาวบ้าน ว่ามีพระพุทธรูปมาเกิดที่ริมคลองระพีพัฒน์ เมื่อวันจันทร์ที่ 2 ขึ้น 12 ค่ำ เดือน 12 ปีกุน พุทธศักราช 2502 เพราะตัวเลขลงเลข 2 ทั้งหมดนั่นเองค่ะ

จนทำให้ในปัจจุบันเลยมีวิหารของหลวงพ่อสร้างขึ้นมาเป็นหลักแหล่ง ซึ่งตัววิหารเองก็นับว่ามีความสวยงามทางด้านสถาปัตยกรรมอย่างมากเลยค่ะ และนอกจากนี้ยังสามารถแวะไปเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ใกล้ๆ วิหารหลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ ได้ ทั้ง ประตูระบายน้ำพระเอกาทศรถ ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม เป็นต้น ได้ทั้งไหว้พระ ทั้งเที่ยว สระบุรี แบบนี้ ต้องไม่พลาดแล้ว

ถ้าตงมาจากกรุงเทพฯ ให้ใช้ถนนเส้นทางไป สระบุรี โดยเข้ามาให้เขต อำเภอหนองแค เลยค่ะ พอถึงบริเวณก่อนจะข้ามสะพานคลองระพีพัฒน์ ก็ให้เลี้ยวซ้าย เลียบคลองไป ไม่ไกลมาก ประมาณ 4 กิโลเมตร ก็จะเจอกับ วิหารหลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ แล้วค่ะ

วิหารหลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ สระบุรี
101 หมู่ที่ 12 ตลาดหนองตาโล่ ตำบลคชสิทธิ์ อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี

Share