พาเที่ยว ขอพร เสาอินทขิล เสาหลักเมือง เชียงใหม่

พาเที่ยว ขอพร เสาอินทขิล เสาหลักเมือง เชียงใหม่

 เสาอินทขิล หรือ เสาหลักเมือง ของเมือง เชียงใหม่ นี้ เป็นหลักเมืองเมื่อครั้งที่ พ่อขุนเม็งรายมหาราชสร้างเมืองเชียงใหม่ขึ้นมา เมื่อราวๆ ปี พ.ศ.1839 ค่ะ ซึ่งปัจจุบันนี้ ก็ตั้งอยู่ที่บริเวณตรงหน้าวัดเจดีย์หลวงนั่นเอง โดยเสาอินทขิลนี้ จะประดิษฐานอยู่ในวิหารจตุรมุขทรงไทยหลังเล็ก ตัวหลักอินทขิลนั้น ก็จะสร้างด้วยไม้ซุงต้นใหญ่ ฝังอยู่ใต้ดิน ในทุกๆ ปี เดือนพฤษภาคม จะมีการจัดงานที่เรียกว่า เข้าอินทขิล เพื่อเป็นการฉลองหลักเมืองอีกด้วยค่ะ

 เมื่อก่อนนั้น เสาอินทขิล จะประดิษฐานอยู่ภายในวิหารของ วัดอินทขีลสะดือเมือง หรือ วัดสะดือเมือง แต่ต่อมาประมาณปี พ.ศ. 2343 พระเจ้ากาวิละ ที่เป็นเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ในสมัยนั้น ก็ได้ร่วมมือกับกองทัพของพระเจ้าตากสินมหาราช ขับไล่พม่าออกจากดินแดนล้านนาได้สำเร็จ หลังจากนั้นก็ได้มีการฟื้นฟูเมืองเชียงใหม่ขึ้นมา และย้ายเสาอินทขิลมาประดิษฐานอยู่ วัดเจดีย์หลวง ค่ะ

 ซึ่งการสร้าง เสาอินทขิล นั้น จะสร้างขึ้นมาจากพื้นฐานความเชื่อที่ว่า การสร้างเมืองในสมัยก่อน จะต้องมี เสาหลักเมือง เป็นศูนย์รวมแห่งความเชื่อ ความศรัทธา และจะต้องตั้งอยู่ศูนย์กลางของเมือง ที่เรียกว่า สะดือเมือง แน่นอนว่าก็เพื่อไว้เป็นที่เคารพสักการะของชาวเมือง รวมถึงว่ากันว่าเสาหลักเมืองนี้ เป็นเสาแห่งความมั่นคงตามดวงชะตา ที่จะกำหนดความเจริญและความเสื่อมของเมืองนั่นเองค่ะ

 อีกสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของเมือง เชียงใหม่ ที่ต้องห้ามพลาดไปไหว้ขอพรเสริมดวงเลยค่ะ ถ้าไหว้ เสาอินทขิล เสร็จแล้วก็สามารถไปเดินเที่ยวชม วัดเจดีย์หลวง ได้ต่อเลย เป็นทริปเสริมบุญ เสริมดวงที่สายบุญ จะต้องถูกใจแน่นอนค่า

ข้อมูล เสาอินทขิล เชียงใหม่
ที่อยู่ : 103 ถนนพระปกเกล้า ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด : https://goo.gl/maps/MGpc3g1gXc1uznDTA

Share