พาเที่ยวตลาดศาลเจ้าโรงทอง

พาเที่ยวตลาดศาลเจ้าโรงทอง

“นายรอบรู้” ขอพาคุณไปเยือนตลาดร้อยปี ไปกินขนมโบราณอร่อยๆ ไปชมอาคารบ้านเรือนเก่าแก่แบบสถาปัตยกรรมจีน ณ “ตลาดศาลเจ้าโรงทอง” ตลาดวิถีไทย-จีนที่ยังคงมนตร์เสน่ห์แห่งวิถีชุมชนใน อ. วิเศษชัยชาญ จ. อ่างทอง

เดิมทีตลาดนี้มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยา คนเก่าแก่ส่วนมากจะเป็นคนเชื้อสายจีน ในสมัยนั้นตลาดศาลเจ้าที่แต่เดิมเป็นโรงไม้ได้ถูกเผาจนเหลือแต่เถ้าถ่าน คนรุ่นหลังเลยตระหนักถึงคุณค่า แม้ตลาดจะหายไป แต่จิตวิญญานยังคู่อยู่ จึงกลายเป็นตลาดศาลเจ้าโรงทองให้เที่ยวชมถึงทุกวันนี้

มาถึงตลาดแล้ว ไปชมบรรยากาศและชิมของอร่อยขึ้นชื่อในตลาดกันเลย!!
ตลาดศาลเจ้าโรงทอง
นับตั้งแต่ที่ก้าวเข้ามาจะเหมือนกับว่าเราหลุดเข้ามาอีกช่วงเวลาหนึ่ง สภาพแวดล้อม ร้านค้า บ้านเรือนปลูกชิดติดกัน เป็นการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมไทยกับจีน มีความสัมคัญเหมาะสมกับวัฒนธรรม วิถีชีวิตและความเชื่อของชุมชนชาวจีนมากว่าร้อยปี ระหว่างเดินก็จะพบเสน่ห์อันเก่าแก่ อาจจะไม่สวยงามเลิศเลอแต่ก็มีดีให้ชม

เดินเข้าตลาดมาก็พบ “ร้านกาเจ๊า” ร้านกาแฟโบราณอายุกว่า 90 ปี ภายในร้านตกแต่งแบบดั้งเดิม คุณสุจินต์ ตันติจรูญโรจน์ เจ้าของร้านรุ่นที่ 3 บอกว่า ทางร้านชงกาแฟด้วยสูตรโบราณรสชาติอร่อยเข้มข้น และมีเอกลักษณ์ที่การใส่กาแฟในกระป๋องนมแล้วผูกเชือกฟางเป็นหูหิ้ว เหมือนย้อนระลึกถึงบรรยากาศครั้งเก่าก่อนของร้าน

ถัดมาเป็นร้านขนมบ้าบิ่น “ป้าเปีย” ขายมากว่า 30 ปีแล้ว บ้าบิ่นเจ้านี้รสชาติต้นตำรับ อร่อยลงตัวจริงๆ ใครได้กินต่างก็ติดใจจนต้องบอกต่อ ขนมบ้าบิ่นต้องร้านนี้เลย!

เดินตรงไปอีกหน่อยจนถึงสามแยก จะเห็น “ร้านทรงนิมิต” ตั้งโดดเด่นอยู่ ร้านนี้ขายขนมโบราณหลากหลายชนิด ที่ห้ามพลาดเลยก็คือขนมลูกเต๋าและขนมถั่วกวน ทางร้านการันตีด้วยรางวัลแม่อนุรักษ์ขนมไทยดีเด่นปี พ.ศ. 2549 แวะมาซื้อมาชิมกันได้ รับรองไม่ผิดหวัง

ร้านต่อมาที่อยากแนะนำเป็น “ร้านพรพรรณ ขนมไทย” เจ้าของร้านคือคุณพรพรรณ อัมวัฒน์ เป็นรุ่นที่ 5 ที่สืบทอดสูตรขนมไทยตำรับโบราณ มีขนมเกสรลำเจียก ขนมดอกลำเจียกที่มีกลิ่นหอมของดอกชมนาด เป็นขนมเด่นขนมดังของร้าน หาชิมยากมาก มาแล้วห้ามพลาด นอกจากนี้คุณพรพรรณยังสาธิตการทำขนมดอกลำเจียกให้ชมกันสดๆ ด้วย

ใครสนใจมาเที่ยว ชม ชิม ช็อป ที่ตลาดศาลเจ้าโรงทองแห่งนี้ ขอแนะนำให้มาช่วงเช้าวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เพราะพ่อค้าแม่ค้าจะออกมาขายของกันในช่วงนี้มากกว่าวันธรรมดา

ขอขอบคุณ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคกลาง

Share