พาเที่ยวดอยแม่สลอง เชียงราย

พาเที่ยวดอยแม่สลอง เชียงราย

ที่ ดอยแม่สลอง จังหวัดเชียงราย แห่งนี้ หลายคนอาจจะได้ยินชื่อเสียงกันมาบ้าง แต่หลายคนก็อาจจะไม่รู้จักกัน แต่ถ้าพูดถึง ดอกนางพญาเสือโคร่ง ก็คงจะร้องอ๋อออ ไปตามๆ กัน เพราะที่นี่มีดอกสีชมพูสุดแสนโรแมนติกนี้อยู่ทั่วทั้งดอยไปหมด และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อีกมากมาย รวมไปถึงใบชาสดๆ จากไร่อีกด้วย บอกเลยว่า ต้องห้ามพลาดค่ะ

ดอยแม่สลอง เป็นที่ตั้งของ หมู่บ้านสันติคิรี ตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เดิมชื่อ บ้านแม่สลองนอก เป็นชุมชนที่อพยพมาจากเมียนม่า มีอาชีพเป็นเกษตรกรรม โดยได้ริเริ่มโครงการปลูกชา และปลูกสนสามใบเพื่อทดแทนป่า ชุมชนบนดอยแม่สลอง เลยได้ชื่อใหม่เป็น บ้านสันติคีรี เป็นต้นแต่นั้นมาค่ะ

     ที่ ดอยแม่สลอง ยังอบอวลไปด้วยวัฒนธรรมของชาวจีน ไม่ว่าจะเป็น การแต่งกาย หรือ อาหารการกิน โดยเฉพาะอาหารนั้น จะเป็นที่ขึ้นชื่ออย่างมาก เช่น ขาหมูยูนาน ที่เสริฟคู่กับหมั่นโถแบบต้นตำหรับเลย และในช่วงเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ นั้น จะมี ดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระดอย ที่เป็นซากุระสีชมพูอมขาวพันธุ์ที่เล็กที่สุด จะบานสะพรั่งไปทั่วตลอดแนวทางขึ้นของ ดอยแม่สลอง เลยค่ะ

อีกสิ่งหนึ่งที่ห้ามพลาดเลย เมื่อมาที่นี่ คือ การชมไร่ชาและศึกษาวิธีการผลิตชา เพราะว่า ดอยแม่สลอง นั้น เป็นพื้นที่ที่มีการปลูกชาที่ดีที่สุดของประเทศ เลยทำให้สามารถพบเห็นไร่ชากว้างสุดลูกหูลูกตาที่เรียงรายกันเป็นขั้นบันไดอย่างงดงาม เป็นเอกลักษณ์ประจำของดอยนี้เลยก็ว่าได้ และไม่ควรพลาดการจิบชา หอมๆ กลมกล่อม ให้รู้ถึงรสชาติของชาที่แท้จริงกันสักหน่อย

ดอยแม่สลอง ที่เที่ยวหน๊าวหนาว แต่กลับอบอุ่นใจ

 สถานที่ท่องเที่ยวบน ดอยแม่สลอง นั้น ก็มีอีกหลายแห่งมากมายเลยค่ะ ทั้ง พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทร์สถิตมหาสันติคีรี ที่จะตั้งอยู่จุดสูงสุดบนดอยแม่สลอง ห่างจากหมู่บ้านขึ้นไป 4 กิโลเมตร สร้างขึ้นมาเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จย่าของในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นเจดีย์แบบล้านนาประยุกต์ ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมลดชั้นกันลงมา สูงกว่า 30 เมตร และประดับด้วยกระเบื้องสีเทาโดดเด่นมากๆ 

และบริเวณนี้ยังเป็นจุดชมวิวที่สวยงามมาก โดยเฉพาะในตอนเย็น ที่จะสามารถมองเห็นองค์พระธาตุได้จากที่ไกลๆ อีกด้วย ว่ากันว่า พระบรมธาตุเจดีย์แห่งนี้ เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของ ดอยแม่สลอง เช่นเดียวกันค่ะ และ สุสานนายพลต้วน ซี เหวิน อดีตผู้นำทหารจีนฮ่อ โดยตัวสุสานสร้างด้วยหินอ่อนทั้งหมด แท่นหินอ่อนจะบรรจุร่างนายพลต้วน ซี เหวิน อยู่ภายใน และมีภาพถ่ายเก่าแก่เกี่ยวกับประวัติและผลงานของท่านให้ได้ชมกันอีกด้วยค่ะ

ใครที่มีกำลังจะแพลนหาที่เที่ยวช่วงวันหยุดช่วงปลายปีนี้ แนะนำว่าให้ลองไปสัมผัสบรรยากาศหนาวๆ แล้วจิบชา พร้อมกับดูบรรยากาศของต้นพญาเสือโคร่งกันสักหน่อย รับรองว่าจะต้องประทับใจสุดๆ กับบรรยากาศที่สุดยอดบนดอยนี้ จนอาจจะลืมไปเลยว่า กำลังอยู่ที่ประเทศไทยค่ะ

ดอยแม่สลอง ตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย

Share