พาเที่ยวด่านสิงขร  ชายแดน ไทย-พม่า

พาเที่ยวด่านสิงขร ชายแดน ไทย-พม่า

ด่านสิงขร เป็นเส้นทางคมนาคมข้ามผ่านแผ่นดินคาบสมุทร จากชายฝั่งทะเลด้านหนึ่ง ไปยังชายฝั่งทะเลอีกด้านหนึ่ง นั่นคือจากฝั่งไทย (ทะเลอ่าวไทย) ไปยังฝั่งพม่า (ทะเลอันดามัน) เรียกว่า “เส้นทางข้ามคาบสมุทร” ซึ่งเส้นทางด่านสิงขรเป็นที่นิยมของนักเดินทางค้าขายทางทะเล เพราะไม่ต้องเสียเวลาเดินทางอ้อมมาเลย์เซียไปยังอีกฝั่งหนึ่ง ซึ่งอาจมีอุปสรรคในการเดินทาง ที่มีผลจากสภาพอากาศหรือโจรสลัด

ด่านสิงขร ด่านสิงขร
ในปัจจุบัน
ด่านสิงขร ได้กลายเป็นจุดผ่อนปรนทางการค้า ระหว่างชายแดนไทยและพม่า และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีจุดจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองของชาวไทยและชาวพม่า สินค้าที่มีจำหน่ายได้แก่ เฟอร์นิเจอร์และข้าวของเครื่องใช้ที่ทำจากไม้แกะสลักซึ่งเป็นงานฝีมือแฮนด์เมด (Hand Made) เหมาะสำหรับเป็นของใช้และตกแต่งบ้าน กล้วยไม้ป่า ต้นไม้ป่าหายากต่างๆ รวมถึงเครื่องประดับที่ทำจากหินสีและพลอยพม่าคุณภาพดีหลากชนิด

ที่ด่านสิงขร เปิดขายทุกวันโดยสินค้าที่ขึ้นชื่อของที่นี่ได้แก่ กล้วยไม้ป่า เพราะป่าทางพม่ายังคงความอุดมสมบูรณ์อยู่มาก จึงทำให้ชาวพม่าเข้าป่าไปหาของป่ามาขายให้กับคนไทย ซึ่งกล้วยไม้ที่มีขายที่นี่มีหลากหลายพันธ์ ได้แก่ กระเช้าสีดา หวายสี กล้วยไม้ดิน กล้วยไม้ป่า แวนด้าม๊อก รวมไปถึงรองเท้านารี ที่หายากและมีราคาสูง ก็ยังสามารถหาซื้อได้จากที่นี่ โดยชาวพม่านำมาขายในราคาถูก ตั้งขายแบบแบกะดิน นับว่าเป็นสวรรค์ของคนรักกล้วยไม้อย่างแท้จริง

นอกจากนั้น ในช่วงเช้าของวันเสาร์ จะมีการเปิดด่านให้ มีการค้าขายระหว่างเพื่อนบ้านของเรา โดยจะมีสินค้าพื้นบ้านต่างๆจากชาวบ้านฝั่งพม่าเข้ามาค้าขาย ให้นักช๊อปได้เลือกซื้อ หรือเดินดูวิถีชีวิต และวัฒนธรรมการต่างๆ เช่นภาษา และการแต่งกาย ซึ่งในวันเสาร์จะมีทั้งพ่อค้าแม่ค้าทั้งชาวไทยและชาวพม่า รวมไปจนถึงนักท่องเที่ยวที่มารอซื้อของอย่างเนืองแน่น

โดยในบางช่วงของปี จะมีการเปิดด่านให้นักท่องเที่ยว ได้เข้าไปในส่วนของหมู่บ้านบูด่อง ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็กๆ เพื่อดูวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของหมู่บ้านชายแดน โดยมีรถสองแถวให้บริการนักท่องเที่ยว แต่ถ้าหากต้องการไปเที่ยวทางฝั่งพม่า ก็ไม่แนะนำ เพราะทางพม่าไม่มีอะไรน่าเที่ยว แถมเป็นเขตธุระกันดารมาก ไปได้แค่เช้าเย็นกลับ ไม่สามารถค้างคืนได้ แต่ถ้าหากต้องการจะไปจริงๆ แนะนำให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ประสานขอไกด์นำทางจะดีกว่าครับ

ผลิตภัณฑ์จากไม้ ด่านสิงขร ผลิตภัณฑ์จากไม้ ด่านสิงขร
โดยด่านสิงขร เป็นจุดผ่อนปรนทางการค้าระหว่างชายแดนไทยและพม่าที่แคบที่สุด ส่วนจุดที่แคบที่สุดของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จะอยู่ที่ตำบลห้วยทรายซึ่งวัดระยะได้ 10.96 กิโลเมตร วัดตามแนวจากสันปันน้ำของทิวเขาตะนาวศรีจนถึงฝั่งทะเล ตามแนวที่ตัดผ่านหลักกิโลเมตร 340.4 บนถนนเพชรเกษม ซึ่งบริเวณนั้นก็จะมีป้ายบอกว่าแคบที่สุดของประเทศ

โดยปกติแล้วด่านสิงขรมักจะไม่ใช่เป้าหมายหลักของนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาเที่ยวจังหวัดประจวบ แต่มักจะใช้เป็นจุดแวะพักจากการเดินทางไกลเสียมากกว่า ซึ่งถ้าจะแวะเที่ยวด่านสิงขร แนะนำให้เที่ยวสถานที่ต่างๆของจังหวัดประจวบอื่นๆ อย่างเช่น หาดบางเบิด หรือเกาะทะลุ ให้เรียบร้อยเสียก่อนแวะเที่ยวขากลับ เพราะจะมีของที่ระลึกของด่านสิงขร รวมถึงพลอยพม่าและกล้วยไม้ป่าขายอยู่เป็นจำนวนมาก และถ้าหากขับรถรวดเดียวจากบางเบิดรีสอร์ทกลับไปยังที่พักของท่าน อาจจะทำให้ร่างกายเหนื่อยล้า แวะพักเดินเที่ยว ซื้อของที่ระลึก ชาร์จแบทที่ด่านสิงขรนี่แหละครับ รับรองว่า ขับไป เที่ยวไป ช้อปไป ไม่มีเหนื่อยแน่นอนครับ

ด่านสิงขร : เป็นด่านบริเวณชายแดนไทย ที่ติดกับ ประเทศพม่า ในตำบลคลองวาฬ อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นจุดที่แคบที่สุดของประเทศไทย โดยวัดจากฝั่งทะเลอ่าวไทย
เป็นตลาดการค้าชายแดน ที่เป็นเพียงจุดผ่อนปรนการค้า

Share