พาเที่ยวตลาดคลองสวน 100 ปี ฉะเชิงเทรา

พาเที่ยวตลาดคลองสวน 100 ปี ฉะเชิงเทรา

ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ นั้นมีอะไรที่น่าสนใจเยอะแยะเลยค่ะ แต่ถ้าใครอยากสัมผัสวิถีชีวิตในชุมชนเก่าๆ บรรยากาศคลาสสิก ลองมานั่ง Time Machine ย้อนรอยอดีตสู่ ตลาดคลองสวน 100 ปี ฉะเชิงเทรา ดูมั้ยคะ รับรองว่าทุกคนจะมีความสุขกับการเดินเที่ยว ถ่ายรูป พร้อมอิ่มท้องกับของอร่อยๆ รอบๆ ตลาดอย่างแน่นอนค่า

ประวัติ ตลาดคลองสวน 100 ปี
ย้อนกลับไปในสมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อปี พ.ศ. 2444 เดิม ตลาดคลองสวน 100 ปี มีชื่อว่า ตลาดสามพี่น้อง เป็นอาคารไม้ชั้นเดียว ต่อมาปรับปรุงให้เป็นอาคารไม้ 2 ชั้น ริม คลองประเวศบุรีรมย์ และ คลองพญานาคราช ของตำบลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา และ ตำบลคลองสวน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ

ในอดีต การสันจรไปมาที่เร็วที่สุดคือการเดินทางด้วยเรือ เพราะมีแต่คูคลอง ถนนหนทางก็ไม่ได้เข้าถึงทุกที่เหมือนทุกวันนี้ ตลาดคลองสวน จึงเปรียบเสมือนจุดแลกเปลี่ยนสินค้า จุดแวะพักเรือ และเส้นทางคมนาคมที่สะดวกที่สุดหากจะเดินทางจาก ฉะเชิงเทรา เข้าสู่ กรุงเทพฯ ทาง ประตูน้ำ (วังสระปทุม) นั่นเองค่ะ

 สมัยก่อนก็คล้ายๆ กับตอนนี้ ที่ผู้คนนิยมมานั่งจิบกาแฟ แลกเปลี่ยนบทสนาและความคิดตามร้านกาแฟต่างๆ  และเนื่องจากที่นี่เป็นชุมชนที่มีทั้งชาวจีน ชาวพุทธ และอิสลามมาอาศัยอยู่ เราจึงได้เห็นสิ่งก่อสร้างต่างๆ เช่น วัด สุเหร่า และโรงเจ เรียกว่าเป็นจุดศูนย์รวมของวัฒนธรรมแห่งหนึ่งเลยก็ว่าได้ค่ะ

ปัจจุบัน ตลาดคลองสวน มีอายุกว่า 100 ปี ตามชื่อที่เรียกกัน และก็ยังคงวิถีชีวิตและสภาพเดิมของตลาดและชุมชนอย่างที่เคยเป็น แม้จะไม่คึกคักเหมือนสมัยก่อน เพราะไม่ได้เป็นเส้นทางคมนาคมหลักแล้ว แต่ก็ยังเป็นจุดแลกเปลี่ยนสินค้าในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ รวมถึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้ผู้คนได้ไปช็อปปิ้งร้านโชห่วย และลิ้มลองอาหารเจ้าเด็ด เช่น เป็ดพะโล้ ฮ่อยจ๊อ ปูจ๋า หมี่กรอบ ขนมไข่ ซึ่งเป็นของดีๆ น่าลองทั้งนั้น

 มาเที่ยว ตลาดคลองสวน 100 ปี แล้วไม่แวะไปจิบกาแฟโบราณ “แป๊ะหลี” ก็เหมือนจะมาไม่ถึง เพราะร้านนี้ถือเป็นหนึ่งในซิกเนเจอร์ของ ตลาดคลองสวน 100 ปี เลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะเป็นร้านเก่าแก่ ตั้งอยู่ในตลาดฝั่งฉะเชิงเทรา ถึงวันนี้ แป๊ะหลี่ จะไม่อยู่แล้ว แต่ก็มีลูกหลานสืบสานกิจการและสูตรกาแฟโบราณไว้อยู่ค่ะ

ถ้ากำลังมองหาจุดถ่ายรูปแนวสตรีทอาร์ตหรืองานกราฟิติ ที่นี่อาจจะไม่ตอบโจทย์นัก แต่ถ้าอยากได้ภาพถ่ายสไตล์วินเทจ มีกลิ่นอายความเป็นชุมชนเก่า ตลาดโบราณ บอกเลยว่ามาถูกที่แล้วค่ะ เพราะแค่ทางเข้าหน้าตลาดฝั่งฉะเชิงเทราก็ดูวินเทจสุดๆ ด้วยตู้ไปรษณีสีแดง และซุ้มประตูจีน ที่แม้จะดูเก่าแต่ก็มีเสน่ห์สุดๆ และอีกจุดที่พลาดไม่ได้คือ จุดถ่ายรูปกับจักรยานสามล้อสุดคลาสสิก เป็นอีกซิกเนเจอร์ของ ตลาดคลองสวน 100 ปี ที่ควรถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

ใครที่ชอบบรรยากาศเงียบสงบริมน้ำ แนะนำให้ไปที่สะพานไม้ข้ามคลองค่ะ เพราะเป็นจุดที่ถ่ายรูปสวยมาก เราจะได้เก็บภาพสวยๆ ของอาคารไม้ที่มุงด้วยหลังคาสังกะสีเรียงรายไปตลอดตามแนวคลอง ให้สีสันที่แปลกตา แต่ก็เป็นภาพสุดวินเทจที่หาไม่ได้ง่ายๆ ในเมืองกรุงด้วยเช่นกัน

ตลาดคลองสวน 100 ฉะเชิงเทรา
ที่อยู่ : 92 หมู่ 6 ซอยเทศบาลตำบลเทพราช ซอย 1 ตำบลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา

Share