พาเที่ยวถ้ำกระแซ ทางรถไฟสายมรณะ กาญจนบุรี

พาเที่ยวถ้ำกระแซ ทางรถไฟสายมรณะ กาญจนบุรี

ชวนหนีความวุ่นวาย หอบเป้ใบเล็กเปลี่ยนฟีลการเดินทาง นั่งรถไฟเที่ยว ตะลอนไป กาญจนบุรี กันค่ะ คราวนี้ จะขอพาไปเที่ยวชิลริมแม่น้ำแควกันที่ ทางรถไฟสายมรณะ สถานีรถไฟ ถ้ำกระแซ ที่เที่ยวกาญจนบุรี ถ่ายรูปสวย และสุดหวาดเสียว บนจุดชมแม่น้ำแควที่เรียกได้ว่า วิวดีที่สุดในเมืองกาญจนบุรีเลยก็ว่าได้ค่ะ!

   หลังจากรถไฟเทียบชานชาลาที่ สถานี ถ้ำกระแซ กาญจนบุรี ความตื่นเต้นที่หายไปนานด้วยความวุ่นวายในเมืองใหญ่ ได้กลับมาให้หัวใจได้เต้นตูมตามอีกครั้ง กลิ่นใบไม้ ใบหญ้า กลิ่นดินจากความสดชื่นของป่าใหญ่อันดับต้นๆ ของเมืองไทยช่วยดีท็อกซ์ความเหนื่อยล้าให้หายเป็นปลิดทิ้งเลยทีเดียวค่ะ 

   หลังจากรถไฟทิ้งสถานีมุ่งหน้าเดินทางต่อไป ความคึกครื้นของนักท่องเที่ยวทั้งไทย และต่างชาติก็เริ่มกลับมา เราเดินมุ่งหน้าไปที่ ถ้ำกระแซ ค่ะ ซึ่งถ้ำนี้เคยเป็น ที่พักของเชลยศึก เมื่อครั้งสร้างเส้นทางรถไฟสายมรณะจากไทยไปพม่า และภายในถ้ำยังมี พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ประดิษฐานอยู่ด้วย ความรู้สึกขนลุกอย่างบอกไม่ถูกเมื่อได้ไปเหยียบสถานที่ที่ครั้งหนึ่งเคยอยู่ในหน้าประวัติศาสตร์โลก

เดินเที่ยวบนรางรถไฟ ทางรถไฟสายมรณะ
หลังจากเดินชมถ้ำกระแซเรียบร้อย ขอไปถ่ายรูปสวยๆ ที่รางรถไฟดูบ้าง ตรงจุดนี้คือจุดที่เรียกว่า ทางรถไฟสายมรณะ ค่ะ ถือว่าเป็นจุดที่สวยที่สุด และอันตรายที่สุดของเส้นทางรถไฟ ด้วยความสูงมากๆ และติดเลียบหน้าผาทำให้เสียวสันหลังเล็กๆ มองลงไปด้านล่างทำเอาเข่าเกือบทรุด เพราะเป็นแม่น้ำแควที่ไหลเอื่อยๆ อย่างสงบ แต่ก็ต้องใจกล้าค่ะ เพราะอยากได้ภาพสวยๆ กลับมาเป็นที่ระลึก

  ทางรถไฟสายมรณะ แห่งนี้ สร้างขึ้นในช่วง สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยจักรวรรดิญี่ปุ่น ได้ใช้แรงงานเชลยศึกฝ่ายสัมพันธมิตร และกรรมกรชาวเอเชีย ที่กองทัพญี่ปุ่นเกณฑ์มา สร้างทางรถไฟแห่งนี้ขึ้น พื่อใช้เป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ในช่วงสงครามไปยังพม่า โดยมีช่วงโค้งมรณะ หรือถ้ำกระแซ เป็นสะพานโค้งเลียบแม่น้ำแควน้อยยาวประมาณ 400 เมตรที่สุดจะหวาดเสียวและอันตราย ทำให้ที่เชลยศึกต้องเสียชีวิตจากการสร้างทางรถไฟอย่างทารุณเป็นจำนวนมาก 

 หลังจากถ่ายรูปสุดหวาดเสียวบนรางรถไฟกันไปแล้ว เราก็ออกมาที่บริเวณด้านนอกค่ะ ซึ่งจะมีร้านค้าตั้งเรียงรายอยู่ตลอดทาง มีทั้งเสื้อผ้าแฟชั่น ของฝาก ของที่ระลึกต่างๆ อีกด้วย ใครที่อยากซื้อของฝากติดมือกลับบ้านก็สามารถช้อปปิ้งได้เลย

เส้นทางที่ 1 อยู่เลยบ้านกาแฟไปประมาณ 4 กิโลเมตร ทางเข้าเขียนว่าสะพานถ้ำกระแซ เข้าไป 12 กิโลเมตร เป็นส่วนที่ติดกับรีสอร์ทสวนไทรโยค บริเวณนี้อยู่ห่างจากปากถ้ำกระแซ และสถานีรถไฟมากพอวมควร
เส้นทางที่ 2 สำหรับคนที่ต้องการเข้าถ้ำกระแซ และชมวิวจุดที่เป็นทางรถไฟสายมรณะ ต้องไปที่สถานีรถไฟถ้ำกระแซ ซึ่งอยู่ห่างไปอีกประมาณ 10 กิโลเมตร

การเดินทางไปถ้ำกระแซ ทางรถไฟสายมรณะ
จากตัวเมืองกาญจนบุรีไปจนถึงสถานีถ้ำกระแซ มีระยะทาง 47 กิโลเมตร

โดยรถยนต์ จากตัวเมืองกาญจนบุรี วิ่งบนถนนแสงชูโต ถึงสี่แยกแก่งเสี้ยน เลี้ยวซ้ายไปตามป้ายอำเภอไทรโยค – ทองผาภูมิ (ทางหลวงหมายเลข 323) เมื่อผ่านวัดป่าหลวงตาบัว จะมีทางแยกซ้ายไปอำเภอไทรโยค ให้เลี้ยวซ้าย ทางหลวง 3343 (มีป้ายบอกทางไปถ้ำกระแซ) วิ่งไปตามเส้นทางหลัก ผ่านหน้าโรงพยาบาลไทรโยคแล้วเลี้ยวขวา แล้วไปข้ามทางรถไฟที่อยู่ทางซ้ายมือ จากนั้นเลี้ยวซ้ายอีกที แล้ววิ่งขนานทางรถไฟไปจนสุดทาง
โดยรถไฟ สามารถขึ้นรถไฟสายกรุงเทพฯ – น้ำตก

ข้อมูล ถ้ำกระแซ ทางรถไฟสายมรณะ กาญจนบุรี
ที่อยู่ : ตำบลลุ่มสุ่ม อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี
พิกัด : https://goo.gl/maps/QLdoftrpNv9kF8sc8

Share