พาเที่ยว “ถ้ำน้ำผุด” จังหวัดพังงา

พาเที่ยว “ถ้ำน้ำผุด” จังหวัดพังงา

“ถ้ำน้ำผุด” จังหวัดพังงา แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ในพระราชพิธีมหามงคล 2 รัชกาล
เป็นอีกครั้งที่ขับรถเที่ยวตามความรู้สึก วันนี้กำหนดจุดหมายไว้กว้าง ๆ คือจังหวัดพังงา ที่เหลือก็แล้วแต่ป้ายจะพาไป ระหว่างออกจากตัวเมืองขับตามถนนเลียบคลองงา สายตาก็สดุดกับคำว่าบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ไม่ทันที่ความสงสัยจะได้โอกาสทำงานก็หักหัวรถเข้าไปตามเส้นทางที่ป้ายชี้ทันที

“ถ้ำน้ำผุด” จังหวัดพังงา “ถ้ำน้ำผุด” จังหวัดพังงา บรรยากาศที่นี่รู้สึกร่มรื่นเป็นพิเศษ มีผู้คนแวะเวียนมาไม่ขาดสาย ด้านหน้ามีบ่อน้ำขนาดใหญ่คู่กับศาลเจ้า “บุ๋นเถ้าก๋ง” เทพเจ้าที่ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดพังงานับถือเป็นอย่างมาก เดินทะลุศาลเจ้าไปเล็กน้อยก็จะพบกับ “พ่อตาเจ้าถ้ำ” และ “บ่อน้ำผุด” ที่ซ่อนตัวอยู่ในเพิงผา ไม่รอช้าก็ยกมือพนมขอเจ้าที่เจ้าทางตักน้ำมาลูบหัวเพื่อความเป็นศิริมงคลพร้อมทั้งลองชิมน้ำจากบ่อแห่งนี้ บอกเลยว่าแม้อากาศภายนอกจะร้อนแต่น้ำในบ่อน้ำผุดมีความเย็นไม่ต่างจากน้ำจากตู้เย็น แถมมีรสชาติที่หนักแน่นและชื่นใจอย่างบอกไม่ถูก

“ถ้ำน้ำผุด” จังหวัดพังงา “ถ้ำน้ำผุด” จังหวัดพังงา บ่อน้ำผุดแห่งนี้อยู่คู่กับเมืองพังงามาตั้งแต่สมัยโบราณ มีความพิเศษคือน้ำของบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์จะเป็นน้ำที่ผุดมาจากถ้ำใต้เชิงผา โดยจะผุดออกมาไม่เป็นเวลา แต่มีน้ำผุดตลอดปี ในอดีตชาวบ้านเล่าว่าก่อนที่น้ำจะผุดจะมีเสียงถ้ำสะเทือนเลื่อนลั่น แล้วจึงมีน้ำไหลเอ่อท้นออกมา ชาวบ้านเชื่อกันว่าคนที่มีบุญเท่านั้นจะได้เห็นขณะที่น้ำกำลังผุดหรืออธิษฐานให้น้ำผุดออกมาได้ นอกจากนั้นในถ้ำจะมีตะพาบน้ำขนาดใหญ่อาศัยอยู่ 1 ตัว เล่ากันว่ามีอายุไม่น้อยกว่า 100 ปี ต้องเป็นผู้มีบุญเท่านั้นจึงจะมาให้เห็น น้ำจากบ่อแห่งนี้ช่วยรักษาอาการป่วยไข้ตลอดถึงเรื่องราวของคุณไสยมนต์ดำ

น้ำจากบ่อน้ำแห่งนี้ถือเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์เพียงแห่งเดียวของจังหวัดพังงาที่มีการพลีกรรมตักน้ำนำไปใช้ เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลของพระมหากษัตริย์ไทยถึง 2 พระองค์

พระองค์แรก คือ พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) ได้มีการพลีกรรมตักน้ำใน 2 วาระ วาระแรก เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 5 ธันวาคม พุทธศักราช 2542 และวาระเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 โดยครั้งล่าสุดได้มีพิธีกรรมพลีกรรมตักน้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้สำหรับเป็นน้ำอภิเษกในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว(รัชกาลที่ 10) พุทธศักราช 2562

ถ้ำน้ำผุดบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ “ถ้ำน้ำผุด” จังหวัดพังงา ตั้งอยู่ที่ ม.3 ต.ถ้ำน้ำผุด อ.เมืองพังงา ไม่ไกลจากตลาดเมืองพังงา

“ถ้ำน้ำผุด” ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเล็ก ๆ ของจังหวัดพังงาที่มีความสำคัญระดับชาติ มาพังงาทริปหน้าอย่าลืมแวะมาที่นี่นะครับ

Share