พาเที่ยว ถ้ำเขาวังทอง นครศรีธรรมราช Unseen ถ้ำสวย แห่ง ขนอม

พาเที่ยว ถ้ำเขาวังทอง นครศรีธรรมราช Unseen ถ้ำสวย แห่ง ขนอม

 นอกจากทะเลสวยๆ ของ ภาคใต้ แล้ว ก็ยังมีจังหวัด ที่มีที่เที่ยวสวยๆ และ ที่เที่ยวดัง เยอะแยะมากมาย อย่าง นครศรีธรรมราช ถ้าพูดถึง น้ำตก ป่าเขา ธรรมชาติกลางป่า ก็ต้องคิดถึงที่นี่เลย แม้แต่ที่ ถ้ำเขาวังทอง เอง ก็มีความไม่ธรรมดาเหมือนกันค่ะ จะไม่ธรรมดายังไง และอันซีนขนาดไหน ก็ห้ามพลาดค่ะ

ไฮไลท์ ของ ถ้ำเขาวังทอง
ถ้ำเขาวังทอง ตั้งอยู่ที่ ตำบลควนทอง อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ในการดูแลของ อุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ ถือได้ว่าเป็นถ้ำที่มีความสวยงามของธรรมชาติแห่งหนึ่งเลยค่ะ โดยถ้ำนี้จะเป็นหินปูนผสมแร่เหล็ก โดยภายในถ้ำนั้นจะมีห้องโถงขนาดใหญ่เล็กต่างกันไป ซึ่งแต่ละห้องจะมีหินงอกหินย้อยที่สวยงามมากๆ ทั้ง หินย้อยแบบหลอด หินย้อยรูปร่างเหมือนกับโสม หินงอกที่ประกบกับหินย้อยที่ไม่สมบูรณ์รวมเป็นเนื้อเดียวกันก็มีเช่นกันค่ะ

 ซึ่งรูปทรงของหินก็จะแตกต่างกันไป ดูแล้วคล้ายกับ เจดีย์ น้ำตก อ่างน้ำ เกร็ดปลา น้อยหน่า ด้วยค่ะ แล้วแต่จินตนาการของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกันเลย พอได้ส่องแสงไฟไปที่ในถ้ำจะเห็นแสงระยิบระยับสวยงามมากๆ โดยการจะเข้าไปในแต่ละห้องนั้น ก็จะมีความต่างระดับกันพอสมควร ทำให้การเข้าชมบางห้องอาจจะต้องใช้วิธีคลาน หรือ ปีนเข้าไปค่ะ นับว่าเป็นความสนุกสนานอย่างหนึ่งในการเข้าชมถ้ำของที่นี่เลยก็ว่าได้ 


ส่วนไฮไลท์ของ ถ้ำเขาวังทอง ก็คือ จะมี น้ำตกถ้ำ นั่นเองค่ะ เป็นน้ำตกที่เกิดจากหินปูนละลายมากับน้ำ แล้วน้ำก็ไหลลงที่ต่ำมาเรื่อยๆ จนหินปูนนั้นค่อยๆ เกาะกันดูคล้ายกับชั้นน้ำตกที่ไหลลงมาเลย บางอันก็ละเอียดมากเหมือนเกล็ดปลา จินตนาการกันได้แบบนับไม่ถ้วนเลยค่ะ ว่าแต่ละอันนั้นเหมือนกับรูปร่างอะไรบ้าง

 ส่วนหินที่เป็นไฮไลท์ของ ถ้ำเขาวังทอง จะมีอยู่ด้วยกัน 3 แห่ง คือ หินเจ้าแม่กวนอิม หินไดโนเสาร์ และ หินเจดีย์พระธาตุ นอกจากนี้ก็ยังมีสิ่งที่แปลกและไม่น่าจะสามารถพบเห็นได้ง่ายๆ อีก นั่นก็คือ น้อยหน่าถ้ำ หินทรงกลมที่ออกมาจากพื้นถ้ำ ดูแล้วคล้ายกับลูกหินนั่นเองค่ะ ใครที่อยากจะมาเที่ยวที่นี่แนะนำว่าให้มาในช่วงหน้าฝนค่ะ เพราะจะสามารถเห็นน้ำที่มาจากด้านนอก ไหลลงภายในถ้ำเหมือนกับเกิดฝนตกภายในถ้ำ แบบนั้นเลยค่ะ

การเดินทางมา ถ้ำเขาวังทอง
การเดินทางมาที่ ถ้ำเขาวังทอง นั้น ถ้ามาจากอำเภอขนอม ให้เลี้ยวขวาตรงทางแยกไปอำเภอดอนสัก และเลี้ยวซ้ายตรงปากทางเข้า ตรงที่มีศาลาที่พักผู้โดยสารเป็นจุดสังเกตค่ะ ตรงเข้าไปอีก 6 กิโลเมตร ก็จะถึงปากทางเข้าถ้ำ ใครที่เข้าชมถ้ำจะต้องติดต่อผู้ดูแลถ้ำก่อน ตรงบริเวณบ้านที่อยู่ตรงปากทางเข้าถ้ำนะคะ ถึงจะสามารถเข้าไปชมถ้ำได้ค่ะ แต่ทางที่ดีต้องมีคนชำนาญทางไปด้วยถึงจะดีที่สุดค่ะ จะได้ไม่อันตรายจนเกินไปด้วยนะคะ

ข้อมูล ถ้ำเขาวังทอง นครศรีธรรมราช
ที่อยู่ : หมู่ 7 ตำบลควนทอง อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช
พิกัด : https://goo.gl/maps/Z6SwQpBGaPQpXWGz6

Share