พาเที่ยว ที่ หงส์ยักษ์ วัดห้วยลึก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

พาเที่ยว ที่ หงส์ยักษ์ วัดห้วยลึก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ตำนานหงส์ยักษ์วัดห้วยลึก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
หากใครที่ได้มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวภาคใต้โดยใช้เส้นทางถนนเพชรเกษม เมื่อเข้าสู่เขตตำบลนาหูกวาง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ก็คงจะเคยได้เห็นหงส์ยักษ์สีทองตัวใหญ่ที่ตั้งยืนเด่นเป็นสง่าฝั่งถนนขาเข้าจังหวัดอยู่ริมทางหลวงแน่นอน ซึ่งแม้จะอยู่ไกล

แต่ด้วยความที่ถนนบริเวณนั้นจะมีช่วงหนึ่งที่เป็นเนินและความสูงของหงส์ทำให้สามารถเห็นได้ และยิ่งรู้สึกน่าค้นหาเมื่อหงส์ตัวนี้ตั้งอยู่หน้าวัดห้วยลึกเสมือนเป็นแลนด์มาร์ก แต่ความจริงแล้วหงส์ยักษ์วัดห้วยลึกไม่ได้สร้างขึ้นเพื่อมีจุดประสงค์ให้คนลงมาเที่ยวถ่ายรูป แต่เพื่อแสดงว่ามาถึงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์แล้วแต่อย่างใดเลย แถมยังมีตำนานเล่าขานที่ชวนให้น่าพิศวงเสียด้วย

– จุดกำเนิดของหงส์ยักษ์วัดห้วยลึก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ชาวบ้านอำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้เล่าสืบต่อกันมาว่า “หงส์ยักษ์”ได้ถูกสั่งสร้างโดย “พระครูไพศาล” เจ้าอาวาสวัดห้วยลึกอำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยใช้ทีมช่างจากบ้านหนองหอยเป็นผู้สร้าง โดยการนำเหล็กที่เป็นวัสดุซึ่งเคยใช้จากการสร้างทางรถไฟเก่ามาทำเชื่อมต่อเป็นโครงเหล็กและใช้ปูนโบกปั้นตามแบบที่พระครูต้องการจนกลายมาเป็นรูปร่างหงส์ยักษ์ที่แต่ก่อนมีสีขาว ลักษณะของหงส์ยักษ์นั้นจะหันหน้าออกไปทางถนนเพชรเกษม

ซึ่งขนาดความยาวของปากหงส์ที่แหลมก็มากจนออกมากลางถนนเลยทีเดียว ซึ่งความจริงแล้วหงส์ยักษ์วัดห้วยลึก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ถูกสร้างขึ้นมาก่อนจะมีถนนซึ่งตอนนั้นบริเวณวัดยังคงเป็นสวนป่าและมีหมู่บ้านประปราย เมื่อมีการสร้างและขยายถนนทางหลวงจึงทำให้กินพื้นที่หน้าวัดจนบรรจบกับจุดที่สร้างหงส์พอดี ด้วยที่มาไม่แน่ชัดและวัสดุต่าง ๆ ก็ทำเอาหลายคนเริ่มจะขนลุกกันเสียแล้ว

– ตำนานหงส์ยักษ์วัดห้วยลึก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ในระยะแรกของการสร้างถนนทางหลวงเพชรเกษมเพื่อเดินทางลงใต้ เจ้าหน้าที่ต่างเคยลงความเห็นกันว่าอยากให้มีการทุบหงส์ยักษ์วัดห้วยลึก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์แต่เพราะเป็นเสมือนจิตวิญญาณของวัดและชาวบ้านซึ่งอยู่มาก่อนที่จะมีถนนจึงไม่สามารถทำได้และยิ่งมีเรื่องเล่าขานชวนขนลุกของหลายคนบอกต่อกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันก็ยิ่งทำให้ไม่มีใครกล้าไปแตะต้องหงส์ยักษ์วัดห้วยลึก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เข้าไปใหญ่

ตั้งแต่พวกนายช่างที่ต่างก็ฝันเห็นหงส์ยักษ์ตัวนี้จะมากระทบตนที่จะรื้อถอนออก ไหนจะงูยักษ์ที่อยู่บนปากของหงส์ยักษ์ด้วย แต่ที่หลายคนเจอกันมากที่สุดในสมัยก่อนจนเล่าตรงกัน คือ ในขณะที่กำลังขับรถผ่านหงส์ยักษ์ตอนกลางคืนบนถนนเพชรเกษม ตนกลับเจอหงส์วิ่งออกมาบนถนนตัดหน้ารถจนเกือบเสียหลักและบางคนก็ถูกระฆังบนปากหงส์ขนาดใหญ่ตกลงมาใส่จนเสียชีวิตก็มี ในช่วงนั้นทุกเช้าชาวบ้านที่ผ่านมามักจะตกใจที่เห็นปากของหงส์มีคราบสีแดงเหมือนเลือดตลอด

จนกลายมาเป็นเรื่องเล่าขานกันว่าหงส์ยักษ์นั้นอยู่โดดเดี่ยวจึงเหงา บางตำนานก็บอกว่าไม่มีใครทำการไหว้หรือให้อาหารตนจึงออกไปจับคนมาเป็นเครื่องบูชาตัวเอง ทางวัดห้วยลึกจึงได้ทำการล่ามโซ่ไว้ที่ขาหงส์ ทาสีใหม่เป็นสีทอง และสร้างหงส์ลูกไว้เคียงคู่กันเพื่อไม่ให้หงส์ยักษ์เหงาจนออกไปเพ่นพ่านสร้างอันตรายแก่ผู้คนอีก

– หงส์ยักษ์วัดห้วยลึกในปัจจุบัน
ผู้คนที่เดินทางบนถนนเพชรเกษมและผ่านหงส์ยักษ์มักจะต้องถ่ายรูปหงส์เก็บไว้เป็นที่ระลึกเพื่อเป็นจุดเช็กอินว่าตัวเองได้มาถึงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์แล้ว และหลายคนก็มักจะแวะมาจอดรถเพื่อนำดอกไม้มาไหว้ขอพรหงส์ยักษ์ด้วย แม้เวลานี้จะไม่มีใครประสบพบเจอกับเรื่องราวพิศวงเหมือนในอดีตแล้ว แต่ทุกครั้งที่หลายคนขับรถผ่านยามสนธยาหรือกลางคืนก็มักจะรู้สึกระแวงเมื่อเห็นหงส์ยักษ์ที่ราวกับจ้องมองพวกเขาอยู่ดี

หงส์ยักษ์วัดห้วยลึก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ที่ตั้ง : อยู่ริมถนนเพชรเกษมฝั่งขาเข้า ตำบลนาหูกวาง
อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Share