พาเที่ยว น้ำตกตาดฟ้า ขอนแก่น สายน้ำไหลเย็น กลางป่าร่มรื่น

พาเที่ยว น้ำตกตาดฟ้า ขอนแก่น สายน้ำไหลเย็น กลางป่าร่มรื่น

ช่วงหน้าฝนแบบนี้คงไม่มีอะไรเหมาะเท่ากับการไปเที่ยว น้ำตก อีกแล้ว ยิ่งถ้าได้ไปเล่นน้ำเย็นๆ ท่ามกลางความร่มรื่นของป่าเขาเขียวขจีอย่าง น้ำตกตาดฟ้า ที่เที่ยวขอนแก่น แล้ว รับรองว่าทุกคนจะต้องหลงรักในความสวยงามของสายน้ำ และอากาศอันบริสุทธิ์สดชื่นของที่นี่อย่างแน่นอน 😊 💦

  น้ำตกตาดฟ้า ตั้งอยู่ในเขตของ อุทยานแห่งชาติภูเวียง หมู่บ้านโนนสูง ตำบลในเมือง อำเภอเวียงเก่า จังหวัดขอนแก่น ด้วยความกว้างใหญ่ของ เทือกเขาภูเวียง ที่กินพื้นที่ถึง 5 อำเภอด้วยกันในจังหวัดขอนแก่น ได้แก่ อำเภอภูเวียง อำเภอสีชมพู อำเภอชุมแพ อำเภอเวียงเก่า และอำเภอหนองนาคำ รวมถึงความอุดมสมบูรณ์ของสภาพป่าจึงทำให้พื้นที่ ป่าภูเวียง ได้รับพระราชกฤษฎีกากำหนดให้เป็น อุทยานแห่งชาติภูเวียง เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2534

 ภายใน อุทยานแห่งชาติภูเวียง มีแหล่งท่องเที่ยวทาธรรมชาติมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ผาชมตะวัน จุดชมวิวผานางคอย ถ้ำฝ่ามือแดง อุทยานไดโนเสาร์ศรีเวีบงเฉลิมพระเกียรติฯ และ น้ำตกตาดฟ้า น้ำตกสวยที่เราจะมาแนะนำให้ทุกคนรู้จักในวันนี้ค่ะ
  น้ำตกตาดฟ้า เป็นน้ำตกขนาดกลาง มีเพียงชั้นเดียว สูงราว 30 เมตร และกว้างราว 30 เมตรเช่นกัน ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของ เทือกเขาภูเวียง มีต้นกำเนิดมาจาก ลำห้วยตาดฟ้า ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่าง อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น และ อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ ไหลลัดเลาะตามป่าเขาลงสู่แอ่งน้ำเบื้องล่างจนกลายเป็น น้ำตากตาดฟ้า อย่างที่เราเห็นกันในวันนี้ ถึงแม้จะเป็นน้ำตกที่ไม่สูงใหญ่นัก แต่จุดเด่นของมันกลับอยู่ที่สายน้ำสีขาวที่ไหลลดหลั่นลงมาเป็นชั้นๆ อย่างสวยงาม ยิ่งประกอบกับต้นไม้เขียวขจีรอบด้านก็ยิ่งทำให้รู้สึกสดชื่นมากขึ้นไปอีก

 เนื่องจากด้านล่างเป็นแอ่งน้ำและเนินทราย เมื่อถึงเวลาน้ำน้อยในหน้าแล้ง น้ำที่ไหลลงมาจากผาน้ำตกจะซึมหายเข้าไปในแอ่งทราย จึงไม่เหมาะนักที่จะมาเที่ยวในช่วงนั้น ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการมาเที่ยว น้ำตกตาดฟ้า คือช่วงฤดูน้ำหลากในหน้าฝน เพราะนอกจากความสดชื่นแล้ว เรายังจะได้เห็นทัศนียภาพอันสวยงามของน้ำตกได้อย่างเต็มที่อีกด้วย


  หากเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว ให้ใช้เส้น ทางหลวงหมายเลข 12 ข่อนแก่น-ชุมแพ ผ่านอำเภอบ้านฝางและอำเภอหนองเรือไปประมาณ 48 กิโลเมตร เมื่อถึงทางแยกให้เลี้ยวขวาเพื่อเข้า ทางหลวงหมายเลข 2038 ตรงไปตามทางยาวๆ จนกระทั่งถึง อำเภอภูเวียง จากนั้นให้ใช้ เส้นทางภูเวียง-บ้านเมืองใหม่ ไปจนถึงกิโลเมตรที่ 30 และเลี้ยวซ้ายตรงทางเข้า อ่างเก็บน้ำบ้านโพธิ์ ตรงไปอีกประมาณ 8 กิโลเมตรก็จะถึง ที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูเวียง ค่ะ เมื่อถึงแล้วก็ให้ขับรถเข้าอุทยานฯ ไปอีกประมาณ 6 กิโลเมตร จะมีที่จอดรถ และเดินเท้าเข้าไปอีก 200 เมตรก็จะถึง น้ำตกตาดฟ้า ค่ะ

ข้อมูล น้ำตกตาดฟ้า ขอนแก่น
ที่อยู่ : อุทยานแห่งชาติภูเวียง หมู่บ้านโนนสูง ตำบลในเมือง อำเภอเวียงเก่า จังหวัดขอนแก่น
พิกัด : https://goo.gl/maps/DeVan5dGf1fnzV4BA

Share