พาเที่ยว น้ำตกเพียงดิน เลย สายน้ำอันงดงาม ใกล้คุนหมิง เมืองเลย

พาเที่ยว น้ำตกเพียงดิน เลย สายน้ำอันงดงาม ใกล้คุนหมิง เมืองเลย

   นักท่องเที่ยวทั้งหลายอาจคุ้นเคยกับ สวนหินผางาม ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น คุนหมิง เมืองเลย กันดี ซึ่งใกล้ๆ กันนั้น เราจะได้พบกับ น้ำตกเพียงดิน ที่เที่ยวเลย น้ำตกสวยกลางธรรมชาติอันร่มรื่น เดินทางง่าย ไม่ต้องเข้าป่าลึกหรือปีนเขาให้เหนื่อย เหมาะกับการมาพักกายพักใจ ชมสายน้ำอันงดงามที่ไหลลงมาจากชั้นน้ำแบบชิลๆ 

   น้ำตกเพียงดิน หรือ น้ำตกวิสุทธารา เป็นน้ำตกขนาดกลางที่มีหลายชั้น ตั้งอยู่ติดกับถนน บริเวณ บ้านผางาม ตำบลปวนพุ อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย ห่างจาก สวนหินผางาม หรือที่รู้จักกันในฐานะ คุนหมิง เมืองเลย ไปประมาณ 2 กิโลเมตร ด้วยเส้นทางที่ไม่ลำบาก แถมยังมีบรรยากาศที่ร่มรื่นและสวยงาม ผู้คนส่วนใหญ่จึงนิยมมาเที่ยวที่นี่หลังจากไปเที่ยวสวนหินผางามค่ะ ยิ่งถ้าได้มาปิ๊กนิก หรือเล่นน้ำเย็นๆ ก็ยิ่งฟินเลยทีเดียว เพราะที่นี่มีแอ่งน้ำน่าเล่นอยู่หลายจุดเลยแหละ

    แม้จะเป็นน้ำตกขนาดกลาง แต่ความสวยกลับไม่เป็นสองรองใคร โดยเฉพาะสายน้ำที่ไหลลดลั่นลงมาจากชั้นหินปูนสู่แอ่งน้ำด้านล่าง บรรยากาศร่มรื่น รายล้อมไปด้วยต้นไม้ใหญ่และพรรณไม้นานาชนิด ความพิเศษของน้ำตกเพียงดินคือมีน้ำไหลตลอดปี แต่ช่วงที่น้ำเยอะและสวยเป็นพิเศษก็คงไม่พ้น ช่วงหน้าฝน ค่ะ แล้วก็เหมาะกับการไปเล่นน้ำมากๆ ด้วย ในบางจุดอาจจะต้องใช้ความระมัดระวังหน่อยเพราะมีความสูงชันและพื้นค่อนข้างลื่น แต่ก็สามารถปีนขึ้นไปชมวิว ถ่ายรูปสวยๆ และสัมผัสกับน้ำเย็นๆ ได้

   บริเวณด้านหน้าน้ำตกยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างร้านค้าและร้านอาหาร ซึ่งเราสามารถซื้ออาหาร หรือนำอาหารและเครื่องดื่มมาปิ๊กนิกริมน้ำตกได้เลย แค่ได้ดื่มด่ำกับความร่มรื่น ฟังเสียงน้ำตก และสูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอดก็รู้สึกเหมือนได้มาผ่อนคลายท่ามกลางธรรมชาติแบบแท้จริง

  การเดินทางไปน้ำตกเพียงดิน ให้ขับไปตามถนนหมายเลข 3039 ซึ่งเป็นเส้นทางเดียวกับไปสวนหินผางาม เลย น้ำตกสวนห้อม ไปประมาณ 2.8 กิโลเมตร ก็จะมีทางแยก ให้เลี้ยวขวาไปตาม ถนนสุทธิวรรณ ไปอีก 4 กิโลเมตร ก็จะถึง น้ำตกเพียงดิน ซึ่งอยู่ติดกับถนนเลยค่ะ

ข้อมูล น้ำตกเพียงดิน เลย
ที่อยู่ : บ้านผางาม ตำบลปวนพุ อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย
พิกัด : https://goo.gl/maps/ZCU3Hscj5x9v5Vwu9

Share