พาเที่ยว น้ำตกแม่วะ ลำปาง ธรรมชาติสวย สายน้ำงาม กลางป่าเขียวขจี

พาเที่ยว น้ำตกแม่วะ ลำปาง ธรรมชาติสวย สายน้ำงาม กลางป่าเขียวขจี

 เริ่มเข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาวกันแล้ว ก็ได้เวลาขึ้นเหนือไปเยือน ที่เที่ยวธรรมชาติ สวยๆ กันนั่นเอง งั้นเดินทางตามเราไปที่ ลำปาง กันเลยดีกว่า ที่นี่เป็นสถานที่ที่เรียกได้ว่าเป็นสายน้ำสวยงดงามกลางป่า นั่นก็คือ น้ำตกแม่วะ ใครเป็นสายเที่ยวธรรมชาติ ตามเรามาได้เลยค่า

ไฮไลท์ ของ น้ำตกแม่วะ
น้ำตกแม่วะ อยู่ในพื้นที่ ตำบลแม่วะ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง รอบๆ ตัวของน้ำตกก็จะมีภูเขาสูงชัน โดยมีดอยแปลหลวงเป็นต้นกำเนิดของน้ำตกสายนี้นั่นเองค่ะ ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำวังในท้ายสุดค่ะ ซึ่งชั้นของน้ำตกนี้จะมีทั้งหมด 9 ชั้นด้วยกัน แต่ละชั้นก็มีความงามที่แตกต่างกันออกไปค่ะ

 แต่ทางเดินที่จะขึ้นไปถึงตัวน้ำตกนั้น จะมีถึงแค่ชั้นที่ 8 เท่านั้นค่ะ โดยเส้นทางระหว่างน้ำตกชั้นที่ 1-4 นั้นจะรวมแล้วระยะทาง 700 เมตร เส้นทางนี้จะค่อนข้างเดินได้สะดวกค่ะ ทางจะเริ่มสูงชันตั้งแต่ชั้น ขึ้นไปจนถึงชั้นที่ 8 ค่ะ โดยรวมระยะทางนี้จะมากกว่า 2.2 กิโลเมตร แต่ส่วนของน้ำตกชั้นที่ 9 นั้น ที่มีชื่อว่า ตาดหลวง มีความสูง 100 เมตร เป็นจุดที่ต้องปีนหน้าผาจากน้ำตกชั้นที่ 8 ขึ้นไปอีกค่ะ เรียกได้ว่าต้องอาศัยการชำนาญค่ะ


 รวมถึงยังมี เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ที่เป็นทางเดินขึ้นเขาผ่านป่าเต็งรังและป่าเบญจพรรณให้สายลุยได้ไปเดินชมธรรมชาติกันอีกด้วยค่ะ เราจะสามารถเดินขึ้นสันเขาผ่านจุดชมทิวทัศน์ไปจนพบกับ น้ำตกแม่วะ ชั้นที่ 8 ได้เลยค่ะ ระยะทางทั้งหมดประมาณ 3.8 กิโลเมตร ช่วงที่เหมาะในการเดินชมป่าเปลี่ยนสีก็คือในช่วงฤดูแล้งค่ะ เราจะได้เห็นสีของไม้ใบสวยๆ เต็มทั่วทั้งบริเวณนั่นเอง

การเดินทาง ไป น้ำตกแม่วะ
สามารถเดินทางมาโดยใช้ถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 ผ่านอำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง มาได้เลยค่ะ จากนั้นพอถึงกิโลเมตรที่ 500 ก็จะมีทางแยกเข้าสู่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติ แล้วพอผ่านทางแยกนี้ไปประมาณ 6 กิโลเมตร จะถึงหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ มว.1 (น้ำตกแม่วะ) ค่ะ ตัวน้ำตกจะอยู่ห่างจากที่นี่ไปอีก 500 เมตร

ข้อมูล น้ำตกแม่วะ ลำปาง
ที่อยู่ : บ้านน้ำดิบ หมู่ที่ 3 ตำบลแม่วะ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง
พิกัด : https://goo.gl/maps/zCXir3HwCrSs51fk9

Share