พาเที่ยว น้ำตกแม่สา เชียงใหม่

พาเที่ยว น้ำตกแม่สา เชียงใหม่

ท่ามกลางป่าเขาระหว่างเส้นทางแม่ริม - สะเมิง เป็นซ่อนตัวของ น้ำตกแม่สา ที่เที่ยวเชียงใหม่ แหล่งพักผ่อนสุดชิล บรรยากาศร่มรื่น ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปไม่ไกลนัก อีกทั้งยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่เดินทางสะดวก เหมาะสำหรับคนรักธรรมชาติที่อยากเดินเล่นชิลๆ ชมความสวยงามของน้ำตก และสัมผัสอากาศเย็นๆ กลางป่าเขาให้ชื่นใจค่ะ

   น้ำตกแม่สา หรือ วนอุทยานน้ำตกแม่สา ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ บรรยากาศโดยรอบเป็นป่าเขาอุดมสมบูรณ์ เนื่องจากตั้งอยู่บนภูเขาสูงซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ เทือกเขาถนนธงไชย อีกทั้งยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ทำให้ที่นี่เป็นหนึ่งในแหล่งพักผ่อนยอดฮิตของชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวค่ะ

   ย้อนไปเมื่อปี พ.ศ. 2470 น้ำตกแม่สา ได้ถูกค้นพบเป็นครั้งแรกระหว่างการสำรวจหาแหล่งน้ำเพื่อนำไปใช้ที่พระตำหนักเจ้าดารารัศมี จากนั้นก็มีการกล่าวขานถึงความสวยงามและอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ในบริเวณนั้น ชาวบ้านตำบลแม่แรมจึงช่วยกันทำทางเดินไปตามลำน้ำและโขดหินจนกลายเป็นแหล่งพักผ่อนของชุมชนในช่วงเวลานั้น จนกระทั่งปี พ.ศ. 2505 ก็ได้ประกาศในเป็น วนอุทยานน้ำตกแม่สา ก่อนจะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่วชาติดอยสุเทพ-ปุยในเวลาต่อมา

    น้ำตกแม่สา มีต้นกำเนิดมาจากลำน้ำที่ไหลมารวมกันถึง 17 สายจากสันดอยที่ตั้งอยู่ระหว่าง อำเภอแม่ริม และ อำเภอแม่แตง รวมกันจนกลายเป็น ลำน้ำแม่สา ก่อนจะไหลลงผ่านป่าเขาที่ลดหลั่นลงมาจนเกิดเป็นน้ำตกขนาดกลางที่มีทั้งหมด 10 ชั้น แต่ละชั้นห่างกันประมาณ 100 – 150 เมตร ระยะทางโดยรวมของน้ำตกทั้งหมดอยู่ที่ 1.5 กิโลเมตร มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่สะดวกและปลอดภัย สามารถเดินชมความงามของน้ำตกได้ทุกๆ ชั้น ซึ่งแต่ละชั้นก็มีชื่อและเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป

     ชั้นที่ 1 ผาลาด ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับลานจอดรถ ต่อด้วย ชั้นที่ 2 วังฝาย ชั้นที่ 3 ผาแตก ชั้นที่ 4 วังสามหมื่น ชั้น 5 วังท้าวพรหมมา ชั้นที่ 6 ตาดเหมย ชั้นที่ 7 ตาดพนารมย์ ชั้นที่ 8 ผาเงิบ ชั้นที่ 9 วัดห่าง และชั้นที่ 10 ลานเท โดยไฮไลท์จะอยู่ที่ชั้น 5-7 เพราะเป็นชั้นที่มีศาลาพักชมวิวสวยๆ ของน้ำตก แถมในแต่ละชั้นก็สามารถลงเล่นน้ำได้ด้วย แต่ก็ต้องมีการระมัดวังและหลีกเลี่ยงในช่วงเวลาน้ำหลากด้วยเช่นกันค่ะ

    รอบๆ น้ำตกแม่สาจะมีร้านค้า ร้านขายอาหารและเครื่องดื่ม รวมที่ลานจอดรถไว้บริการนักท่องเที่ยว และแม้ที่นี่จะไม่มีบ้านพัก แต่ก็มีลานกางเต็นท์และเต็นท์ให้เช่าด้วยเช่นกัน สายแคมป์ปิ้งคนไหนที่สนใจมาพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติก็สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ล่วงหน้าได้เลยค่ะ

การเดินทางไป น้ำตกแม่สา
จากตัวเมืองเชียงใหม่ ให้มุ่งหน้าไปทางอำเภอแม่ริมโดยใช้เส้นทางสายแม่ริม-สะเมิง ระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร เมื่อถึงทางแยกก็จะพบกับทางเข้า น้ำตกแม่สา อยู่ทางด้านซ้ายมือ เมื่อจอดรถตรงลานจอดรถแล้วก็ให้เดินเท้าไปอีกประมาณ 150 เมตรก็จะถึงตัวน้ำตกชั้นแรกค่ะ

ข้อมูล น้ำตกแม่สา เชียงใหม่
ที่อยู่ : ถนนแม่ริม-สะเมิง จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด : https://goo.gl/maps/Y2hdFAi3fxh8tYt76

Share