พาเที่ยว บึงบอระเพ็ด บึงทะเลสาบน้ำจืดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในไทย

พาเที่ยว บึงบอระเพ็ด บึงทะเลสาบน้ำจืดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในไทย

บึงบอระเพ็ด ไม่ว่าใครก็ต้องรู้จักที่นี่กันเป็นอย่างดีแน่ๆ เพราะเป็นที่เที่ยวประจำ จังหวัดนครสวรรค์ และมีไฮไลท์เด็ด ก็คือ ทุ่งดอกบัวสีสันสวยงาม ที่ใครเห็นต่างก็ต้องตกหลุมรัก แค่นั้นยังไม่พอค่ะ เพราะยังมี นกน้ำ มากมายหลายสายพันธุ์ให้ได้ชมกันอีกด้วย ใครที่ชื่นชอบธรรมชาติ สัตว์ต่างๆ ต้องไม่พลาดค่ะ

บึงบอระเพ็ด บึงทะเลสาบน้ำจืดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในไทย และเป็นถิ่นอาศัยของนกนานาชนิด โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวนั้น จะมีนกอพยพเดินทางเข้ามาอาศัยในบริเวณนี้กันอย่างมากมายเลยค่ะ ที่ บึงบอระเพ็ดแห่งนี้ จะมีเนื้อที่ 132,737 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนครสวรรค์ อำเภอท่าตะโก และอำเภอชุมแสง ค่ะ

มีสัตว์อาศัยอยู่กว่า 148 ชนิด พืชพันธุ์อีกกว่า 44 ชนิด และเคยพบสัตว์หายาก ไม่ว่าจะเป็น นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร ปลาเสือตอ อีกด้วยค่ะ และพื้นที่บางส่วนในนี้ก็ได้รับการประกาศให้เป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าและอยู่ในความดูแลของกองอนุรักษ์สัตว์ป่า โดยที่กลางบึงนั้น จะมีตำหนักแพที่สร้างขึ้น เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ แปรพระราชฐานอีกด้วยค่ะ และที่สำคัญที่นี่มาเที่ยวกันได้ตลอดทั้งปีเลยค่ะ

กิจกรรมไฮไลท์ของที่นี่ คือการล่องเรือชมความงามของ ดอกบัวหลวง บัวสาย บัวกินสาย ที่จะบานกันในช่วงเช้า แนะนำว่าต้องมาในเวลาเช้า ประมาณ 7 โมงเช้า ถึงจะได้เห็นดอกบัวบานสวยๆ แน่นอนว่าสายถ่ายรูปทั้งหลาย ต้องสนุกกับการถ่ายภาพนกมากมายหลายชนิดกันอย่างแน่นอนค่ะ ทั้ง นกอีโก้ง นกเป็ดน้ำ นกอีแจว นกปากห่าง ที่จะคอยบินวนโฉบหาอาหารบริเวณ บึงบอระเพ็ด แห่งนี้ค่ะ

เป็นสถานที่ท่องเที่ยวประจำของ นครสวรรค์ ที่เรียกว่าห้ามพลาดเลยค่ะ เพราะได้ใช้เวลาสนุกๆ ไปเกือบทั้งวันเลย ไม่เพียงแค่เด็กเท่านั้นที่จะสนุก แต่ผู้ใหญ่ก็ต้องตื่นตาตื่นใจไปด้วยเหมือนกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็อยากให้ช่วยกันทำลายธรรมชาติให้น้อยที่สุดนะคะ เพราะเห็นแบบนี้แต่จริงๆ แล้วพื้นที่ของ บึงบอระเพ็ด นี้ ลดน้อยไปเยอะเหมือนกัน ยังไงก็ช่วยกันคนละนิดละหน่อย เพื่อให้สถานที่สวยๆ แบบนี้อยู่กับเราไปนานๆ นะคะ

อีกไฮไลท์ที่ห้ามพลาดคือ อาคารแสดงพันธุ์สัตว์น้ำบึงบอระเพ็ดเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ที่สร้างขึ้นเป็นรูปทรงเรือกระแชง ภายในก็จะมีอุโมงค์ปลายาวกว่า 24 เมตร จัดแสดงพันธุ์ปลาน้ำจืดกว่า 100 ชนิด และพันธุ์ปลาน้ำเค็มอีกหลายสายพันธุ์ ที่สำคัญคือมี บ่อปลา ที่จะได้เห็น ฉลามกบ เม่นทะเลฯ อย่างใกล้ๆ เลยค่ะ อาคารแสดงสัตว์นี้นี้ จะเปิดทุกวัน 10.00-18.00 น. ส่วนการแสดงดำน้ำให้อาหารปลา นั้น ถ้าเป็นวันจันทร์-ศุกร์ ก็ตอน 11.00 น. ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ จะมีสองรอบ คือ 11.00 น. และ 15.00 น. ค่ะ

ที่อยู่ : บึงบอระเพ็ด ตำบลพระนอน อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์

Share