พาเที่ยว บ้านชินประชา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

พาเที่ยว บ้านชินประชา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

บ้านชินประชา ตั้งอยู่ที่ ตำบลตลาดเหนือ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต เป็นบ้านที่สร้างขึ้นช่วงปลายรัชสมัยรัชกาลที่ 5 โดย พระพิทักษ์ชินประชา (ตันม่าเสียง) มีอายุ 119 ปี เป็นสถาปัตยกรรมตามแบบชิโน-โปรตุกีส หลังแรกของจังหวัดภูเก็ตเลย หรือที่เรียกว่า อังม่อเหลา นั่นเองค่ะ บ้านหลังนี้จะมีความสไตล์จีนผสมผสานยุโรป เป็นสไตล์ที่สวยย้อนยุคมีกลิ่นอายในอดีตอย่างมากเลยค่ะ ซึ่งได้อิทธิพลมาจากมะละกานั่นเอง

เอกลักษณ์ของ บ้านชินประชา คือ จะเป็นบ้าน 2 ชั้น ออกแบบโดยใช้แสงอาทิตย์หรือแสงจันทร์มาช่วย มีประตูบ้านที่มีอักษรจีนลงรักปิดทอง ตามสไตล์บ้านคนจีน หน้าต่างทำจากไม้ เป็นบานเกล็ดเปิดปิดได้ ตรงกลางบ้านจะมีสระน้ำเล็กๆ และเปิดโล่งเพื่อให้อากาศระบายได้ อีกทั้งปูนยังเป็นปูนโบราณที่ระบายความชื้นจากพื้นออกมา ทำให้บ้านเย็นสบายอีกด้วย แต่ในส่วนของพื้นกระเบื้องนั้นจะนำมาจากอิตาลี ส่วนบันไดก็จะเป็นบันไดไม้ที่มีลวดลายสวยงามมาก และก็มีความหมายที่ลึกซึ้งมากๆ เช่นกัน

ส่วนเครื่องเรือนต่างๆ ภายในบ้านนั้น จะเป็นไม้ฝังมุกที่นำมาจากเมืองจีนนั่นเองค่ะ และวัสดุของบ้านส่วนใหญ่ก็จะนำเข้ามาจากต่างประเทศเช่นกันค่ะ เพราะเนื่องจากการค้าขายทางเรือผ่านเกาะปีนังมายังภูเก็ตในสมัยนั้นค่อนข้างเฟื่องฟูเลยทีเดียวค่ะ อีกทั้งภายใน บ้านชินประชา ยังมีป้ายชีวประวัติที่เป็นสัญลักษณ์ของราชวงศ์ชิงที่ส่งมาจากทางจีนให้ไว้เมื่อเสียชีวิตอีกด้วย

โดยภายใน บ้านชินประชา ที่นำมาจัดแสดงให้ชมนั้น จะบอกเล่าถึงเรื่องราวและประวัติศาสตร์ความเป็นมาของภูเก็ต ผ่านข้าวของเครื่องใช้ของชาวภูเก็ตในช่วงตลอด 100 ปีที่ผ่านมาค่ะ มีทั้ง เครื่องใช้เครื่องครัวโบราณต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ชุดพื้นเมือง เครื่องประดับโบราณ เครื่องชาม เตาเผา และรวมไปถึง ภาพถ่าย ภาพวาดต่างๆ ผมเปี้ยของท่านพิทักษ์ ลอตเตอรี่รุ่นแรกของประเทศไทย เป็นต้น

อีกเอกลักษณ์ที่น่าสนใจก็คือ ประเพณีการแต่งงานของคนจีนกับคนพื้นเมือง หรือที่เรียกว่า เพอรานากัน เกิดมาเป็นชุดแต่งงานที่แปลกตาไปจากเดิมและมีความพิเศษ อีกทั้งยังมี มงกุฎดอกไม้ไหว ที่ออกแบบขึ้นมาโดยที่จะสื่อว่าเจ้าสาวเวลาจะแต่งงาน จะเกิดความรู้สึกหวั่นไหวนั่นเองค่ะ อีกทั้งเวลาขยับดอกไม้ก็จะเกิดการสั่นไหวขึ้นด้วยค่ะ

มาในส่วนของห้องครัวกันบ้าง จะเป็นแบบโบราณ สังเกตได้จากเตาที่มีความพิเศษมากๆ และยังมี เจ้าเตา ที่เป็นความเชื่อของคนจีน เวลาทำกับข้าวทานเมื่อก่อนนั้นจะต้องถวายกับข้าวทุกวัน นอกจากนี้ก็ยังมี เครื่องกรองน้ำ ปิ๋นโตแบบเก่าหายาก โอ่งเขียวไข่กา แบบดั้งเดิมที่เอาไว้มักของดอง เป็นต้น และที่นี่ยังมีให้เช่าชุดถ่ายภาพ ร้านคาเฟ่เล็กๆ ขายอาหารอีกด้วย

เจ้าของ บ้านชินประชา แห่งนี้ ก็คือ ตระกูลตัณฑวณิช นั่นเองค่ะ ที่ได้อนุรักษ์ตัวอาคารบ้าน และเครื่องเรือนเครื่องใช้ต่างๆ ในบ้านเอาไว้เป็นอย่างดี เพื่อต้องการให้สถานที่แห่งนี้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิตขึ้นมา และบอกเล่าเรื่องราวในอดีตส่งต่อให้กับคนรุ่นหลังได้มาเยี่ยมชมกัน ไปอีกนานๆ เลยค่ะ ใครที่ได้แวะไปเที่ยวภูเก็ต ลองมาเที่ยวที่ บ้านชินประชา แห่งนี้ดูนะคะ เหมือนกับได้ย้อนไปในอดีตแบบนั้นเลยค่ะ ที่สำคัญมีมุมถ่ายภาพสวยๆ เยอะมากอีกด้วยค่ะ สายเซลฟี่จะต้องถูกใจแน่นอนค่ะ

บ้านชินประชา ภูเก็ต
98 ถนนกระบี่ ตำบลตลาดเหนือ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต

Share