พาเที่ยว บ้านบางพัฒน์ จังหวัดพังงา

พาเที่ยว บ้านบางพัฒน์ จังหวัดพังงา

จะหาซีฟู๊ดอาหารทะเลที่ราคาไม่แพงที่ภูเก็ตทานก็หายากเหลือเกินสำหรับผมที่เป็นคนภูเก็ตเพราะร้านอาหารในภูเก็ตที่ขายพวกซีฟู๊ดก็ราคาแพงๆทั้งนั้นก็อย่างว่าภูเก็ตมันเป็นเมืองท่องเทียวก็ต้องขายราคานักท่องเทียว (ราคาแพง) ผมก็เลยนึกขึ้นได้ว่าวันก่อนนั่งดูรายการทีวีช่อง7เป็นรายการของพี่ดู๋สัญญามหาชนได้พาไปยังหมู่บ้านบางพัฒน์ จังหวัดพังงา ทางรายการได้แนะนำว่าที่บ้านบางพัฒน์มีซีฟู๊ดราคาถูก สด และอร่อย จึงเป็นที่มาที่ผมได้เดินทางไปยัง บ้านบางพัฒน์จังหวัดพังงา ในครั้งนี้

สำหรับบ้านบางพัฒน์จังหวัดพังงานั้นเป็นหมู่บ้านชาวประมงหมู่ที่ 8 ตำบลบางเตย อำเภอเมือง จังหวัดพังงา เป็นหนึ่งในตัวอย่างความสำเร็จจนได้รับรางวัลชุมชนต้นแบบดีเด่นอันดับที่ 1 ซึ่งจะรับโล่รางวัลในงานครบรอบ 82 ปี วันสถาปนากรมประมงและหมู่บ้านแห่งนี้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์มีการพักค้างและร่วมเรียนรู้วิถีชีวิตกับประชนในหมู่บ้านหรือที่เรียกกันว่า โฮมสเตย์ Homestay นอกจากนี้ในหมู่บ้านนี้ยังมีธนาคารปูอีกด้วยเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ต้องการช่วยกันอนุรักษ์ปูม้าให้มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆโดยเมื่อชาวบ้านจับปูไข่ได้ก็นำมาบริจาคใส่ลงกระชังเพื่อที่จะให้ปูสามารถออกไข่และเติบโตได้ในอนาคตเมื่อปูสลัดไข่แล้วเรียบร้อยชาวบ้านก็นำปูไปขายและนำเงินมาบำรุงชุมชน

แต่สำหรับผมวันนี้ตั้งใจขับรถจากภูเก็ตเพื่อไปกินซีฟู๊ดเพียงอย่างเดียว ณ.หมู่บ้านบางพัฒน์ สำหรับจังหวัดภูเก็ตกับพังงาอยู่ใกล้กันผมขับรถจากภูเก็ตมายังบางพัฒน์ประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าๆก็ถึงแล้ว ไปลองมาแล้วไม่ผิดหวังจริงๆครับเขาคิดต่อหัวหัวล่ะ 300 บาทถ้ามามากกว่า 10 คนคิดหัวล่ะ 250 บาท กินกันจดอิ่มเลยครับก็จะมีอาหารประมาณ 7 อย่างวันนั้นที่ผมไปทานก็จะมี หอยแครงลวก, กุ้งราดน้ำมะขาม, แกงส้มปลากระพง, ปลากระพงราดพริก, ปูม้านึ่ง, ยำไข่แมงดา, น้ำพริกกุ้งเสียบ กินกันจนอิ่มเลยครับ สำหรับใครที่มาเที่ยวภูเก็ตแล้วพอมีเวลาเหลือลองขับมาแถวบางพัฒน์ดูน่ะครับมากินซีฟู๊ดสดๆอร่อยราคาไม่แพง

บ้านบางพัฒน์เมื่อก่อนหมู่บ้านแห่งนี้มีชื่อเรียกว่า “บ้านบางลิง” เหตุที่ได้เรียกว่าบ้านบางลิงเพราะสมันนั้นมีลิงหลายร้อยตัวบุคคลคนแรกที่ได้มาอาศัยอยู่ที่นี้คือนายด้วน บุตรเหลบ หลังจากนั้นคนในหมู่ที่ 6 บ้านกลาง ได้มาอยู่ด้วยหลายครัวแต่ไม่ได้มาอยู่ประจำมาอยู่เพื่อการออกทะเลจับปลาหรือประมาณ 8 – 10 คืน ซึ่งเริ่มตั้งแต่ 13 ค่ำ ถึง 6 ค่ำ หลังจากนั้นก็กลับไปที่บ้านกลางตามเดิมต่อมาเริ่มมีชาวบ้านมาอยู่เพิ่มมากขึ้นเพราะเห็นว่าสถานที่แห่งนี้ทำเลดีสามารถออกทะเลได้ทุกเวลา

การเดินทางมาที่นี่ เริ่มต้นจากตัวเมืองพังงาให้ใช้เส้นทางหมายเลข 415 สายพังงา-ทับปูด ประมาณ 10 กิโลเมตรจนเจอวัดเขาเฒ่า แล้วเลี้ยวขวาเข้าแยก บ้านเขาเฒ่า-บางพัฒน์อีก 10 กิโลเมตร จึงถึงทางเข้าชุมชน จากนั้นเดินข้ามสะพานคอนกรีตอีก 100 เมตร ก็จะถึง

มชนบางพัฒน์
9H6G+X5F ตำบล บางเตย อำเภอเมืองพังงา พังงา 82000

Share