พาเที่ยว บ้านศิลปิน หัวหิน

พาเที่ยว บ้านศิลปิน หัวหิน

[ รื่นรมย์ ชมงานศิลปะ ที่… บ้านศิลปิน หัวหิน ] :

หากนึกภาพของการได้มาเที่ยวหัวหิน หลายๆ คนก็คงจะเห็นภาพของน้ำทะเลใสๆ ชายหาดขาวๆ เก้าอี้ผ้าใบ และสายลมเย็นๆ เพื่อพักผ่อนหย่อนใจกันใช่ไหมล่ะครับ แต่จะมีใครรู้ไหมว่า… อีกฝั่งหนึ่งของเมืองหัวหินนั้น ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่ง ที่ไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก ซึ่งได้รวบรวมผลงานศิลปะหลากหลาย กำลังรอให้คุณได้ไปเยี่ยมชม คงจะเป็นที่อื่นไปไม่ได้ นอกจากที่นี่… “ บ้านศิลปิน หัวหิน ”

“บ้านศิลปิน หัวหิน” ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 จนถึงปัจจุบันก็เป็นเวลานานกว่า 18 ปีแล้ว โดย “คุณชุมพล ดอนสกุล” นักสะสมผลงานศิลปะ และครอบครัว โดยมี “อาจารย์ทวี เกษางาม” เป็นผู้สืบทอดอุดมการณ์ และสานต่อเจตนารมณ์ที่มีต่องานศิลป์อย่างสุดใจ ก่อให้เกิด “บ้านศิลปิน หัวหิน” บนพื้นที่ขนาด 9 ไร่ โดยจะมีผลงานศิลปะทุกแขนง ทั้งภาพเขียน สีน้ำ สีน้ำมัน สีอะคริลิก งานประติมากรรม รูปปั้น งานไม้แกะสลัก ของตกแต่งบ้าน ของเก่า และของสะสม… ที่ล้วนสร้างสรรค์ไว้อย่างสวยงาม นำมารวบรวม และจัดแสดงไว้ที่นี่

ภายในโดยรวมจะร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ใหญ่ และกลมกลืนไปด้วยงานศิลปะที่ถูกจัดแสดงไว้ได้อย่างลงตัว ด้านหน้าเลยจะเป็นร้านอาหาร “ครัวบ้านศิลปิน“ และร้านกาแฟ “Art Café บ้านศิลปิน” บรรยากาศดีๆ ริมบึงใหญ่ มีอาหาร และเครื่องดื่มหลากหลายไว้คอยบริการ ท่ามกลางผลงานศิลปะสวยๆ

ถัดเข้าไปอีกสักหน่อย ทางซ้ายมือก็จะเป็น “หอศิลป์” ที่ได้รวบรวมผลงานหลากหลายแบบให้ได้เดินชมกัน ซึ่งบริเวณด้านหน้าหอศิลป์ ก็ยังมีมุมเก๋ๆ ให้เลือกถ่ายรูปกันอีกหลายมุม เดินเข้าไปอีกสักนิดแล้วเลี้ยวขวา ก็จะเป็นสตูดิโอของ “อาจารย์ทวี เกษางาม” ที่จัดแสดงภาพวาดบึงบัวขนาดใหญ่กว่า 400×110 cm. ชื่อ ภาพ “ราชินีดอกไม้ที่เกิดจากโคลนตม” ซึ่งเป็นผลงานชิ้นเอกชิ้นหนึ่งของ อ.ทวี

และบริเวณรอบๆ ก็ยังมีสตูดิโอของศิลปินท่านอื่นๆ ที่มีอยู่ราวๆ 20 ท่าน กระจายอยู่ตามจุดต่างๆ ให้ได้เดินเลือกชม ซึ่งแต่ละท่านก็จะมีผลงานสไตล์เฉพาะตัวที่แตกต่างกันไป บางท่านก็จะมานั่งโชว์ฝีไม้ลายมือ วาดผล งานให้เห็นกันสดๆ ใครชื่นชอบชิ้นไหนของใคร ก็สามารถสอบถาม หรือเลือกซื้อกันได้เลย

เดินเล่นกันเพลินๆ ถ้าใครอยากจะลงมือฝึกทักษะทางศิลปะของตัวเอง ก็จะมีเวิร์คช็อปของ “ครูนาง” ชื่อ “Nangs Artyard”ที่จะสอนวาดรูป และเพ้นท์สีลงบนสิ่งของต่างๆ ให้ได้เรียนรู้ และเปิดโอกาสให้ได้ละเลงสีกันอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นบนกระดาษ ผ้าแคนวาส หน้ากาก… และบริเวณรอบๆ ก็ยังมีอีกหลายๆ มุมที่ตกแต่งได้น่ารักสวยงาม จนต้องแวะถ่ายรูปกันบ่อยๆ เลยทีเดียว เรียกได้ว่า… มาที่เดียว ครบทั้งได้เที่ยว ได้ชมงานศิลป์ และได้ผ่อนคลายสบายอารมณ์กันแน่นอน… ชวนเที่ยว! ครับ

บ้านศิลปิน หัวหิน
การเดินทางหากเริ่มจาก ซ.หัวหิน 70 ให้วิ่งเข้ามาเมื่อข้ามทางรถไฟ ก็ให้เลี้ยวขวาไปตามถนนหัวหิน – หนองพลับ (3218) ตรงไปสักระยะจนข้ามช่องเขาที่เรียกว่าเขาด่าน แล้วสังเกตทางขวามือก็จะเจอครับ

ตั๋วค่าเข้าชมคนไทย/ต่างชาติ ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท
เปิดให้เข้าชมทุกวัน (ปิดทุกวันจันทร์ ยกเว้นวันหยุดต่อนื่อง)
ตั้งแต่เวลา 10.00-17.00 น. โทร. 032-827155, 087-0477125

หมู่บ้านศิลปินหัวหิน (บ้านศิลลาปิน)
299/8 3218 ตำบล หินเหล็กไฟ อำเภอหัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ 77110

Share