พาเที่ยวบ้านโบราณ 100 ปี ท่าแร่ สกลนคร

พาเที่ยวบ้านโบราณ 100 ปี ท่าแร่ สกลนคร

ถ้าพูดถึง ท่าแร่ ของ สกลนคร ภาพจำแรกที่จะนึกถึงคงจะหนีไม่พ้น บ้านเก่าแก่ โบราณที่เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่อย่างแน่นอนค่ะ ซึ่งที่ บ้านโบราณ 100 ปี แห่งนี้ ก็มีทั้งความทรงจำ รวมถึงมุมสวยๆ ให้เราได้เลือกแชะกันด้วย ถ้าอย่างนั้น ตามเรามาเลยค่า

ประวัติของบ้านโบราณ 100 ปี


บ้านโบราณ ที่ตั้งอยู่ใน ตำบลท่าแร่ อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร หลังนี้ มีอายุราวๆ กว่า 90-100 ปีเลยทีเดียวค่ะ ซึ่งเป็นบ้านของ นายหนู ศรีวรกุล (เฮียน เรียนดึงดึง) และ นางหนูนา อุปพงษ์ ที่เป็นบุตรของ พระยาประจันตประเทศธานี เจ้าเมืองสกลนคร เมื่อตอนนั้นนั่นเอง

โดยเมื่อก่อนนั้นเป็นที่อยู่อาศัย แต่ต่อมาในช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น ทางราชการก็สั่งปิดโบสถ์ ไม่ให้ใช้ทำพิธีใดๆ ทำให้ชาวคริสต์ต้องหาสถานที่แห่งใหม่ เพื่อใช้ทำพิธีต่างๆ นั่นเองค่ะ และด้วยความที่ลูกหลานของเจ้าของบ้านหลังนี้ เป็นพระสงฆ์ในศาสนาคริสต์ เลยอนุญาตให้ใช้บ้านหลังนี้ เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนานั่นเอง

ซึ่งชาวคริสต์ รุ่นเก่าหลายๆ คน ก็เคยใช้บ้านหลังนี้ ในการจัดพิธีรับศีลแต่งงานกันค่ะ แต่น่าเสียดายที่ต่อมาบ้านนี้ ก็ได้ถูกไฟไหม้ ทำให้ชำรุดทรุดโทรมอย่างมาก และก็ไม่ได้มีการบูรณะซ่อมแซมแต่อย่างใด จนทำให้มีต้นโพธิ์ขึ้นมาล้อมตัวกำแพงของ บ้านโบราณ 100 ปี เอาไว้นั่นเองค่ะ กลายมาเป็นบ้านร้างอย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน ที่มีทั้งความแปลกและความสวยงามอย่างมากทีเดียวค่ะ

ปัจจุบันทางเทศบาลตำบลท่าแร่ ก็ได้มีการใช้ตึกนี้ เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวทางด้านสถาปัตยกรรมของ บ้านท่าแร่ โดยในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ตัวตึกจะมีการประดับประดาดาวและไฟหลากสีขึ้นมา ซึ่งในทุกๆ วันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี ชุมชนก็จะมีการจัดงาน เทศกาลแห่ดาวคริสต์มาส โดยมี ขบวนแห่ดาวคริสต์มาส ค่ะ โดยมีความเชื่อกันว่า ดาว นั้น เป็นสัญลักษณ์ของการเสด็จลงมาประสูติบนโลกมนุษย์ของพระเยซูค่ะ

เป็นอีกจุด ที่เที่ยวสกลนคร ที่เก่าแก่และดูสวยงาม วินเทจอย่างมาก ใครชอบความเก่าแก่ ถ่ายรูปออกมาดูสวยชิค ที่นี่ก็เหมาะมากๆ เลยค่ะ เวลาเดินเข้าไปก็เหมือนกับได้เข้าไปอยู่อีกโลกนึงอย่างนั้น งานนี้รูปเพียบเลยค่ะ ขอบอกกก

ข้อมูล บ้านโบราณ 100 ปี สกลนคร
ที่อยู่ : ตำบลท่าแร่ อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร

Share