พาเที่ยว ปรางค์กู่ โบราณสถาน อาณาจักรขอมโบราณ ร้อยเอ็ด

พาเที่ยว ปรางค์กู่ โบราณสถาน อาณาจักรขอมโบราณ ร้อยเอ็ด

ปรางค์กู่ หรืออีกชื่อเรียกก็คือ ปราสาทหนองกู่ อยู่ที่ ตำบลมะอึ อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นบริเวณของโบราณสถาน ที่เป็นอโรคยาศาล รวมถึงเป็นศาสนสถานอารยธรรมขอมในพื้นที่ของจังหวัดร้อยเอ็ดด้วยค่ะ ซึ่งน่าจะเป็นในยุคเดียวกันกับอโรคยาศาลอื่นๆ คือสร้างในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 แห่งอาณาจักรขอม หรือ ประมาณพุทธศตวรรษที่ 18 โดยทางกรมศิลปากรก็ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเอาไว้เมื่อปี พ.ศ. 2478 และยังมีการบูรณะจนสมบูรณ์เมื่อปี พ.ศ. 2534 ค่ะ

ในปัจจุบันทาง วัดปรางค์กู่ นั้นจะเป็นผู้ดูแลโบราณสถานแห่งนี้ นอกจากนี้ยังมีส่วนของอาคารขนาดเล็กที่จัดแสดงวัตถุโบราณ ที่ถูกค้นพบภายในองค์ปรางค์อีกด้วยเช่นกันค่ะ อย่างเช่น ทับหลังหินทราย ชิ้นส่วนบัวยอดปรางค์ แต่ก็ยังมีโบราณวัตถุสำคัญๆ อีกมากมายหลายชิ้นที่จัดแสดงอยู่ใน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติร้อยเอ็ด อีกด้วยค่ะ

โดย ปรางค์กู่ จะมีรูปทรงคล้ายกับปราสาทแบบเขมร ก่อด้วยศิลาแลงในแผนผังแบบรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าย่อเก็จ มีมุขโถงยื่นออกมาทางทิศตะวันออกเป็นประตูทางเข้า ส่วนอีก 3 ด้านที่เหลือก็จะเป็นประตูหลอก ตัวปราสาทนั้นจะมีชั้นหลังคาที่เหลือแค่เพียง 3 ชั้น ภายในปราสาทจะมีทับหลังสลักรูปพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ และเสากรอบประตูศิลาแลง 2 ชิ้นค่ะ

Prasat Prang Ku, Si Sa Ket

หนึ่งในโบราณสถานสวยๆ ที่สมบูรณ์และน่าไปชมมากๆ ค่ะ ของ ร้อยเอ็ด ก็ต้องมาที่ ปรางค์กู่ แห่งนี้เลยค่ะ พอได้มาเห็นโบราณสถานแบบนี้ แอบคิดเลยนะคะว่า ในอดีตแบบที่สมบูรณ์มากๆ นั้น จะต้องงดงามมากกว่านี้แน่ๆ เลยเนอะ

ถ้าตรงมาจากตัวเมือง ก็ให้ใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 23 (ร้อยเอ็ด-ยโสธร) ตรงไปประมาณ 10 กิโลเมตร พอถึงที่ว่าการอำเภอธวัชบุรี ฝั่งตรงข้ามจะมีทางแยกซ้ายไป ปรางค์กู่ ไปประมาณ 6 กิโลเมตรก็ถึงแล้วค่ะ หรือจะใช้ทางหลวงหมายเลข 2044 (ร้อยเอ็ด-โพนทอง) ตรงไปประมาณ 8 กิโลเมตร แล้วให้แยกขวาไปปรางค์กู่อีกประมาณ 1 กิโลเมตรก็ถึงค่ะ

ปรางค์กู่ ร้อยเอ็ด
ตำบลมะอึ อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด

Share