พาเที่ยว ปราสาทโดนตวล เขตชายแดน จังหวัดศรีสะเกษ

พาเที่ยว ปราสาทโดนตวล เขตชายแดน จังหวัดศรีสะเกษ

ปราสาทโดนตวล ตั้งอยู่ที่ บ้านภูมิซรอล ตำบลบึงมะลู อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ริมหน้าผาบนเทือกเขาพนมดงรัก ใกล้ชายแดนไทยกัมพูชาเลยค่ะ ลักษณะนั้นจะเป็นปราสาทขอมขนาดเล็ก อยู่ท่ามกลางต้นไม้ใหญ่ ซึ่งสร้างขึ้นมาในพุทธศตวรรษที่15-16 โดยเป็นปรางค์เดี่ยว แผนผังรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสกว้างและยาว 7 เมตร ย่อมุมทั้งสี่ด้านนั้น หันไปทางทิศตะวันออกค่ะ ส่วนบริเวณด้านหน้าประตูปรางค์นั้น ก็มีแนวเสาหินทรายสี่ต้น คาดว่าน่าจะเป็นเสารองรับหลังคามณฑปค่ะ ถัดมามีเสาหินทรายอยู่อีกทั้งสี่ด้าน

ส่วนนี้ก็น่าจะเป็นโคปุระ หรือ ซุ้มประตู ค่ะ นอกจากนี้ ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของปรางค์ ยังมีการพบหินทรายตั้งเรียงต่อกันเป็นรูปผืนผ้า ซึ่งก็น่าจะเป็นบรรณาลัย หรือ วิหาร และก็มีสระน้ำ ลักษณะเป็นคันดิน อยู่ห่างจากปราสาทไป 400 เมตรค่ะ

และมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับ ปราสาทโดนตวล เอาไว้ว่า มีสตรีสูงศักดิ์นางหนึ่งรูปร่างหน้าตาสวยงาม แต่อาภัพคือ หน้าอกใหญ่จนต้องเอาสายสร้อยทองคำทำเป็นสาแหรกรองรับไว้ เมื่อกษัตริย์ขอมรู้ถึงกิตติศัพท์ จึงให้เหล่าอำมาตย์มารับนางไปเข้าเฝ้า ในระหว่างที่เดินทางนั้น ตาเล็งซึ่งเป็นคนบ้านเดียวกันกับนาง ได้มาตามนางกลับไป แต่เหล่าอำมาตย์ไม่ยอมจึงเกิดการต่อสู้กัน ปรากฏว่าตาเล็งถูกฆ่าตาย โดยศพถูกทิ้งไว้ในป่าบริเวณที่สร้างปราสาทโดนตวลค่ะ
อีกสถานที่ท่องเที่ยว โบราณสถาน สวยๆ เก่าแก่ของ ศรีสะเกษ รวมถึงยังเป็นสถานที่ที่อยู่ติดชายแดนอีกด้วยค่ะ การได้มาเที่ยว ที่เที่ยวประวัติศาสตร์ แบบนี้ น่าจะทำให้เราได้รู้จักความเป็นมาของสถานที่ต่างๆ มากขึ้น และยังได้ชมความสวยงามของประติมากรรมเมื่อครั้งในอดีตด้วย

ปราสาทโดนตวล ศรีสะเกษ
ตำบลบึงมะลู อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ

Share