พาเที่ยว ป่าชายเลน อ่าวทุ่งคา ชุมพร พิกัดธรรมชาติสวยๆ งามๆ แบบที่ไม่ใช่ทะเล

พาเที่ยว ป่าชายเลน อ่าวทุ่งคา ชุมพร พิกัดธรรมชาติสวยๆ งามๆ แบบที่ไม่ใช่ทะเล

 ที่เที่ยวธรรมชาติ สวยๆ ของ ชุมพร หลายคนก็จะนึกถึงไปทางทะเลกันมากกว่า แต่ๆ อยากให้ลองมาเที่ยวที่นี่ดูค่ะ เพราะเป็นพื้นที่ที่มีสีเขียวๆ ของป่าไม้ เหมาะแก่การมาเดินเที่ยวชิลๆ อย่างมาก สถานที่นี้มีชื่อว่า ป่าชายเลนอ่าวทุ่งคา หรือ อ่าวทุ่งคา นั่นเองค่า

ไฮไลท์ ของ อ่าวทุ่งคา
ป่าชายเลนอ่าวทุ่งคา หรือ อ่าวทุ่งคา เป็นเวิ้งอ่าวขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในเขต อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร นี่เองค่ะ โดยลักษณะจะเป็นชายฝั่งทะเลที่มีการทับถมของตะกอนที่มาจากคลองสายต่างๆ นั่นเองค่ะ ไม่ว่าจะเป็น คลองชุมพร คลองวิสัย คลองสวี และคลองสวีเฒ่า จนทำให้เกิดเป็นระบบนิเวศแบบป่าชายเลนขึ้นมาค่ะ

 อีกทั้งยังเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์นานาชนิดด้วยกัน จนในปัจจุบันนั้น ป่าชายเลนอ่าวทุ่งคา ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ ที่มีความสำคัญระดับนานาชาติเลยทีเดียวค่ะ เพราะป่าชายเลนที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ซึ่งทางอุทยานฯ ก็ได้ดำเนินการสร้างศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเอาไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย


 แต่ก่อนที่จะมาเป็นป่าชายเลนอันอุดมสมบูรณ์นี้ พื้นที่ในบริเวณนี้เคยเป็นพื้นที่นากุ้งเสื่อมโทรม ที่ต้องใช้เวลาฟื้นฟูมากกว่า 20 ปีเลยทีเดียวค่ะ จนกระทั่งเมื่อปีพ.ศ. 2542 อ่าวทุ่งคา นั้น ได้ถูกประกาศให้เป็นเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร เลยมีการเริ่มเกิดการฟื้นฟูป่าชายเลนอย่างจริงจังนั่นเองค่ะ

 มากันที่สถานที่ท่องเที่ยวใน ป่าชายเลนอ่าวทุ่งคา กันบ้าง จะมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนอ่าวทุ่งคา ที่เป็นบริเวณของ สะพานไม้ ทอดยาวเข้าไปในอ่าว ภายในก็จะมีทั้ง อาคารนิทรรศการ แปลงปลูกป่า และ ท่าเรือเล็กๆ ให้ได้ชมวิวสวยๆ ของที่นี่กันด้วย เป็นบรรยากาศสบายๆ อีกอารมณ์ของ ชุมพร เลยค่ะ

ข้อมูล อ่าวทุ่งคา ชุมพร
ที่อยู่ : ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร
พิกัด : https://goo.gl/maps/5Ww3yaBpVsxwgRCZA

Share