พาเที่ยว ป่าฮาลาบาลา  Amazon of Asia ที่ตเดียวในเมืองไทยเท่านั้น จังหวัดยะลา

พาเที่ยว ป่าฮาลาบาลา Amazon of Asia ที่ตเดียวในเมืองไทยเท่านั้น จังหวัดยะลา

ครั้งหนึ่งในชีวิต ถ้าได้เดินทางไปเที่ยวป่าอเมซอนจริงๆ ก็คงจะดีไม่น้อยเลยนะคะ แต่รู้ไหมคะ ว่าเมืองไทยของเราก็มี Amazon of Asia ด้วยเช่นกัน อยู่ที่ ภาคใต้ ใน จังหวัดยะลา นั่นก็คือ ป่าฮาลาบาลา แค่ชื่อก็รู้สึกได้ถึงความเป็นผืนป่าแล้วใช่ไหมคะ งั้นอย่ารอช้า ไปล่องเรือเข้าป่ากันดีกว่าค่ะ

ล่องเรือ ชมดินแดน นกเงือก กลาง ป่าฮาลาบาลา เมืองยะลา

ป่าฮาลาบาลา ตั้งอยู่ในบริเวณครอบคลุมพื้นที่สองจังหวัดด้วยกัน คือ หลายตำบลใน จังหวัดนราธิวาส และ ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ค่ะ มีเนื้อที่รวมแล้วกว่า 270,725 ไร่ เป็นภูเขาสูงชันสลับซับซ้อนกัน และเป็นบริเวณของป่าดิบชื้นที่อุดมสมบูรณ์ ทำให้เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของแม่น้ำหลายสายด้วยกันค่ะ
และแน่นอนว่า ป่าฮาลาบาลา ก็มีทั้งสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครองที่สำคัญหลายชนิดอาศัยอยู่อย่างชุกชุมค่ะ ทำให้พื้นที่นี้เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าค่ะ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการรักษาสัตว์ป่าและแหล่งที่อยู่อาศัยนี้เอาไว้ รวมถึงยังช่วยรักษาต้นน้ำลำธารและป่าไม้ให้อุดมสมบูรณ์แบบนี้ตลอดไปอีกด้วยค่ะ

ด้วยความอุดมสมบูรณ์นี้ เลยทำให้ที่นี่กลายเป็นที่อยู่อาศัยของ นกเงือก จำนวน 10 ชนิดด้วยกัน ต้องบอกว่าไม่ธรรมดานะคะ เพราะในไทยเราพบได้แค่เพียง 13 ชนิดเท่านั้น แต่กว่า 10 ชนิดก็อยู่ที่นี่แล้ว ถือว่าเป็นผืนป่าดิบชื้นที่กว้างใหญ่ที่สุดของคาบสมุทรมลายูเลยค่ะ จนที่นี่ได้รับฉายาว่าเป็น อเมซอนแห่งเอเชีย และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของภาคใต้ค่ะ
กิจกรรมที่ต้องมาทำเลยในการมาเที่ยวที่ ป่าฮาลาบาลา นี้ ก็คือ การล่องเรือ ชมความงามของพื้นป่าแห่งนี้ ให้อารมณ์เหมือนกับได้ล่องเรืออยู่กลางอเมซอนเลยจริงๆ ค่ะ แล้วเรายังได้เห็นนกเงือกหายากต่างๆ ที่อาศัยอยู่ในบริเวณป่านี้ แบบใกล้ๆ อีกด้วย ซึ่งนอกจากนกเงือกก็ยังมี ช้าง กระทิง หมูป่า เลียงผา สมเสร็จ กระซู่ ชะนี หรือแม้กระทั่ง เซียมัง (ชะนีดำใหญ่) ที่เป็นชะนีชนิดที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วยค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ ป่าฮาลาบาลา พื้นป่าอันอุดมสมบูรณ์แห่งนี้ ต้องบอกว่าใครที่ได้มาเยือน ยะลา ก็ต้องมาล่องเรือชมวิวกันทั้งนั้น เพราะป่าใหญ่ๆ แบบนี้ คงจะหาไม่ได้อีกแล้วในเมืองไทยของเรา หรือถ้าใครเป็นสายเดินป่า ชมธรรมชาติ ก็สามารถเดินป่าเข้าไปได้เหมือนกันค่ะ แต่แนะนำว่าให้มีผู้ชำนาญทางนำทางไปนะคะ จะได้ปลอดภัยด้วยค่ะ

ที่อยู่ : ป่าฮาลาบาลา ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
พิกัด : https://goo.gl/maps/eh5XusBoB7iFSFKU9

Share