พาเที่ยวพิพิธภัณฑ์บ้านครูกัง ระยอง ชมแหล่งของเก่าในความทรงจำ

พาเที่ยวพิพิธภัณฑ์บ้านครูกัง ระยอง ชมแหล่งของเก่าในความทรงจำ

ไปเที่ยวชมอีกบรรยากาศของ ระยอง กันดีกว่าค่า ที่นี่ไม่ใช่ทะเล ไม่ใช่หาดทราย แต่เป็น พิพิธภัณฑ์ ที่รวบรวมของเก่า ของเล่น หายากต่างๆ เอาไว้มากมาย สถานที่มีชื่อว่า พิพิธภัณฑ์บ้านครูกัง นั่นเองค่ะ ว่าแล้วก็ขับรถพาครอบครัวมาเที่ยวที่นี่กันเลย

ที่มาของพิพิธภัณฑ์บ้านครูกัง


พิพิธภัณฑ์บ้านครูกัง แห่งนี้ ตั้งอยู่ใน ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ที่รวบรวมของสะสม ของเล่น รวมไปถึงของเก่าโบราณ เช่น รถโบราณ ธนบัตร ตะเกียง รถเข็น เครื่องครัว เครื่องดนตรี เป็นต้น โดยมี ครูกัง เป็นเจ้าของนั่นเองค่ะ ซึ่งได้ใช้เวลาสะสมของเก่ามานานรวม 40 ปี

และใช้ชีวิตหลังเกษียณโดยการเริ่มต้นเปลี่ยนบ้านของตัวเอง บนเนื้อที่เกือบ 2 ไร่นี้ ให้กลายมาเป็นพิพิธภัณฑ์ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมกันค่ะ แต่อีกหนึ่งจุดประสงค์หลักของ พิพิธภัณฑ์บ้านครูกัง แห่งนี้ ก็คือ การเป็นแหล่งเรียนรู้ของเด็กๆ รุ่นหลังให้ได้มีโอกาสมาเห็นมาสัมผัสและได้รู้จักกับสิ่งของวัตถุโบราณต่างๆ นั่นเองค่ะ โดยมีทั้งของที่หาดูได้ยากและไม่เคยเห็นจากที่ไหนมาก่อนด้วยค่ะ

นอกจากที่นี่จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของ ระยอง แล้วก็ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ของเก่าแก่ ให้เด็กๆ และผู้ใหญ่ ได้มาดูมาชมมาเรียนรู้กันอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นอีกฟีลของการมาเที่ยวระยองเลยค่ะ ใครอยากมาครอบครัวมาเที่ยว พิพิธภัณฑ์บ้านครูกัง แห่งนี้ ก็ขับรถมามาเยือนที่นี่กันได้เลยค่า

การเดินทาง ไป พิพิธภัณฑ์บ้านครูกัง


ตัว พิพิธภัณฑ์บ้านครูกัง จะอยู่ติดกับถนนสุนทรภู่ 3161 เลยค่ะ หรืออยู่ใกล้ๆ กับต้นเลียบ หรือ ตลาดนัดต้นเลียบนั่นเอง คือถ้าขับรถตรงมาจาก อำเภอแกลง ก็สามารถมาได้เลย โดยจะใช้ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร พิพิธภัณฑ์จะอยู่ไม่ไกลจากอนุสาวรีย์สุนทรภู่เลยค่ะ

ข้อมูล พิพิธภัณฑ์บ้านครูกัง ระยอง
ที่อยู่ : 162/6 ม.5 ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง
พิกัด : https://goo.gl/maps/3SrrZnqmRBZBrSqr6

Share