พาเที่ยว พุทธมณฑล นครปฐม

พาเที่ยว พุทธมณฑล นครปฐม

 วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ขับรถมาใกล้ๆ กรุงเทพ เที่ยวที่ นครปฐม กันไหมคะ เป็นสถานที่ที่หลายๆ คนต้องรู้กันแน่นอน นั่นก็คือ พุทธมณฑล ที่ประดิษฐาน พระศรีศากยะทศพลญาณ นี่เองค่า นอกจากจะเป็นสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนาแล้ว ก็ยังเป็นสถานที่พักผ่อนที่ดีย์มากๆ อีกด้วยนะคะ

 พุทธมณฑล หนึ่งในสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนา ที่ตั้งอยู่ ศาลายา จังหวัดนครปฐม มีพื้นที่รวมกว่า 2,500 ไร่ สร้างขึ้นมาก็เพื่อฉลองวาระกึ่งพุทธกาล เมื่อปี พ.ศ. 2500 นั่นเองค่ะ และยังเป็นที่ตั้งของพระพุทธรูปปางลีลา ที่มีชื่อว่า พระศรีศากยะทศพลญาณ องค์พระประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์ โดยจะมีความโดดเด่นอยู่ที่ตรงผ้าจีวร คือจะมีความพลิ้วเหมือนจริงมากๆ ออกแบบโดย ศาสตราจารย์ ศิลป์ พีระศรี และสร้างเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2525 ครั้งที่สมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ครบ 200 ปีค่ะ

 โดย พระศรีศากยะทศพลญาณ นั้น จะมีลักษณะจะยกพระบาทขวาจะก้าว ห้อยพระหัตถ์ขวาท่าไกว พระหัตถ์ซ้ายยกเสมอพระอุระป้องไปเบื้องหน้า เป็นกิริยาเดิน หล่อด้วยทองสำริดหนักกว่า 17,543 กิโลกรัม แบ่งหล่อเป็นชิ้นต่างๆ ขององค์พระ รวมกว่า 137 ชิ้น แล้วนำไปประกอบกับโครงเหล็กบนฐานพระพุทธรูปอีกที จากนั้นปรับแต่งให้เป็นเนื้อเดียวกันเป็นพระพุทธรูปสูง 15.875 เมตร เป็นพระพุทธรูปปางลีลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสมัยรัตนโกสินทร์เลยค่ะ

 รวมถึงมีทั้ง มหาวิหารประดิษฐานพระไตรปิฎกหินอ่อน หอประชุม ตำหนักสมเด็จพระสังฆราช หอกลอง ฯลฯ ตั้งอยู่ในบริเวณรอบๆ ด้วย ซึ่งในปัจจุบัน พุทธมณฑล นอกจากจะเป็นศูนย์รวมการจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาแล้ว ยังใช้เป็นสถานที่ในการจัดกิจกรรมประเพณีต่างๆ อีกทั้งเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ ที่เปิดให้เราเข้ามานั่งพักผ่อนได้อีกด้วยค่ะ 

 หลายคนอาจจะขับรถผ่าน พุทธมณฑล กันมานับครั้งไม่ถ้วน แต่ถ้าใครยังไม่เคยแวะลงมาไหว้ขอพร องค์ พระศรีศากยะทศพลญาณ ก็ลองแวะมาดูนะคะ หรือจะมานั่งพักผ่อนชิลๆ ยามเย็นที่สวนสาธารณะแห่งนี้ก็ได้เช่นกัน เป็นที่เที่ยวใกล้ๆ กรุงเทพฯ ที่เหมาะมาทำกิจกรรมชิลๆ อย่างมากเลยค่ะ

การเดินทาง มา พุทธมณฑล
สามารถใช้เส้นถนนเพชรเกษม มุ่งหน้าสู่จังหวัดนครปฐม พอผ่านบางแคไป ก็ให้เลี้ยวขวาเข้าถนนพุทธมณฑลสาย 4 ไปอีกประมาณ 8 กิโลเมตร จะเจอกับพุทธมณฑลทางซ้ายมือค่ะ หรือจะใช้เส้นทางถนนบรมราชชนนี เข้าจังหวัดนครปฐม พอถึงกิโลเมตรที่ 17-18 จะเจอแยกซ้ายเข้าพุทธมณฑล ก็ให้ให้เลี้ยวซ้าย ตรงไปไม่นาน ก็จะเจอพุทธมณฑลอยู่ทางด้านขวามือค่ะ

ข้อมูล พุทธมณฑล นครปฐม
ที่อยู่ : 25 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3310 ซอยพุทธมณฑลสาย ก ตำบลไร่ขิง อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม
พิกัด : https://goo.gl/maps/oejXoyfzAznGUiZr5

Share