พาเที่ยว ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย

พาเที่ยว ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย

 เที่ยวเมืองไทย แบบไปถึงญี่ปุ่นได้ ก็ที่นี่เลยค่ะ เพราะสถานที่ที่เราจะไปกันวันนี้ เป็นภูเขาสวยๆ ที่มีความคล้ายคลึงกับ ภูเขาไฟฟูจิ นั่นเอง แต่เป็นฟูจิของ ที่เที่ยวเลย นะคะ ใครยังไม่เคยไป บอกเลยว่าพลาดมากๆ  เพราะความสวยของ ภูป่าเปาะ นั้น ไม่ธรรมดาจริงๆ จะสวยแค่ไหนนั้น ต้องตามมาดูค่า

ไฮไลท์ ของ ภูป่าเปาะ
ภูป่าเปาะ อยู่ที่บ้านผาหวาย ตำบลปวนพุ อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย ไฮไลท์ของที่นี่ก็คือ บรรยากาศของวิวทิวทัศน์สวยๆ บนจุดชมวิว ที่อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 900 เมตร สามารถมองเห็น ภูหอ ที่มีลักษณะเป็นภูเขายอดตัด หรือ ภูเขายอดราบ ได้อย่างชัดเจนเลย ยิ่งในช่วงที่มีทะเลหมอกปกคลุม นึกว่า ภูเขาไฟฟูจิยามา ในประเทศญี่ปุ่น เลยค่ะ

 เมื่อก่อนนั้น ภูป่าเปาะ แห่งนี้ เป็นพื้นที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติภูค้อ-ภูกระแต และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูค้อ-ภูกระแต แต่ถูกบุกรุกจนทำให้สภาพป่าเสื่อมโทรมลง หลังจากนั้นก็มีผู้ใหญ่บ้าน เข้ามาทำการฟื้นฟูสภาพป่าให้กลับคืนสภาพปกติ จนกลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เริ่มมีคนรู้จักมากขึ้นนั่นเองค่ะ 

 ซึ่งคำว่า ภูป่าเปาะ นั้น ก็มาจาก ภูเขาที่มีป่าไผ่เปาะ ซึ่ง ไผ่เปาะ นั้น เป็นไผ่ชนิดหนึ่งที่ขึ้นได้ทั่วไปตามภูเขายังสามารถพบได้ทุกๆ เขตอำเภอ ของจังหวัดเลยอีกด้วย โดย ไผ่เปาะ นั้น เป็นไผ่ที่เปาะแตกหักได้ง่าย เลยเป็นที่มาของชื่อนี้นั่นเองค่ะ

จุดชมวิว 4 จังหวัด แห่ง ภูป่าเปาะ
มากันที่ จุดชมวิวของ ภูป่าเปาะ กันบ้าง จะมีทั้งหมด 4 จุด ด้วยกันค่ะ โดยแต่ละจุดจะห่างกันราว 200 เมตร จุดแรกจะเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุด เพราะจะไม่มีอะไรมาบังวิวของภูหอได้เลย และสามารถมองเห็นได้ใกล้ที่สุด และมีมุมที่คล้ายกับภูเขาไฟฟูจิมากที่สุดอีกด้วย จุดนี้จะมีระเบียงยื่นออกไป ทำให้ยืนชมวิวได้แบบใกล้ชิดเลย

 ส่วนจุดที่สองนั้น จะเห็นวิวแบบมุมกว้างไกลในแบบที่ต่างจากจุดแรก เห็นทั้งผานางนอน ที่มีลักษณะคล้ายกับ ผู้หญิงที่กำลังนอนอยู่ และ เห็นภูเขาอีกลูกที่มีลักษณะคล้ายกับผู้ชายกำลังนอนกอดพุงมองภูเขา ในจุดนี้ก็จะมีระเบียงชมวิวเหมือนกันค่ะ  จุดที่สาม นั้น จะเป็นจุดชมวิวที่มองเห็น สวนหินผางาม ได้อย่างชัดเจน และเป็นจุดพักรถที่สามารถเดินขึ้นไปยัง จุดที่สี่ ได้ค่ะ แต่ต้องเดินไปอีก 250 เมตร ก็จะเจอกับจุดสูงสุดที่สามารถมองเห็นวิวได้แบบพาโนราม่า 360 องศาเลยทีเดียว แม้อาจจะมีต้นไม้และใบหญ้าบังอยู่บ้าง แต่ก็ไม่สามารถบดบังความสวยของ ภูป่าเปาะ นี้ไปได้ค่ะ 

 โดยจุดสูงสุดนี้ สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก ได้ทั้งหมดเลย อีกทั้งยังมองเห็น อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ที่ขอนแก่น อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ที่เพชรบูรณ์ วนอุทยานแห่งชาติ นายูง-น้ำโสม ที่อุดรธานี และ ถ้ำเอราวัณ ที่หนองบัวลำภู ได้อีกด้วยค่ะ เรียกได้ว่าขึ้นภูเดียวเห็นทั้ง 4 จังหวัดกันไปเลย สำหรับที่พักใกล้ๆ ภูป่าเปาะ นั้น จะมีบริการโฮมสเตย์ 5-6 หลัง สามารถติดต่อที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวโดยตรงได้เลยค่ะ

การเดินทาง ไป ภูป่าเปาะ
ถ้าตรงมาจากทางอำเภอหนองหิน ให้ใช้ถนนเส้นหมายเลข 3029 ผ่านสวนหินผางาม ขับไปสักพักก็จะเจอกับทางแยกที่อยู่ข้างโรงเรียนบ้านผาหวาย จากนั้นให้เลี้ยวขวาไป ขับไปตามเส้นทางเรียบสวน ไม่นานก็จะเจอกับ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ของ ภูป่าเปาะ ค่ะ

ข้อมูล ภูป่าเปาะ เลย
ที่อยู่ : ตำบลปวนพุ อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย
พิกัด : https://goo.gl/maps/TGH3sCTBVu4T4xwLA

Share