พาเที่ยวล่องแพพะโต๊ะ

พาเที่ยวล่องแพพะโต๊ะ

พะโต๊ะ จังหวัดชุมพร “ดินแดนแห่งภูเขาเขียว เที่ยวล่องแพ แลหมอกปก น้ำตกงาม ลือนามผลไม้” คือ คำขวัญประจำอำเภอพะโต๊ะ สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นดินแดนที่หลากหลาย อุดมสมบูรณ์ เต็มเปี่ยมไปด้วยอากาศอันแสนบริสุทธิ์ สัมผัสถึงไอเย็นแห่ง ธรรมชาติแห่งสายน้ำและขุนเขาที่โอบล้อม เมื่อพูดถึงการท่องเที่ยวพะโต๊ะ;ก็ต้องนึกถึงการล่องแพเป็นอันดับแรก ซึ่งเป็น กิจกรรมเด่นที่อยู่คู่กับพะโต๊ะมาช้านาน และเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวที่สร้างชื่อเสียงให้กับอำเภอพะโต๊ะ เป็นอย่างมาก ถือเป็น การการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และเป็นเทศกาลสำคัญของอำเภอพะโต๊ะ

ผืนป่าในเขตอำเภอพะโต๊ะเป็นแหล่งต้นน้ำหลายสายที่ไหลคดเคี้ยวมาตามขุนเขาและสวนผลไม้ บางช่วงเป็นแก่งน้ำขนาดใหญ่ จึงมีการจัดกิจกรรมผจญภัยในคลองพะโต๊ะ ตลอดทั้งปี โดยการสนับสนุนและส่งเสริมจากหน่วยอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำ พะโต๊ะ ซึ่งได้รับรางวัลดีเด่นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยจากททท.การล่องแพจะเริ่มตั้งแต่คลองต้นน้ำซึ่งเป็นพื้นที่ป่าสมบูรณ์ พบเห็นสัตว์ป่า ที่น่าสนใจได้แก่ ค่างแว่นถิ่นใต้ลิง นกเงือก หากินอย่างอิสระในป่าธรรมชาติริมคลอง ผ่านมาอีกช่วงหนึ่งจะเป็นสวนทุเรียน สวนกาแฟ และสวนมังคุด และหากชอบเดินป่ายังมีการจัดเดินป่าขึ้นไปชมป่าต้นน้ำและพักค้างแรมแบบแค้มปิ้งหรือขี่ช้างเที่ยว ป่าชมสวน

นอกจากกิจกรรมล่องแพ สัมผัสความงามของผืนป่าอันเขียวขจีและสนุกกับการล่องแพไม้ไผ่และแพท่อพีวีซีเล่น น้ำตามแก่ง ต่างๆชมทิวทัศน์สองฝั่งแม่น้ำท ี่ผ่านป่าดิบชื้นที่สมบูรณ์ที่สุดของภาคใต้ที่นี่ยังมีกิจกรรมอื่นๆให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสอีกมากมาย อาทิการชมสวนผลไม้นานาชนิด เดินป่าศึกษาธรรมชาติ ชมน้ำตก พักแบบโฮมสเตย์ และเรียนรู้วิถีชุมชนซึ่งที่นี่ มีชุมชนที่อาศัย อยู่ร่วมกันกับธรรมชาติ ช่วยกันดูแล ปกป้องและอนุรักษ์ รวมทั้งจัดการการท่องเที่ยวจนได้รับรางวัลจากองค์กรต่าง ๆ มากมาย และยังได้ลิ้มรสอร่อยกับเมนูพื้นบ้านอาหารพื้นเมือง อิ่มอร่อยกับอาหารพื้นบ้าน เช่น แกงส้มหมูสามชั้นกับหยวกกล้วยป่า ไข่หลาม ยำยอดผักกูด ข้าวที่หุงด้วยกระบอกไม้ไผ่ ในทุกปีจะมีเทศกาลล่องแพพะโต๊ะ ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ ถึง เดือนเมษายน ซึ่งเป็นช่วงที่เหมาะแก่การล่องแพมากที่สุด
อาหารพื้นบ้านรสชาติอร่อยจากมาลีนล่องแพ

นอกจากกิจกรรมล่องแพแล้วยังสามารถท่องเที่ยวยังสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ในอำเภอพะโต๊ะได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นน้ำตก

  • น้ำตกเหนือเหว
    ตั้งอยู่หมู่ที่บ้านคลองอาร์ต. ปังหวานน้ำตกเหนือเหวเป็นน้ำตกที่ตกจากหน้าผา มีสายน้ำที่พริ้วสวยงามในช่วงฤดูฝนน้ำจะแรงบริเวณ รอบมีสภาพเป็น ธรรมชาติที่สวยงามร่มรื่น

การเดินทาง
เดินทางตามถนนทางหลวงหมายเลข 41 จากตัวเมืองจังหวัดชุมพร ไปถึงกิโลเมตรที่ 97เลี้ยวขวาไปทางอำเภอพะโต๊ะตาม ถนน ทางหลวงหมายเลข 4006จากนั้นเดินทางไปอีก 23กิโลเมตร เลี้ยวขวาทางเข้าบ้านปังหวาน-ท่าแพ เข้าไปอีกประมาณ 4 กม. ก็จะถึงน้ำตกเหนือเหว

  • น้ำตกเหวโหลม
    ตั้งอยู่หมู่ที่บ้านบกไฟตำบลปากทรงในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าควนแม่ยายหม่อนจากหน่วยพิทักษ์เหวโหลมมีเส้นทางเดินเท้าต่อไป อีก200 ม.ผ่านต้นน้ำลำคลองพะโต๊ะถึงน้ำตกซึ่งมีน้ำไหลจากหน้าผาสูง80 ม.สภาพแวดล้อมด้วยป่าดงดิบชื้นที่อุดมสมบูรณ์ พรรณไม้ป่าดงดิบรูปทรงใหญ่แปลกตาหลายชนิด

การเดินทาง
อยู่ห่างจากอำเภอพะโต๊ะลงไปทางทิศตะวันตกระยะทางประมาณ22 กม.หรือเดินทางไปตามถนน ทางหลวงหมายเลข41 จากตัวเมืองชุมพรถึงกม. ที่ 97ทางแยกเข้าอำเภอพะโต๊ะเลี้ยวเข้าถนนทางหลวงหมายเลข4006ตอนหลังสวน-ราชกรูดประมาณ50 กม.จะถึงทางเข้าน้ำตกเลี้ยวซ้ายเข้าบ้านบกไฟ-ปากทรงตามถนนลาดยางประมาณ6 กม.สุดทางลาดยาง จากนั้นเดินเท้าเข้า ไปอีกประมาณ200 ม.

  • น้ำตกทับขอน
    ตั้งอยู่หมู่ที่ ต. ปากทรง อ. พะโต๊ะน้ำตกทับขอนเป็นน้ำตกที่สูงมากตกจากหน้าผาสูงชัน 40 เมตร ในฤดูฝนน้ำจะแรง ไม่สามารถไต่ ขึ้นไป ชมความงามชั้นบนของน้ำตกนี้ได้ฤดูร้อนน้ำตกจะสวยงามมากเป็นน้ำตก2 ชั้นซึ่งรอบๆน้ำตกมีสภาพเป็น ธรรมชาติที่สมบูรณ์ ด้านบนซึ่งเป็นต้นน้ำ น้ำตกยังมีน้ำตกอีกหลายชั้นและเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำที่สมบูรณ์ร่มรื่นสามารถกางเต็นท์ค้าง แรมดูสัตว์ป่าในเวลา กลางคืนเหมาะกับผู้ที่ชอบการผจญภัย

การเดินทาง
จากที่ว่าการอำเภอพะโต๊ะไปทางบ้านปากทรง4 กม.แล้วเลี้ยวขวาเข้าทางบ้านปากทรงไปอีกประมาณ 5 กม. จะถึงหมู่บ้านต่อจากนั้น เดินทางออกไปอีก10 กม.ซึ่งบางช่วงเป็นที่สูงชันนักท่องเที่ยวนิยมใช้รถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อเพื่อความสะดวกในการเดินทาง
-สนใจติดต่อล่วงหน้ากับเจ้าหน้าที่รักษาป่าของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชซึ่งสามารถอำนวยความสะดวก แก่นักท่องเที่ยวทุกท่าน

  • แก่งบกไฟ
    ตั้งอยู่หมู่ที่บ้านบกไฟต. ปากทรงอ. พะโต๊ะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นเกาะแก่งกลางลำคลองบกไฟซึ่งมีโขดหิน น้อยใหญ่ระเกะระกะ ผุดขึ้นกลางลำน้ำเสียงสายน้ำ กระทบโขดหินท่ามกลางความเงียบสงบของป่าเขาและแมกไม้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ทางธรรมชาติที่ นักท่องเที่ยวชื่นชอบ สามารถสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติได้อย่างไม่รู้ลืม

การเดินทาง
อยู่ห่างจากอำเภอพะโต๊ะลงไปทางทิศตะวันตกระยะทางประมาณ22 กม.หรือเดินทางไปตามถนนเพชรเกษมสาย41 จากตัวเมือง ชุมพรถึงกม. ที่97ทางแยกเข้าอำเภอพะโต๊ะเลี้ยวเข้าถนนทางหลวงหมายเลข4006ตอนหลังสวน- ราชกรูดประมาณ กม. ที่ 47จะ ถึงทางเข้าน้ำตกเลี้ยวซ้ายเข้าไปจะมีป้ายบอกหน้าโรงเรียนปากทรงเข้าไปประมาณ8 กม.

รายละเอียดเพิ่มเติม
สำหรับการมาล่องแพพะโต๊ะ นักท่องเที่ยวอาจเลือกพักแบบโฮมสเตย์ซึ่งอาศัยอยู่กินกับชาวบ้าน หรือพักกับรีสอร์ทเอกชนก็ได้แล้ว ใช้บริการล่องแพของบริษัทเอกชนที่ให้บริการในอำเภอพะโต๊
ค่าล่องแพประมาณคนละ 450-500 บาทรวมอาหาร มื้อ ใช้เวลาล่องแพประมาณ 2-3 ชั่วโมง

ล่องแพคลองพะโต๊ะ Patoh Bamboo Rafts
QQ2M+3M6 ตำบล พะโต๊ะ อำเภอ พะโต๊ะ ชุมพร 86180

Share