พาเที่ยว วนอุทยานภูแฝก กาฬสินธุ์

พาเที่ยว วนอุทยานภูแฝก กาฬสินธุ์

 กาฬสินธุ์ จังหวัดหนึ่งใน ภาคอีสาน ที่อยากให้ลองไปเที่ยว ไปเยือนกันดูค่ะ เพราะว่าที่นี่มีสถานที่ในประวัติศาสตร์อย่าง วนอุทยานภูแฝก ที่มี รอยเท้าไดโนเสาร์ แบบชัดๆ มองเห็นกันจังๆ อยู่นั่นเองค่า ใครชอบเที่ยวชมสถานที่ที่สำคัญในอดีตแบบน้ี ก็ตามเรามาได้เลย!

ไฮไลท์ ของ วนอุทยานภูแฝก
วนอุทยานภูแฝก ตั้งอยู่ที่ ตำบลภูแล่นช้าง อำเภอนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นสถานที่ที่เอาไว้พักผ่อนหย่อนใจของชาวบ้านในพื้นที่ และยังเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญทางธรณีวิทยาด้วย คือเป็นจุดที่พบรอยเท้าไดโนเสาร์ขนาดใหญ่ และชัดเจนที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทยเราเลยค่ะ

 โดยพบรอยเท้ารวมทั้งหมดกว่า 21 รอย เป็นรอยเท้าที่เห็นชัด 7 รอย และชัดเจนมากกว่า 4 รอย ซึ่งรอยเท้าที่ วนอุทยานภูแฝก นั้นเป็นรอยเท้าของไดโนเสาร์เทโรพอด ชนิดกินเนื้อ โดยพบบนลานหินซึ่งเป็นทางน้ำของห้วยน้ำยัง สันนิษฐานว่าในอดีตกว่า 140 ล้านปีมาแล้วนั้น พื้นที่นี้น่าจะมีสภาพเป็นหาดทรายนั่นเองค่ะ 



 ซึ่งรอยเท้านั้นจะอยู่กระจัดกระจายไปตามลานหิน โดยมีการค้นพบเมื่อปี พ.ศ. 2539 จากการที่มีเด็กผู้หญิงมาเล่นน้ำพักผ่อนกับครอบครัวนั่นเองค่ะ  รวมไปถึงยังมีการจัดทำเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ บ้านพัก พื้นที่กางเต็นท์ และค่ายพักแรมสำหรับจัดกิจกรรมต่างๆ ให้ผู้ที่สนใจเข้ามายัง วนอุทยานภูแฝก แห่งนี้ด้วยค่ะ


 แต่ถ้าใครมาในช่วงหน้าฝน บริเวณลานหินที่พบรอยเท้าไดโนเสาร์นั้น จะเป็นธารน้ำนะคะ ทำให้ช่วงนี้จะเห็นแค่รอยเท้าเพียงแค่ 1-2 รอยเท่านั้นค่ะ แนะนำว่าถ้าใครอยากเห็นเต็มๆ ให้มาในช่วงอื่นๆ ค่ะ แต่ถ้าอยากมาเล่นน้ำพักผ่อนหย่อนใจก็มาช่วงฝนแบบนี้ได้เลยค่า

การเดินทาง ไป วนอุทยานภูแฝก
สามารถเดินทางจากอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ โดยใช้ถนนเส้นทางกาฬสินธุ์-สกลนคร ไปราวๆ 42 กิโลเมตร พอถึงสี่แยกอำเภอสมเด็จก็ให้เลี้ยวขวาไป จากนั้นจะถึงสามแยกอำเภอห้วยผึ้ง ก็ให้เลี้ยวซ้ายไปทางอำเภอนาคู จะเจอทางแยกเข้า วนอุทยานภูแฝก จากนั้นให้เลี้ยวซ้ายไปประมาณ 4 กิโลเมตร ก็จะถึงตัววนอุทยานภูแฝกแล้วค่ะ

ข้อมูล วนอุทยานภูแฝก กาฬสินธุ์
ที่อยู่ : ตำบลภูแล่นช้าง อำเภอนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์
พิกัด : https://goo.gl/maps/ycXyBWE2X5mSunhh9

Share