พาเที่ยว วัดกู้ พระนางเรือล่ม วัดดัง จังหวัดนนทบุรี

พาเที่ยว วัดกู้ พระนางเรือล่ม วัดดัง จังหวัดนนทบุรี

วัดกู้ เป็นวัดโบราณเก่าแก่ที่สร้างมาตั้งแต่ในสมัยกรุงธนบุรี หรือ สมัยอยุธยาตอนปลายถึงรัตนโกสินทร์ตอนต้นนั่นเองค่ะ หรือประมาณปี พ.ศ. 2295 โดยจะตั้งอยู่ที่ ตำบลบางพูด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นวัดที่เก็บเรือพระที่นั่งของพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ ที่อับปาง ซึ่งชาวบ้านนั้นได้กู้ขึ้นมานั่นเองค่ะ และยังมีพระตำหนักที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานเอาไว้อีกด้วยค่ะ

โดยวัดนี้จะตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเลย โดดเด่นด้วยศิลปะแบบมอญ เมื่อก่อนนั้นจะมีชื่อว่า “วัดหลังสวน” จนเมื่อครั้งที่เกิดเหตุการณ์เรือพระที่นั่งของสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทกุมารีรัตน์พระบรมราชเทวี อัครมเหสีของในหลวงรัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสบางปะอินทางชลมารค และได้เกิดอุบัติเหตุเรือพระที่นั่งล่ม

เป็นเหตุให้สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทกุมารีรัตน์สิ้นพระชนม์พร้อมด้วยสมเด็จเจ้าฟ้าหญิงกรรณาภรณ์เพ็ชรโสภางคทัศนิยลักษณ์อรรควรราชกุมารีและสมเด็จเจ้าในพระครรภ์ ซึ่งหลังจากนั้นก็ได้มีการกู้พระศพและซากเรือขึ้นมาที่วัดแห่งนี้ เลยเรียกกันว่า “วัดกู้” ตั้งแต่นั้นมา รวมไปถึงเรียกติดปากกันว่า “วัดพระนางเรือล่ม” อีกด้วยค่ะ

ส่วนภายใน วัดกู้ นั้นก็จะมี พระนอนองค์ใหญ่ ขนาด 33 เมตร ประดิษฐานอยู่ในวิหาร รวมไปถึงภาพจิตรกรรมฝาผนังแบบมอญ ที่เป็นภาพเขียนสีน้ำมันเล่าเรื่องเกี่ยวกับพุทธประวัติเอาไว้ ส่วนด้านข้างวิหารนั้นก็จะเป็นที่เก็บเรือพระที่นั่งที่อับปางค่ะ รวมถึงมี ศาลพระนางเรือล่ม ซึ่งจำลองแบบมาจากศาลาจตุรมุขของพระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์ที่พระราชวังบางปะอินอีกด้วยค่ะ

รวมถึงวิหารหลังใหม่ยังมี หลวงพ่อสำเร็จ ประดิษฐานเป็นพระประธานด้วย โดยเราสามารถไปสักการะไหว้ขอพรกันได้เลยค่ะ อีกทั้งใครที่อยากทำบุญไถ่ชีวิตโคกระบือ ก็สามารถมาทำได้ที่ วัดกู้ แห่งนี้ได้เลย หรือถ้าใครอยากให้อาหารปลา ให้อาหารนก ปล่อยปลา ชมวิวสวยๆ ที่นี่ก็เป็นอีกจุดที่งดงามมากเช่นกันค่ะ

ถ้ามาจากถนนบรมราชนนี ก็ให้มาตามถนนราชพฤกษ์ จากนั้นจะผ่านวงเวียนนครอินทร์ ก็ให้ไปตามเส้นถนนสะพานพระราม 4 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา และตามป้ายปากเกร็ดไปเลยค่ะ และกลับรถที่ห้าแยกปากเกร็ด พอมาสุดที่ท่าน้ำปากเกร็ดแล้วก็กลับรถ แล้วเลี้ยวซ้ายไปซอยสุขาประชาสรรค์ 2 ไปอีกไม่นาน วัดกู้ จะอยู่ทางซ้ายมือค่ะ แต่ถ้ามาจากถนนวิภาวดี ก็ให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนแจ้งวัฒนะ ไปตรงอีก 10 กิโลเมตร พอมาถึงสุดทางที่ท่าน้ำปากเกร็ดแล้ว ก็ให้กลับรถ แล้วเลี้ยวซ้ายไปในซอยสุขาประชาสรรค์ 2 ไปอีกไม่นานก็จะเจอวัดกู้แล้วค่ะ

ข้อมูล วัดกู้ นนทบุรี
ที่อยู่ : 57 หมู่ 5 ซอยสุขาประชาสรรค์ 2 ตำบลบางพูด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

Share