พาเที่ยว วัดขุนจันทร์ วัดสวย กรุงเทพ สักการะ พระราหู เดินชมศิลปะงดงามตระการตา

พาเที่ยว วัดขุนจันทร์ วัดสวย กรุงเทพ สักการะ พระราหู เดินชมศิลปะงดงามตระการตา

 วัดสวย ใน กรุงเทพ ที่เรารู้จักกันนั้น มีใครเคยเห็นหรือได้รู้จัก วัดขุนจันทร์ กันบ้างคะ วัดนี้เป็นหนึ่งในลิสต์ของ วัดพระราหู ที่ต้องมาไหว้กันเลยนะคะ ที่สำคัญคือวัดนี้สวยงดงามโดดเด่นไม่เหมือนใครมากๆ ไม่น่าเชื่อเลยว่า เราจะมีวัดสไตล์แบบนี้อยู่กลางกรุงเทพด้วย 

ประวัติ วัดขุนจันทร์
วัดขุนจันทร์ หรือชื่อเต็มๆ นั้น เรียกว่า วัดวรามาตยภัณฑสารารา เป็นอีกหนึ่งวัดที่อยู่ในบริเวณของตลาดพลู จะสังเกตได้จากความโดดเด่นของวัด ที่มีทั้งศิลปะ สถาปัตยกรรม การออกแบบต่างๆ สวยงดงามและไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็น หุ่น หรือรูปปั้นต่างๆ มากมาย นอกจากนี้ยังมีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนานอีกด้วยนะคะ

 วัดนี้ถือว่าเป็นวัดเก่าแก่ที่อยู่คู่ฝั่งธนและย่านตลาดพลูมากว่าร้อยปีเลยค่ะ โดยสร้างขึ้นราวปี พ.ศ. 2370-2380 ในสมัยรัชกาลที่ 3 อายุประมาณ 177 ปีได้ โดยท่าน พระยามหาอำมาตยาธิบดี  (ป้อม อมาตยกุล) ซึ่งตอนนั้นก็ได้ตั้งชื่อว่า “วัดขุนจันทร์” เพราะผู้สร้างวัดนี้ได้รับชัยชนะจากเวียงจันทร์นั่นเองค่ะ จนมาในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้มีทำการบูรณะปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ แล้วขอพระราชทานชื่อใหม่จากในหลวงรัชกาลที่ 5 ได้ชื่อว่า “วัดวรามาตยภัณฑสาราราม”

ไฮไลท์ ของ วัดขุนจันทร์
สถาปัตยกรรมส่วนใหญ่ของ วัดขุนจันทร์ จะเป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะแบบไทยกับเมียนมาอย่างสวยงาม และมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้สักการะมากมาย ทั้ง หลวงพ่อโต หลวงพ่อหยกขาว เจ้าแม่กวนอิมเพชรงาม พระพุทธรูปปางไสยาสน์ พระพุทธชินราช เป็นต้นค่ะ แต่สิ่งที่โดดเด่นที่สุดน่าจะเป็น พระราหู ค่ะ

 เนื่องจากที่นี่ มีการสะเดาะเคราะห์ปีชง และบูชาพระราหู ซึ่งจะจัด พิธีสวดมนต์นพเคราะห์ราหู ขึ้นอยู่เป็นประจำทุกปีเลย เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในลิสต์ของวัดดังที่เกี่ยวข้องกับพระราหู ใครที่อยากจะกราบไหว้พระราหู หรือสะเดาะเคราะห์แก้ปีชง ก็ต้องเดินทางมายัง วัดขุนจันทร์ แห่งนี้กันทั้งนั้นค่ะ

การเดินทาง ไปยัง วัดขุนจันทร์
สามารถขับรถไปบนถนนเชื้อเพลิง แล้วตรงไปยังพระราม 3 จากนั้นให้ขับตรงไปท่าพระ แล้วจะเจอกับตลาดพลู ก็ให้ขับเข้ามาบริเวณซอยเทอดไท 26 จะเจอแยกซ้ายมือ ก็ให้เลี้ยวเข้า วัดขุนจันทร์ ได้เลยค่ะ

ข้อมูล วัดขุนจันทร์ กรุงเทพ
ที่อยู่ : 1144 ซอยเทอดไท 28 แขวงตลาดพลู เขตธนบุรี กรุงเทพฯ
พิกัด : https://goo.gl/maps/HLKU3ta2dDi4JZrZ7

Share