พาเที่ยววัดคงคาราม วัดสวย ราชบุรี

พาเที่ยววัดคงคาราม วัดสวย ราชบุรี

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปเที่ยว วัดสวย เก่าแก่ อีกแห่งหนึ่งของ ราชบุรี ที่มี จิตรกรรมฝาผนังที่สวยงาม อายุกว่า 250 ปีเลยทีเดียวค่ะ ถือได้ว่าเป็นความสวยงามที่หาชมได้ยากมากๆ ถ้าอย่างงั้นอย่ารอช้าเลยค่ะ ตามมาดูจิตรกรรมฝาผนังสวยๆ ของ วัดคงคาราม กันเลยดีกว่า

จุดไฮไลท์ ของ วัดคงคาราม
วัดคงคาราม ตั้งอยู่ที่ ตำบลคลองตาคต อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี เป็นวัดที่นี่มีชื่อเสียงในเรื่องของจิตรกรรมฝาผนัง ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 250 ปี เป็นภาพที่ทั้งสวยและปราณีตจากฝีมือช่างชั้นสูง ซึ่งหาชมได้ยากมากๆ ในปัจจุบันค่ะ วัดนี้เหมือนเป็นแหล่งศึกษางานทางด้านนี้เลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะจิตรกรทั้งหลาย ต่างก็มาศึกษาและคัดลอกต้นฉบับที่นี่กันเป็นอันดับแรกๆ ทั้งนั้นเลยค่ะ

วัดคงคาราม นี้ เป็นวัดมอญ สร้างขึ้นโดย พระยามอญ ที่อพยพเข้ามาตามลำน้ำแม่กลอง และได้มาตั้งถิ่นฐานอยู่เหนือเขตอำเภอโพธารามค่ะ ซึ่งน่าจะเป็นในยุคสมัยปลายอยุธยาต่อกับกรุงธนบุรีและต้นรัตนโกสินทร์ค่ะ นอกจากนั้นที่นี่ก็ยังมีอีกหนึ่งงานสถาปัตยกรรม นั่นก็คือ กุฏิเรือนไทย 9 ห้อง ที่สร้างในสมัยกรุงธนบุรีค่ะ โดยปัจจุบันนั้นก็ได้จัดให้เป็นพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านที่รวบรวมวัตถุเก่าแก่ไว้ให้ได้ศึกษากันค่ะ

ถ้าใครที่ได้ไปชมภาพจิตรกรรมฝาผนังใกล้ๆ จะเห็นได้เลยว่าภาพนั้นมีความปราณีตและละเอียดอ่อนอย่างมาก ซึ่งสีของภาพนั้นก็เป็นสีจากธรรมชาติ ที่สกัดจากเปลือกไม้และดอกไม้อีกด้วย แม้ว่าภาพจะมีความเลือนลางหรือจางหายไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังเห็นได้ถึงความสวยงามที่ปรากฎออกมาอยู่ดีค่ะ

การเดินทาง มายัง วัดคงคาราม
ถ้ามาจากตัวจังหวัดราชบุรี ให้ขับไปทางทิศเหนือบนถนนทางหลวงหมายเลข 4 ราวๆ 22 กิโลเมตรค่ะ จากนั้นให้เลี้ยวไปทางด้านซ้าย เข้าถนนทางหลวงหมายเลข 3080 ไปอีก 1 กิโลเมตร ก็จะถึงวัดคงคารามแล้วค่ะ

ข้อมูล วัดคงคาราม ราชบุรี
ที่อยู่ : หมู่ที่ 3 ตำบลคลองตาคต อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี
พิกัด : https://goo.gl/maps/Ppv6i2UZM74WqRd5A

Share